Mỹ tăng mạnh trừng phạt Bình Nhưỡng nếu Trung Quốc thất bại

 Mỹ và các đồng minh của nước này sẽ tăng cường trừng phạt và phòng thủ nếu Trung Quốc thất bại trong nỗ lực hỗ trợ kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến thăm quân đội nước này - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến thăm quân đội nước này - Ảnh: Reuters
Một quan chức ngoại giao Mỹ ngày 20-1 cho biết Mỹ và các đồng minh của nước này sẽ tăng cường trừng phạt và phòng thủ nếu Trung Quốc thất bại trong nỗ lực hỗ trợ kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.
New York Times cho biết Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony J. Blinken đưa ra cảnh báo này một ngày trước khi ông gặp các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh để tăng sức ép buộc nước này dùng tác động đòn bẩy kinh tế của Trung Quốc đối với Bình Nhưỡng để buộc chính quyền Kim Jong Un kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân.
Ông Blinken từ chối thông tin chi tiết về vấn đề này nhưng cho biết "tất cả đều đang trên bàn đàm phán" bao gồm các biện pháp trừng phạt đợt hai tương tự các biện pháp trừng phạt gần đây mà Mỹ đã áp dụng với Iran.
Tuần trước tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho biết nước này sẽ xem xét để đồng ý cho Mỹ triển khai lá chắn tên lửa THAAD nhằm phản ứng tốt hơn trước mối đe dọa tên lửa và vũ khí hạt nhân từ Bình Nhưỡng.
Trong khi đó Trung Quốc kịch liệt phản đối việc triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc, cho rằng điều này gây nguy hiểm cho an ninh của nước này.

Ngoài ra nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ hai lên Bình Nhưỡng thì Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi các giao dịch ngoài nước của Bình Nhưỡng là với Bắc Kinh hoặc phải thông qua nước này.
"Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ tận dụng đòn bẩy của chính mình để đạt kết quả và do đó không cần thiết để chúng tôi và các đồng minh thực hiện các bước mà Trung Quốc không thích" - thứ trưởng Blinken cho biết.
Trong nhiều năm qua Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc sử dụng đòn bẩy kinh tế của nước này để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên Bắc Kinh rất miễn cưỡng trong việc tăng sức ép lên chính quyền Kim Jong Un như mong muốn của Washington.
Sau khi CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân hôm 6-1, Mỹ và đồng minh bao gồm Hàn Quốc và Nhật đã chỉ trích cuộc thử nghiệm và cáo buộc Trung Quốc thực hiện chưa đủ để kiềm chế Bình Nhưỡng.
Trong khi đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng Triều Tiên, Mỹ và các quốc gia khác nên "cùng giải quyết vấn đề thông qua đàm thoại và tham vấn, bàn về các mối lo ngại của nhau và phấn đấu để đảm bảo hòa bình và ổn định cho khu vực".
"Bây giờ Triều Tiên nói rằng nước này muốn một thỏa thuận hòa bình và nước này sẽ không đề cập đến chương trình hạt nhân. Điều này là không thể" - ông Blinken cho biết.
Ông Blinken cũng cho biết thêm Washington chỉ bắt đầu đàm phán hòa bình khi Bình Nhưỡng cho thấy sự chuẩn bị bàn về phi hạt nhân hóa.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.