WHO cảnh báo có thể 4 triệu người sẽ nhiễm vi rút Zika

 Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo vi rút Zika được cho là gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh đang lan rất nhanh ở khu vực châu Mỹ, số ca nhiễm vi rút này có thể tăng đến 4 triệu ca. 
WHO cảnh báo có thể 4 triệu người sẽ nhiễm vi rút Zika 
Một trẻ sơ sinh ở Barzilđang được đo vòng đầu để kiểm tra xem có bị chứng đầu nhỏ hay không - Ảnh:Getty Images
Hãng tin AFP dẫn lời tổng giám đốc WHO Margaret Chan cho biết cơ quan này sẽ tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 1-2, nhằm xác định xem liệu dịch bệnh này có bùng phát mạnh thành tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.
Bà Chan nhấn mạnh diễn biến hiện nay của dịch Zika khó lường trước được. “ Tình hình hiện nay diễn biến rất khác nhau.Mức độ báo động cực cao. Mối liên quan giữa vi rút Zika và những dị tật ở trẻ sơ sinh cũng như những dị tật ở hệ thần kinh chưa được xác nhận. Tuy nhiên, Zika là yếu tố bị nghi ngờ lớn nhất”-  bà Chan nói.
Hiện đã có 23 quốc gia báo cáo hàng ngàn ca nghi nhiễm vi rút Zika.  Chứng đầu nhỏ sẽ khiến những đứa trẻ sinh ra với cái đầu và bộ não nhỏ bất thường.
Tại Barzil,số ca bệnh này đã tăng từ 163 ca của năm 2015 lên 3.718 ca tính đến đầu nấm, trong đó có 68 trẻ sơ sinh đã tử vong.

Các quốc gia như Colombia, Ecuador, El Salvador, Jamaica và Puerto Rico đã cảnh báo phụ nữ tránh mang thai trong thời gian dịch bệnh này đang bùng phát ở khu vực Mỹ Latin.
Hiện nay, vi rút Zika đã lan rộng đến cả châu Âu và Bắc Mỹ. Pháp vừa ghi nhận có năm ca nghi nhiễm loại vi rút này, trong khi Canda cũng đã phát hiện ba ca.
Chính phủ Pháp đã ban hành khuyến cáo phụ nữ nước này không đến các vùng có dịch bệnh ở nam Mỹ và vùng Caribe.
Hiện nay, chưa có thuốc điều trị bệnh do vi rút Zika gây ra. Giới chức y tế Mỹ hôm qua cũng cảnh báo việc điều chế vắc xin để khống chế vi rút này phải mất nhiều năm.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.