"TP.HCM phải trở thành đặc khu kinh tế như Thượng Hải"

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã phát biểu như vậy tại hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020.
"TP.HCM phải trở thành đặc khu kinh tế như Thượng Hải"
Tiềm năng của Sài Gòn - TP.HCM được chụp từ flycam - Ảnh: TTO
Ông Thăng kể lại câu chuyện ngụ ngôn: có một người nuôi ngựa, ông ta luôn muốn con ngựa của mình có thành tích cao hơn. Nhưng, phía người trực tiếp chăm sóc con ngựa của ông lại luôn bảo: "Tôi đã làm hết sức rồi, không thể chạy nhanh hơn được."
Thế là một ngày kia, khi vừa thả chú ngựa ra bãi tập như mọi lần, người chủ còn thả thêm một con hổ. Thấy hổ đuổi sát phía sau, chú ngựa dồn sức phóng hết tốc lực. Lúc trở về, người chủ nói: "Ngựa biết hôm nay ngựa chạy được bao xa không? Xa gấp đôi ngày thường, dù thời gian là như nhau”.
Kể xong câu chuyện ngụ ngôn đó, ông Thăng đặt vấn đề: “Nhìn lại thực tế TP này, chúng ta thấy TP đã thật sự nỗ lực hết sức mình hay chưa?”

TP.HCM phải trở thành đặc khu kinh tế, giống như Thượng Hải và một số TP khác với các cơ chế đặc biệt. Bên cạnh đó, cần học tập mô hình quản trị của các TP hiện đại trên thế giới. Chúng ta đã từng là số một. Nay ta phải ráng hết sức để giành lại vị trí số một đó”.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng
Theo ông Thăng, rõ ràng TP có những chuyển biến tích cực, có tăng trưởng nhưng chưa thể hài lòng với sự tăng trưởng đó.
“Không thể chấp nhận mỗi năm tăng trưởng hơn một tí - chỉ không phẩy mấy phần trăm. Phải có khát vọng cao hơn, xa hơn và thực tế TP có tiềm năng để làm được. Hiện tại, sự đoàn kết và đồng thuận xã hội chưa tương xứng với tầm vóc và mục tiêu, lý tưỡng mà ta đề ra là xây dựng TP có chất lượng sống tốt, thành trung tầm tài chính ngân hàng đứng đầu khu vực”- ông Thăng nói.
Nhìn lại quá khứ, ông Đinh La Thăng nói: “ TP.HCM đã từng là hòn ngọc viễn đông, từng là số một của khu vực. Trước đây, Singapore, Thái Lan nhìn về Sài Gòn với một sự ngưỡng mộ, khao khát bao giờ mới được như Sài Gòn. Thế nhưng giờ đây, ngay cả so sánh các TP trong cả nước thì ta còn nhiều mặt kém. Ta vẫn là đầu tàu kinh tế, nhưng ta đã lọt khỏi top 3 về chỉ số CPI.
Một trong những vấn đề có tính then chốt, theo ông Thăng là phải  xây dựng được cơ chế đột phá cho TP phát triển. Làm sao TW phân cấp, ủy quyền cho ta nhiều hơn.
TP.HCM phải trở thành đặc khu kinh tế, giống như Thượng Hải và một số TP khác với các cơ chế đặc biệt. Bên cạnh đó, cần học tập mô hình quản trị của các TP hiện đại trên thế giới.
Bí thư Thành ủy TP cho rằng TP phải tạo ra sức mạnh tinh thần, khí thế hừng hực như thời chiến tranh, đồng thuận xã hội để dẹp bằng mọi gian khó, đưa TP tiến nhanh tiến mạnh hơn. Mỗi cán bộ đảng viên, mỗi người dân phải có khát vọng về một TP số một.
“Chúng ta đã từng là số một. Nay ta phải ráng hết sức để giành lại vị trí số một đó” - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.