TKV kêu bị đánh thuế “cao nhất thế giới”, xin giảm thuế

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN (TKV) Nguyễn Văn Biên vừa ký văn bản gửi cơ quan chức năng nêu thuế tăng với ngành than đang là “gánh nặng”. 
Cụ thể, theo ông Biên, từ ngày 1-7-2010, thuế tài nguyên với than lộ thiên đã tăng từ 3 lên 7% và từ tháng 2-2014 đã tăng tiếp lên 9% khiến TKV phải nộp thuế tăng 1.000 tỷ/năm.
Cho biết đây là mức thuế “cao nhất thế giới”, ông Biên nhấn mạnh theo nghị quyết của Thường vụ Quốc hội, từ 1-7-2016, thuế tài nguyên với than lộ thiên sẽ tăng tiếp lên 12% khiến TKV tăng nộp thuế 1.200 tỷ/năm.
TKV cho biết theo dự kiến, tới đây Chính phủ sẽ còn ra nghị định hướng dẫn cách tính phí môi trường mới, theo đó sẽ tính cả lượng đất đá thải ra khiến TKV sẽ phải nộp thêm khoảng 70 tỷ/năm.
Cho rằng đây là “gánh nặng” với doanh nghiệp, ông Biên đề nghị giảm thuế tài nguyên nói chung và thuế tài nguyên với than nói riêng xuống mức bằng các nước trong khu vực: từ 5-7% với than khai thác lộ thiên và không tính thuế trên cả lượng đất đá thải ra.
Ngoài ra, ông Biên cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, TKV chưa xuất khẩu một tấn than nào vì phải chờ Chính phủ cho phép. Dự kiến, 2016, dù định hướng sẽ vẫn xuất khẩu nhưng TKV nêu VN sẽ phải nhập khẩu khoảng 6,5 triệu tấn than.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.