Chợ "thần chết", chung cư nát: dân bức xúc, Thủ tướng cũng phiền lòng

Ngày 20-5, làm việc tại quận 5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tiếp tục yêu cầu: khẩn trương dời chợ hóa chất Kim Biên; cải tạo, xây mới ít nhất 50% chung cư cũ xuống cấp…
Chợ "thần chết", chung cư nát: dân bức xúc, Thủ tướng cũng phiền lòng
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong buổi làm việc với các lãnh đạo quận 5 - Ảnh: Tự Trung
“Nói kinh tế thị trường mà lại giao hết cho doanh nghiệp nhà nước là sao?” - Bí thư Đinh La Thăng hỏi ông Nguyễn Ngọc Hòa, phó giám đốc Sở Công thương, và cho đó là mấu chốt làm việc di dời chợ hóa chất Kim Biên không thực hiện được.
Quận 5 cũng như toàn TP phải tập trung lãnh đạo sát sao, kịp thời, chính xác mọi công tác bầu cử. Bảo đảm bầu cử dân chủ, đúng pháp luật, bình đẳng, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân. Không để lòng yêu nước của nhân dân rơi vào mưu đồ đen tối của những thế lực 
thù địch
Ủy viên Bộ Chính trị 
- Bí thư Thành ủy ĐINH LA THĂNG
Thủ tướng bức xúc mà mấy ông cứ túc tắc
Ông Đinh La Thăng nói khó chấp nhận một khu chợ hóa chất được coi là chợ “thần chết” cứ tồn tại. Không chỉ người dân TP.HCM mà cả nước bức xúc, không chỉ bí thư Thành ủy mà đến Thủ tướng cũng phiền lòng.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết việc kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên chia làm hai mảng. Trong các nhà lồng có 17 hộ kinh doanh buôn bán hương liệu, bơ, sữa, phụ gia thực phẩm... được yêu cầu di dời về trung tâm thương mại Phương Đông, nhưng giá thuê mặt bằng cao nên họ không sang.
Còn lại là các hộ dân, văn phòng kinh doanh nằm xung quanh chợ Kim Biên buôn bán các hóa chất công nghiệp.
“TP có giới thiệu Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) làm chủ đầu tư, đang tìm vị trí xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất và kho bãi” - ông Hòa nói.

Bí thư Thành ủy ngắt lời: “Ông Hòa ơi! Kinh tế thị trường mà làm vậy là chết. Phải để thị trường quyết định, giao vậy sao được?”. Ông Thăng cho rằng bây giờ mới đi chọn vị trí và lại giao SATRA làm là sai hướng.
“Giao cho một đơn vị nhà nước như vậy không có tính cạnh tranh, không biết bao giờ mới xong. Nếu họ gặp khó họ im luôn thì không thể nào di dời được?” - ông Đinh La Thăng hỏi. Ông cho rằng chợ “thần chết” Kim Biên hoạt động nhộn nhịp giữa TP mà làm túc tắc thì không biết đến khi nào mới xong.
“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đi các nước bao giờ cũng đề nghị các nước công nhận VN có nền kinh tế thị trường. Bây giờ các ông lại giao việc này cho SATRA - một doanh nghiệp nhà nước - thì làm sao mà thị trường được!” - ông Đinh La Thăng gay gắt.
“Phải công khai tiêu chí chợ hóa chất quy hoạch ở đâu, tiêu chí kho hóa chất là gì đến mọi đối tượng doanh nghiệp, không phân biệt là Nhà nước, tư nhân gì cả để họ lựa chọn và nhảy vào đấu thầu công khai thì việc sẽ nhanh” - Bí thư Thành ủy khẳng định.
Chợ "thần chết", chung cư nát: dân bức xúc, Thủ tướng cũng phiền lòng
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng gặp gỡ người dân khu phố 4B, đường Phú Định, phường 11, quận 5, TP.HCM sáng 20-5 - Ảnh: Tự Trung
Đừng để hoảng hốt rồi mới chạy
“Bất luận thế nào, dân phải được sống trong ngôi nhà an toàn chứ không thể sống ở nơi có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Quận 5 phải tính toán, trình cơ chế để giải quyết di dời ít nhất 50% chung cư cũ xuống cấp trong thời gian tới” - Bí thư Đinh La Thăng ra tối hậu thư tiếp theo cho lãnh đạo quận 5 và Sở Xây dựng.
Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh báo cáo hiện TP.HCM có 474 chung cư cũ cần kiểm định. Riêng quận 5 có hơn 200 chung cư, trong số này lại có đến 106 chung cư, nhà tập thể đã xuống cấp nặng, có thể gây nguy hiểm hoặc đã hết niên hạn sử dụng.
Nghe xong, Bí thư Đinh La Thăng lo lắng: “Nói theo kiểu dân Nam bộ là “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”. Chung cư cũ chưa sập nên mấy ông chưa sợ đúng không?”.
Liên hệ bài học còn nóng hổi về vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai, ông Thăng nói: “Trong lúc cứ bàn nhau, hết hội thảo này đến hội thảo nọ để tìm ra phương án xây cầu mới thì cầu Ghềnh sập chỉ vì một cái sà lan đụng vào. Mọi thứ đảo lộn hết”.
Nhưng chính việc sà lan va chạm làm cầu Ghềnh sập đã làm “thức tỉnh” cả bộ máy. “Cái sà lan đã tạo ra cơ chế, chạy ầm ầm” - ông Thăng ví von.
Theo ông, các chung cư cũ ở TP.HCM không khác gì tình trạng của cầu Ghềnh khi chưa sập: tuổi thọ đã rất cao, độ an toàn không còn nhiều, dân lo lắng nhưng các nơi có trách nhiệm bàn mãi không ra phương án.
Tuy nhiên, bí thư Thành ủy nói ông không muốn thấy “cơ chế” từ cái sà lan như ở cầu Ghềnh lại xuất hiện ở TP.HCM trong cải tạo chung cư cũ. Không muốn phải hoảng hốt trước một sự cố rồi bộ máy mới chạy.
Bí thư Thành ủy đã đưa ra một số bài báo viết chung cư 727 Trần Hưng Đạo xuống cấp trầm trọng nhưng chính quyền không đạt được thỏa thuận với dân để di dời. Báo chí ví von đây là “chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn”, “lãnh địa của thần chết”.
“Chẳng lẽ lại chọn điều này làm thương hiệu của quận 5 hay sao?’ - ông Thăng hỏi.
Ông Đinh La Thăng yêu cầu phải triệt để phân cấp, ủy quyền cho quận huyện quyết định trong vấn đề cải tạo chung cư cũ. Đồng thời ban hành quy chế chuẩn để kiểm tra giám sát, giao cho quận huyện tổ chức giải phóng mặt bằng, chỉ định thầu.
“Có điều gì vướng thì báo cáo Chính phủ, báo cáo TP để dân phải được sống trong ngôi nhà an toàn” - ông Đinh La Thăng nói.
Chợ "thần chết", chung cư nát: dân bức xúc, Thủ tướng cũng phiền lòng
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm gia đình bà Dư Huệ Liên, người Hoa, ở quận 5, TP.HCM - Ảnh: T.Tr.
Tạo điều kiện tối đa cho cộng đồng người Hoa làm ăn
Trưa 20-5, giữa trời nắng nóng, nhiều người dân trong một con hẻm trên đường Lương Nhữ Học (phường 11, quận 5) bất ngờ thấy Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng tản bộ, ghé vào tiệm chạpphô, ghé xe hủ tiếu mì... thăm hỏi, trò chuyện chân tình với bà con người Hoa.
Ông nhắn nhủ: “Sài Gòn - TP.HCM được như hôm nay có phần đóng góp của bà con người Hoa, những người gắn bó với mảnh đất này từ mấy trăm năm”.
Trước đó, nói với lãnh đạo quận 5, ông Thăng khẳng định: “Quận 5 có 35% là người Hoa, họ rất kinh nghiệm trong kinh doanh nên phải tạo điều kiện tối đa cho họ. Họ giàu có lên sẽ tạo điều kiện góp sức lại cho TP. Người Hoa cũng như các dân tộc khác phải được bình đẳng, cơ hội phát triển phải như nhau”.
Bí thư Thành ủy cũng đến thăm gia đình bà Dư Huệ Liên, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 6, khóa 7 và ông Hà Tăng - cán bộ hưu trí người Hoa. Bà Dư Huệ Liên nói: “Cộng đồng người Hoa luôn hài lòng về sự quan tâm của TP, ủng hộ những khát vọng của chính quyền, của ông bí thư Thành ủy!”.
Nhiều người dân ủng hộ
Nhiều người dân đã bày tỏ ý kiến ủng hộ Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng sau những ngày làm việc liên tục của ông với các sở ngành, quận huyện ở Hóc Môn, Củ Chi...
* Ông PHAN TRÍ THUẪN (ngụ xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh):
Giải quyết được cho dân, dân sẽ tin ngay
Theo dõi báo đài thấy ông Đinh La Thăng giải quyết những vấn đề về bãi rác, nhà ở chung cư ở Củ Chi, Hóc Môn, quận 5 rất nhanh và có hiệu quả tốt, tôi cũng có thêm niềm tin là những khó khăn của người dân sống trong vùng quy hoạch treo ở xã An Phú Tây đã 23 năm sẽ được giải quyết.
Nghe ông Thăng nói phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân thì mới lo cho dân được tôi thấy rất tâm đắc. Lãnh đạo phải nghĩ được như vậy rồi bắt tay giải quyết được cho dân những cái dân đang bức xúc, khổ sở thì dân sẽ tin mình ngay.
* Ông TRầN Ba (ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9):
Dân đã nhìn thấy 
“hiệu ứng”
Tôi có cảm giác TP đang tốt lên từng ngày. Hình ảnh ông đi xuống địa bàn như con thoi, tháo gỡ từng khó khăn cho người dân, xử lý quyết liệt cán bộ trì trệ đang tạo luồng sinh khí mới cho TP phát triển.
Hiệu ứng từ phong cách lãnh đạo của ông đã lan tỏa và khiến cả guồng máy đều hoạt động. Ông Thăng đã tạo ra chuyển biến trong vấn đề nhận thức, hành động, việc làm cụ thể của TP, tạo ra niềm tin rất lớn trong nhân dân.
* Ông NGUYỄN VĂN HÙNG (tổ trưởng tổ 21, khu phố 3, P.7, Q.Tân Bình):
Hi vọng sẽ thay đổi 
tích cực
Không chỉ riêng tôi mà mấy ông bạn lớn tuổi, bà con lối xóm đều vui mừng, hài lòng khi đọc tin tức về những quyết định của bí thư Thành ủy. Ông Đinh La Thăng tuy mới nhận công tác lãnh đạo tại TP.HCM nhưng bà con đều cảm được tâm huyết ông dành cho TP.
Ông đến từng nơi lắng nghe ý kiến người dân, từ đó rà soát hết những vấn đề khiến người dân bức xúc - đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch vụ y tế, quy hoạch đất đai. Tôi thấy việc nào có thể giải quyết được ông Thăng đều chỉ đạo làm ngay cho dân.
Tôi tin tưởng rằng từ đây thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ sẽ thay đổi tích cực, từ đó góp phần thay đổi bộ mặt TP.
* Anh TRẦN NGHĨA TRUNG (đường Lò Gốm, Q.6):
Làm dịu đi 
những bức xúc
Khi đọc những bài viết nói về khát vọng đưa TP.HCM trở lại vị trí số 1 của Bí thư Đinh La Thăng, là một công dân trẻ, tôi rất hào hứng và tự thấy bản thân phải có trách nhiệm góp tiếng nói xây dựng, góp sức trẻ của mình để cùng biến khát vọng ấy thành hiện thực.
Tôi cũng thấy được những nỗ lực cải cách hành chính của lãnh đạo TP, từ những chỉ đạo sát sao, loại bỏ những người không phù hợp ra khỏi bộ máy công quyền của ông Thăng cho đến lời hứa sẽ xin lỗi dân nếu trễ hẹn của UBND TP.
Dĩ nhiên chúng ta cần thêm thời gian để đánh giá kết quả những việc làm này, nhưng phải thừa nhận các lãnh đạo TP hiện nay đang thổi một làn gió mới làm mát lòng dân, làm dịu đi những bức xúc bấy lâu.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.