Không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nước???

Sáng ngày 21 tháng 12 năm 2014, Thủ tướng Dũng đã có buổi làm việc với đảng ủy công an TƯ. TTg NT Dũng đã chỉ đạo ngành công an tiếp tục nắm chắc tình hình, không để xảy ra bạo loạn, khủng bố, hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước,…
Thông tin trên đã gây ra giao động cho một số anh chị em trong các tổ chức XHDS độc lập.
Chúng ta cần đọc kỹ, ở đây TTg NT Dũng và ngành công an chỉ nói đến các tổ chức chính trị đối lập, không phải là các tổ chức XHDS độc lập.
I/ Thế nào là tổ chức chính trị đối lập?
Theo giáo sư Nguyễn Văn Bông thì tổ chức chính trị đối lập có 3 đặc điểm: Có sự bất đồng về chính trị, có tính cách tập thể và có tính cách hợp pháp.
Thứ nhất là bất đồng về chính trị: Bất đồng về chính trị của một tổ chức thì phải được khái quát cụ thể thành cương lĩnh, điều lệ và đường lối chính trị. Bản chất và mục tiêu của các tổ chức chính trị đối lập là đấu tranh dành quyền lực chính trị với đảng, tổ chức chính trị cầm quyền.
Trong bất kỳ xã hội nào cũng có những người bất đồng chính trị với chính quyền. Thỉnh thoảng họ họp nhau, rồi trong lúc trà dư tửu hậu, họ bàn chuyện quốc sự, có thái độ phê phán, đả kích đường lối, chủ trương của chính phủ thì họ chỉ là các cá nhân bất đồng chính trị. Không phải là một tổ chức chính trị đối lập.
Do vậy, đặc điểm thứ hai của tổ chức chính trị là có tính tập thể. Tức là mọi hành động đều có tính tổ chức, tức là chỉ có đối lập khi nào có một chính đảng đối lập.
Thứ ba, tổ chức chính trị đối lập phải có tính hợp pháp, tức là được chính quyền công nhận và hoạt động công khai.
Do vậy, ở Việt Nam chưa thể có các tổ chức chính trị đối lập cho đến khi chính quyền cho phép nó được thành lập và hoạt động công khai.
II/ Thế nào là tổ chức XHDS độc lập?
Trước hết, chúng ta phải khẳng định rằng tổ chức XHDS không phải là một tổ chức chính trị, bởi các tổ chức XHDS không có các mục tiêu chính trị, tức là không đấu tranh để dành quyền lực chính trị. Thứ hai, bản chất của các tổ chức XHDS là đối thoại và hòa giải. Các đặc điểm của tổ chức XHDS:
- Là tổ chức ở ngoài Nhà nước.
- Thành lập và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện (có tổ chức).
- Tự chủ, độc lập về tài chính (tự trang trải).
- Quy mô, hình thức tồn tại, các thiết chế tổ chức đa dạng.
- Mục tiêu chung là vì sự phát triển của cộng đồng, vì các quyền con người, vận động để xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, là tổ chức không vì lợi nhuận (non profit).

Bởi vậy, các tổ chức XHDS độc lập và các thành viên của mình cần phải hiểu, kiên trì và kiên định với các mục tiêu và bản chất của tổ chức XHDS. Tránh để chính quyền vu khống, chụp mũ cho chúng ta là các tổ chức chính trị đối lập, từ đó họ có thể có hành động đàn áp, bắt giữ.

Chúc cho tất cả các tổ chức XHDS độc lập và các thành viên của mình củng cố và vững bước phát triển trong năm 2015.

,

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.