Trường chuyên, lớp chọn: có nên áp dụng đại trà?

 Bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã nối tiếp cuộc tranh luận về trường chuyên, lớp chọn giữa đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và TS Giáp Văn Dương diễn ra trong buổi giao lưu “Nhật ký của tự do”.
Tranh minh họa
Tranh minh họa
Theo đó, bản tin Tranh luận “nảy lửa” về trường chuyên, lớp chọn đăng ngày 13-9 trên Tuổi Trẻ đã thu hút rất nhiều bạn đọc bày tỏ ý kiến.
Bạn đọc Hoàng Vân (cha_cn@...) nêu câu hỏi: Xin hỏi từ ngày có trường chuyên lớp chọn, chúng ta đào tạo được bao nhiêu nhà khoa học, bác học? Và có bao nhiêu con người kém hiểu biết về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống trong khi chỉ giỏi duy nhất 1 môn chọn học? 
Bạn đọc Trần Nguyên Hữu (nguyenhuu56@...) dẫn trường hợp của chính con mình: "Học trường chuyên chỉ "giỏi" một môn đó, còn những môn khác thì... rất dốt. Tôi đã bị một đứa con bị đào tạo kiểu như thế từ những năm 90 thế kỷ trước. Tôi rất "oán trách" trường chuyên vì thực tế đau lòng đó.
Cho rằng ở các cấp học dưới, các em học sinh cần có được điều kiện học toàn diện, tinh thần thoải mái không bị sức ép quá lớn, được học và tiếp xúc với nhiều lĩnh vực từ âm nhạc, thể thao, các hoạt động xã hội, các môn học từ toán, văn, sử, địa..., bạn đọc Dũng (doanquynhanhd@...) nhận định: "Học như vậy giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, đồng thời khi đã hiểu, các em sẽ sự hứng thú với những kiến thức, hiểu biết của mình."
Bạn đọc Dũng phân tích: Khi được học đa dạng và có được hiểu biết nhất định các môn học và lĩnh vực, các em có thể biết được những năng khiếu thực sự của mình là lĩnh vực nào để từ đó khi vào đại học các em sẽ chọn được đúng ngành nghề sở trường và sở thích của mình.

Theo bạn đọc Dũng, đào tạo trường chuyên không giúp các em có được sự toàn diện như vậy. Đào tạo trường chuyên của Việt Nam hiện nay tạo ra sức ép rất nặng với các em học sinh, dồn vào một vài môn để lấy thành tích cao bằng việc học rất nặng.
Phân tích mạnh, yếu của trường chuyên, lớp chọn:
- Điểm mạnh: 
Giúp học sinh có ý thức rõ hơn về năng lực, năng khiếu của bản thân mình (mình đang ở mức độ nào, và nên làm gì tương ứng?) 
Học sinh được tiếp xúc, được truyền cảm hứng bởi những người giỏi (bao gồm cả thầy cô và khách mà trường mời được), hiểu biết hơn về công việc nghiên cứu khoa học để suy xét lựa chọn cho bản thân mình
Học sinh ở trong môi trường không chấp nhận sự thất bại, sau này sẽ có chuẩn rất cao, không tự dễ dãi. 
Học sinh hiểu rằng vấn đề không phải là chọn gì, mà là làm như thế nào, vì vậy nghề nghiệp của các em rất đa dạng. 
- Điểm yếu: 
Nếu không biết sử dụng, tất cả những điều trên sẽ quay lại chống các em. Các em cảm thấy mình kém cỏi, đời bất công, tương lai mờ mịt,...
Nếu muốn duy trì trường chuyên, thiết nghĩ nên có thêm phần định hướng đầu năm nhất. Không nên để các em chịu đựng hết mấy năm rồi mới "ngộ", bỏ phí tài năng, tuổi trẻ. 
An (ngbangngoc@...)
Chiều ngược lại, bạn đọc Phạm Thành Quý (quynhonphamthanh@...) viết: "Tôi thấy mọi người thường có cách nghĩ học môn chuyên là yếu những môn khác. Cách nghĩ này của mọi người được đồng nhất với việc học môn chuyên là bỏ những môn khác. Tất nhiên là nếu trường nhồi sọ, bắt học sinh phải bỏ hết những môn khác chỉ để học mỗi môn chuyên thì tôi không bàn đến. Còn theo những gì tôi hiểu thì không phải vậy."
Bạn đọc Thành Quý chỉ ra vấn đề: Có hai cách cho việc này: Một là, thay vì 13 môn mỗi môn 10 phần thời gian, thì họ học 12 mỗi môn 8 phần thời gian, thì phần thời gian còn lại sẽ là 3-4 phần. Hai là, mỗi môn vẫn học 10 phần thời gian, sau đó thời gian còn trống thay vì những sở thích chơi game, lướt facebook hay uống cà phê tại một quán nào đó (như các em ngày nay) thì có thể làm theo sở thích là học môn các em thấy hứng thú. 
Bạn đọc Ly Chieu Hoang bày tỏ: Theo tôi, đa số học sinh chẳng cần trường chuyên lớp chọn, họ chỉ cần một môi trường giáo dục tốt là đủ mà cái đó không phải là chỉ có trường chuyên lớp chọn mới có. Cổ súy cho việc lập ra các trường chuyên lớp chọn có thể dẫn tới sự không bình đẳng trong giáo dục. Chỉ nên đánh giá là tại thời điểm hiện tại, trường này là tốt hơn trường kia về một số mặt như cơ sở vật chất, giáo viên, hoạt động hướng nghiệp, hội đoàn... Tuy nhiên, nếu các trường có cạnh tranh nhau thì vị trí xếp hạng của các trường sẽ liên tục thay đổi theo thời gian tùy theo sự cố gắng đầu tư của mỗi trường.
"Trường chuyên, theo tôi cũng cần nhưng chỉ cần rất rất ít chỉ dành cho các học sinh có khả năng đặc biệt như thần đồng chẳng hạn, chứ không nên áp dụng đại trà như hiện tại là địa phương nào cũng có trường chuyên, trường nào cũng có lớp chọn..." - bạn đọc Ly Chieu Hoang viết.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.