Học sinh bỏ học ngay đầu năm học mới

Mới đầu năm học mà đã có hàng chục học sinh THCS ở xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) bỏ học sang Lào kiếm sống.

Em Lê Thành Đạt vừa quyết định bỏ học và dự tính đi Lào sau Tết Nguyên đán năm tới - Ảnh: NGÔ VĂN
Em Lê Thành Đạt vừa quyết định bỏ học và dự tính đi Lào sau Tết Nguyên đán năm tới - Ảnh: NGÔ VĂN
Gặp chúng tôi vào những ngày đầu tiên của năm học mới, thầy Nguyễn Khôi - phó hiệu trưởng Trường THCS Lộc Bổn - buồn bã nói: “Cứ đầu mỗi năm học hoặc đầu mỗi học kỳ là trường chúng tôi lại đối diện tình trạng học sinh bỏ học. Lúc ít thì mười mấy, lúc nhiều có khi lên đến hai ba chục em”.
Cụ thể đã có 38 học sinh bỏ học ngay đầu năm học mới năm nay. Nguyên nhân học sinh bỏ học, theo thầy Nguyễn Khôi, chủ yếu do các em rủ nhau sang Lào kiếm sống. Lộc Bổn là xã có người sang làm ăn ở Lào đông nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế từ hàng chục năm nay. Thời điểm học sinh bỏ học sang Lào nhiều nhất là sau Tết Nguyên đán.
Chúng tôi gặp em Nguyễn Văn Trung ở thôn Hòa Mỹ (xã Lộc Bổn) vừa mới đi Lào về trong dịp hè rồi, nhưng em không đến trường nữa. Trung nói em không còn hứng thú với việc học, ở Lào có nhiều công việc sẽ giúp em sớm kiếm được tiền. Ở cùng xóm với Trung là em Lê Thành Đạt, Đạt cho biết em cũng đã quyết định nghỉ học và dự tính đi Lào học nghề sau Tết Nguyên đán tới đây. Cũng như Trung, Đạt không còn hứng thú đi học mà chỉ mong muốn đi làm kiếm tiền giúp cha mẹ.

Ông Bạch Văn Thanh, phó chủ tịch UBND xã Lộc Bổn, cho biết việc học sinh địa phương bỏ học đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương chưa có một biện pháp nào hữu hiệu để chấm dứt tình trạng này. Mặc dù xã đã thành lập “Đội vận động chống học sinh bỏ học” nhưng kết quả thu được vẫn không mấy khả quan.
Ông Thanh chia sẻ: “Nếu các em chọn bỏ học chỉ vì gia cảnh nghèo khó thì chính quyền xã sẽ có biện pháp để giúp đỡ, hỗ trợ. Nhưng việc bỏ học này còn do sự rủ rê giữa các em với nhau, hoặc do người thân trong họ hàng từ Lào về đưa đi. Nhiều gia đình cho rằng con họ học xong cũng không có việc làm, nên để các em đi học nghề sớm vẫn hơn”.
Ngoài vận động chống bỏ học từ phía chính quyền xã Lộc Bổn còn có sự vận động từ Trường THCS Lộc Bổn. Thầy Nguyễn Khôi cho hay học kỳ nào các thầy cô cũng đến tận nhà các học sinh bỏ học khuyên nhủ các em quay lại lớp, nhưng hiếm hoi lắm mới thuyết phục được 1-2 em. Có những gia đình khi thầy cô đến thì cả nhà đã lên xe đi Lào rồi, nên nhà trường cũng đành bất lực. Trường THCS Lộc Bổn vừa triển khai đợt vận động học sinh trở lại lớp vào đầu năm học này. Kết quả có một em trong số 38 học sinh bỏ học đã trở lại lớp. Còn 25 em đã sang Lào.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.