Sẽ xem xét bỏ đào tạo ĐH ngành quản lý giáo dục

Ngày 1-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Bộ GD-ĐT xác nhận đúng là Trường ĐH Thủ Dầu Một, Trường ĐH Hồng Đức không đào tạo ĐH với ngành quản lý giáo dục nhưng lại được phép đào tạo trình độ thạc sĩ với ngành này.
Đại diện Bộ GD-ĐT thừa nhận theo quy định chung, các trường muốn mở đào tạo thạc sĩ một ngành cụ thể phải đáp ứng điều kiện đã đào tạo ngành tương ứng ở trình độ ĐH và có hai khóa sinh viên đã tốt nghiệp.
Tuy nhiên, riêng ngành quản lý giáo dục có những đặc thù khác nên không áp dụng công thức chung này.
“Thứ nhất, đối tượng người học thạc sĩ quản lý giáo dục phải là những người đã có trình độ ĐH các ngành đào tạo về GD-ĐT sư phạm và có nhu cầu học để làm quản lý chuyên môn trong lĩnh vực đang làm việc. Không chỉ ngành quản lý giáo dục, một số ngành thuộc nhóm ngành quản lý - quản trị cũng được phép mở ngành đào tạo thạc sĩ khi chỉ cần đáp ứng điều kiện đã đào tạo hai khóa tốt nghiệp ĐH ngành gần.
Thứ hai, việc mở ngành quản lý giáo dục trình độ thạc sĩ không bắt buộc theo quy định chung về điều kiện phải có tối thiểu hai khóa tốt nghiệp ĐH ngành này, mà được vận dụng mở ngành cho các cơ sở giáo dục đã đào tạo ĐH các chuyên ngành thuộc lĩnh vực 
GD-ĐT giáo viên. Các trường như ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Hồng Đức đều vốn là các trường sư phạm, có nhiều năm đào tạo ĐH các chuyên ngành sư phạm nên được mở đào tạo thạc sĩ ngành quản lý giáo dục, hoàn toàn không phải là ngoại lệ” - đại diện Bộ GD-ĐT lý giải.
Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết thực tế trên thế giới, ngành quản lý giáo dục hầu như không đào tạo từ trình độ ĐH mà chỉ đào tạo từ trình độ thạc sĩ.

Tại Việt Nam, sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu, xem xét bỏ đào tạo ngành quản lý giáo dục ở trình độ ĐH, với mục tiêu đào tạo cán bộ quản lý giáo dục từ nguồn cán bộ, giảng viên trong ngành, chứ không thể tuyển đối tượng học sinh phổ thông sau bốn năm ĐH lại thành cán bộ quản lý giáo dục.
Theo Bộ GD-ĐT, hiện tại một số ngành như quản lý văn hóa, quản lý thể dục thể thao, quản lý kinh tế, quản lý khoa học và công nghệ, quản lý năng lượng... cũng không đào tạo từ hệ ĐH.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.