Nguyên chủ tịch TP Vũng Tàu tiếp tay dự án lừa ra sao?

Hàng chục quyết định trái quy định chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để làm dự án Metropolitan đã được nguyên chủ tịch, phó chủ tịch TP Vũng Tàu ký cho công ty An Khang.
Nguyên chủ tịch TP Vũng Tàu tiếp tay dự án lừa ra sao?
Một góc của dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư - nơi xảy ra các sai phạm - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Sáng qua 3-7, Cơ quan CSĐT (C46) Bộ Công an đã khởi tố bị can và khám xét nơi làm việc, nhà ở đối với ông Phan Hòa Bình (58 tuổi) - phó trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên chủ tịch UBND TP Vũng Tàu.
Cùng bị khởi tố với ông Phan Hòa Bình còn có ông Trương Văn Trí (52 tuổi), chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu; ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi), chủ tịch UBND P.9 (TP Vũng Tàu), nguyên trưởng Phòng quản lý đô thị TP Vũng Tàu.
Vi phạm của ba ông này liên quan đến vụ lừa đảo xảy ra tại dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp, P.11, TP Vũng Tàu (gọi tắt là Metropolitan) do Công ty cổ phần địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.

Nguyên chủ tịch TP Vũng Tàu tiếp tay dự án lừa ra sao?
Ông Phan Hòa Bình (trái) sau khi làm việc với Cơ quan điều tra Bộ Công an tại trụ sở Ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu sáng 3-7
Ký bừa hàng chục quyết định
Theo tài liệu điều tra, trước khi xin và khởi công dự án Metropolitan, từ năm 2008-2010, bà Ngô Thị Minh Phượng (chủ tịch Công ty An Khang) và Trần Quý Dương (chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư An Trung - cổ đông sáng lập Công ty An Khang) đi mua gom đất ở địa điểm xây dựng với diện tích hơn 210.000m2 đất nông nghiệp để làm dự án.
Do giá đất giữa năm 2010 và 2011 chênh lệch nhau lớn nên đầu tháng 
12-2010, bà Phượng nhờ những cán bộ có chức năng làm nhanh để kịp tính giá đất của năm 2010.
Dù các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của Công ty An Khang không hợp lệ như không được công chứng, người nộp không phải là chủ sử dụng đất, không được ủy quyền, đơn xin chuyển mục đích không được chính quyền địa phương xác nhận... nhưng ông Nguyễn Trung Quốc (cán bộ Phòng tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu) và Vũ Quốc Tuấn (trưởng Phòng tài nguyên - môi trường TP Vũng Tàu) vẫn đề xuất “đồng ý” cho lãnh đạo UBND TP Vũng Tàu 
ký duyệt.
Từ ngày 17-12-2010 đến 18-1-2011, ông Phan Hòa Bình ký 23 quyết định, ông Trương Văn Trí ký 17 quyết định.
Sau khi có quyết định, Công ty An Khang mới nộp hơn 264 triệu đồng, còn nợ hơn 55 triệu đồng tiền phí trước bạ và viết đơn xin nợ.
Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, ngày 
30-12-2013, UBND TP Vũng Tàu đã hủy 40 quyết định này. Theo kết quả giám định của cơ quan chức năng, việc tham mưu và ký quyết định chuyển mục đích đất trong dự án Metropolitan gây thất thoát cho ngân sách gần 20 tỉ đồng.
Do đó, cơ quan điều tra đã khởi tố tội “cố ý làm trái...” đối với ông Vũ Quốc Tuấn, ông Nguyễn Trung Quốc, ngày 3-7 khởi tố tiếp ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí.
Riêng ông Nguyễn Thanh Sơn bị khởi tố là vì hành vi thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Metropolitan mà không căn cứ vào các quy hoạch được duyệt trước đó, chỉ căn cứ vào quy hoạch do Công ty An Khang trình lên rồi tham mưu cho chủ tịch UBND TP ký.
Hậu quả dẫn đến là quy hoạch này trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và đất ở ổn định của các hộ dân.
Nguyên chủ tịch TP Vũng Tàu tiếp tay dự án lừa ra sao?
Nhà mẫu để hoang trong dự án Metropolitan
Siêu dự án lừa đảo
Dự án Metropolitan do Công ty An Khang làm chủ đầu tư, khởi công vào tháng 1-2011. Tổng kinh phí khái toán của dự án lên tới hơn 13.000 tỉ đồng.
Trước khi khởi công đến ngày 30-6-2013, chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn góp (thực chất là bán nền) cho gần 300 người (333 nền), tổng số tiền huy động được lên tới hơn 400 tỉ đồng.
Tuy nhiên, đến tháng 9-2013, Công ty An Khang vẫn không có nền đất để giao cho khách hàng như cam kết. Do đó, có gần 300 khách hàng tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Công ty An Khang.
Tháng 2-2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bốn bị can gồm bà Ngô Thị Minh Phượng (chủ tịch HĐQT Công ty An Khang), Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, tổng giám đốc Công ty An Khang), Vương Quốc Hải (phó tổng giám đốc Công ty An Khang, chồng bà Linh, con rể bà Phượng), Trần Quý Dương (cổ đông sáng lập Công ty An Khang) để điều tra về hành vi lừa đảo.
Trong vụ án này, cơ quan điều tra còn khởi tố ông Vũ Quốc Tuấn và ông Nguyễn Trung Quốc để điều tra về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Nguyên chủ tịch TP Vũng Tàu tiếp tay dự án lừa ra sao?
Panô quảng cáo của dự án Metropolitan
Theo tài liệu điều tra, khi chủ đầu tư khởi công dự án, thu tiền của khách hàng thì hầu như chưa có giấy tờ pháp lý “lận lưng”.
Đó là chưa góp đủ vốn theo quy định, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng và thậm chí chưa được phép huy động bán nền, chỉ duy nhất có quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt vào ngày 14-1-2011.
Kết quả điều tra cho thấy trong số hơn 300 nền đất mà Công ty An Khang ký hợp đồng bán cho người dân có hơn 30 nền đất chồng lấn lên đất Nhà nước, 10 nền đất chồng lên các hộ đang sử dụng hợp pháp.
Tại thời điểm cơ quan công an khởi tố vào tháng 2-2014, quỹ của Công ty An Khang không còn tiền mặt. Đáng chú ý, trong tổng số hơn 400 tỉ đồng thu được của người dân, Công ty An Khang chỉ sử dụng gần 25 tỉ đồng để xây dựng hạ tầng dự án và chi hoạt động thường xuyên của công ty.
Cho tới nay, siêu dự án bất động sản Metropolitan vẫn để cỏ mọc um tùm, thành nơi nuôi thả bò của người dân. Cống thoát nước, nhà mẫu bỏ hoang, vứt chỏng chơ. Cả dự án chỉ mới có một con đường trải nhựa chính đi vào.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.