“Bí” khi bồi thường oan chồng oan cho ông Huỳnh Văn Nén

Vụ oan chồng oan của "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén đã khiến các cơ quan nhà nước lúng túng trong quá trình giải quyết bồi thường vì chưa có quy định.
Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén
Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén
Tại cuộc họp báo quý IV do Bộ Tư pháp tổ chức sáng 31-12, ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết Cục đã nhận được đơn xin ứng trước 1 tỉ đồng tiền bồi thường của ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận).
Nhiều vướng mắc
Ông Hưng cho biết hiện nay không có quy định nào về việc trước khi thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường oan sai thì cơ quan nhà nước được tạm ứng tiền cho người bị oan.
Theo ông Hưng, người bị oan chỉ được tạm ứng tiền bồi thường khi nộp đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường, sau khi các cơ quan nhà nước và cơ quan có trách nhiệm bồi thường thỏa thuận xong và đã có quyết định bồi thường.
Nếu số tiền bồi thường nhỏ, nằm trong khả năng của cơ quan đó thì có thể ứng trước để chi trả, sau đó lập hồ sơ để Bộ Tài chính hoàn trả lại số tiền đã tạm ứng trước.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc ông Huỳnh Văn Nén bị oan trong vụ án vườn điều năm 1998 nhưng đến nay chưa được bồi thường thì liệu có hết thời hiệu hay không, ông Trần Việt Hưng cho biết vấn đề này hiện nay đang vướng mắc.
Theo ông Hưng, Cục Bồi thường Nhà nước đã có trao đổi với TAND tối cao về vấn đề này.
Sự việc xảy ra năm 1998, trước đó chưa có quy định nào của pháp luật về việc bồi thường oan sai cả, đến năm 2003 mới có nghị quyết 388 của Quốc Hội về bồi thường oan sai. Tòa án đang vướng mắc trong hướng dẫn.
"Nói thật chúng tôi đang rất bí vì chưa có điều khoản nào quy định về việc chuyển tiếp thực hiện bồi thường oan sai trước khi nghị quyết 388 và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có hiệu lực thì giải quyết bồi thường như thế nào.
Chúng tôi sẽ nghiên cứu, phối hợp với TAND tối cao và có thông tin cụ thể và sẽ trao đổi với báo chí sau” - Ông Hưng cho biết.
Xem xét điều tra viên vụ án vườn điều khai man lý lịch
Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có thông tin cho rằng ông Cao Văn Hùng,điều tra viên chính trong hai vụ án mà ông Nén bị oan đã có hành vi khai man lý lịch để được được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp cho biết Cục đang nắm bắt thông tin về vấn đề này.
Trước đó, trong trong quá trình thẩm tra hồ sơ, Cục không nhận được đơn thư khiếu nại nào đối với ông Cao Văn Hùng.
Bà Mai cho rằng không chỉ đối với ông Hùng mà tất cả những trường hợp có đơn thư khiếu nại thuộc quản lý của Cục Bổ trợ Tư pháp thì đều được xử lý theo quy định của pháp luật.
“Chúng tôi đang nghiên cứu cụ thể, nếu ông Cao Văn Hùng thuộc trường hợp thu hồi thẻ luật sư thì sẽ phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định" - Bà Mai cho biết.
Tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cũng đề nghị Cục Bổ trợ Tư pháp kiểm tra cụ thể, rà soát kỹ lưỡng nếu có dấu hiệu thì đề xuất với Liên đoàn luật sư VN để xử lý.
Tiếp tục rà soát vụ trúng tuyển Hiệu trưởng nhưng chưa được bổ nhiệm
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc Luật sư Lê Đình Vinh (giám đốc Công ty luật TNHH Vietthink) - người trúng tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội trong kỳ thi của Bộ Tư pháp hồi tháng 9-2015 - đến nay vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm, ông Lê Tiến Châu - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp cho biết vụ việc này vẫn đang tiếp tục được rà soát.
Theo ông Châu, trong kỳ thi tuyển các chức danh lãnh đạo Cục, Vụ thuộc Bộ Tư pháp hồi tháng 9-2015, ông Lê Đình Vinh đã trúng tuyển chức danh Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội.
Sau đó đã có một số đơn kính báo và khiếu nại nặc danh gửi đến Phó Thủ tướng Chính Phủ và Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn về Bộ Tư pháp.
Bộ Tư pháp đã rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung đơn kiến nghị là nặc danh, không đại diện cho tập thể, cán bộ công nhân viên chức của trường nhưng đến nay luật sư Vinh vẫn chưa có quyết định bổ nhiệm.
Theo ông Lê Tiến Châu, vừa rồi Thủ tướng có họp, tham vấn ý kiến của các đơn vị có liên quan về việc có ý kiến cho rằng nội dung của đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo cấp cục, vụ của Bộ Tư pháp trái với Đề án 202 của Bộ Chính trị về việc “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng".
Thủ tướng đã giao Ban cán sự Đảng bộ Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan thẩm quyền rà soát lại một lần nữa. Hiện chúng tôi đang tích cực phối hợp với các đơn vị rà soát và sẽ có kết luận cuối cùng trong thời gian gần nhất” - ông Châu nói.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.