Hai người Việt đối mặt án tù 14 năm

 Hai công dân Việt Nam bị bắt giữ tại Singapore vì tội đục két sắt lấy đi 500.000 đôla Singapore (SGD) đã bị truy tố ra tòa.
Cảnh sát kiểm đếm số tiền mặt và các món hàng xa xỉ thu giữ được trong căn phòng khách sạn của hai nghi can người Việt - Ảnh: Today Online
Cảnh sát kiểm đếm số tiền mặt và các món hàng xa xỉ thu giữ được trong căn phòng khách sạn của hai nghi can người Việt - Ảnh: Today Online
Theo Channel News Asia, hôm qua tại tòa án ở Singapore, các công tố viên cáo buộc nghi can Nguyen Van Nhat (23 tuổi) và Ngo Quang Phuoc (35 tuổi) đã cắt lưới sắt cửa sổ mái và đột nhập Công ty Loh Ee Seng Trading ở trung tâm bán sỉ Pasir Panjang lúc 1g30 sáng 5-1 và ăn trộm 500.000 SGD (7,85 tỉ đồng).
Nhà chức trách còn tình nghi hai nghi can này có dính líu tới những vụ trộm cắp khác và tiếp tục giam giữ họ để điều tra.
Bị bắt sau 16 giờ gây án
Cả hai sẽ phải ra trình diện trước tòa vào ngày 14-1. Nếu bị kết án đột nhập và trộm cắp, họ sẽ phải đối mặt với án tù tối đa lên đến 14 năm và bị phạt tiền. Báo chí Singapore cho biết cảnh sát nước này đang liên hệ với đồng nghiệp Việt Nam để điều tra.
Nguyen Van Nhat và Ngo Quang Phuoc bị bắt giữ ở khách sạn hạng sang Marina Bay Sands tối 5-1. Cả hai đến ở khách sạn này từ ngày 2-1.

Trong căn phòng khách sạn, cảnh sát Singapore tìm thấy 433.000 SGD tiền mặt và số hàng xa xỉ trị giá khoảng 10.000 SGD được cho là mua từ tiền ăn trộm.
Theo báo The New Paper của Singapore, chủ công ty bị mất trộm, ông Loh Yong Soon, 46 tuổi, bị sốc nặng khi phát hiện chiếc két sắt trong cửa hàng bị đục thủng và mất hết tiền.
Sau khi gọi điện báo cảnh sát, “tôi về nhà và khóc nức nở”, ông Loh kể lại. Thông thường ông không để quá nhiều tiền mặt trong két sắt, tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, các nhà cung cấp thường đòi tiền mặt.
“Tôi cũng muốn chuẩn bị tiền thưởng cho nhân viên vì Tết Nguyên đán sắp đến. Nhiều nhân viên của tôi phải nuôi gia đình, do đó tôi cảm thấy rất buồn khi không thể thưởng tết cho họ” - ông Loh giải thích.
Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã đến điều tra hiện trường, thu thập dấu vết và thẩm vấn các tài xế taxi làm việc trong khu vực này. Nhờ đó họ lần ra được và bắt giữ hai nghi can tại khách sạn Marina Bay Sands chỉ 16 giờ sau khi vụ án xảy ra.
Lãnh đạo cảnh sát Singapore khẳng định kỹ năng điều tra của các sĩ quan và sự hỗ trợ của công chúng đã giúp nhà chức trách phá án nhanh chóng.
Dùng dụng cụ chuyên phá két
The New Paper dẫn lời một số chuyên gia tội phạm Singapore cho biết các vụ trộm phá thành công két sắt và lấy đi số tiền lớn hiếm khi xảy ra ở nước này.
Một lãnh đạo cảnh sát Singapore thừa nhận ông bị “choáng” khi thấy chiếc két bị phá. Luật sư hình sự Rajan Supramaniam thuộc Hãng Hilborne Law cho biết đây là lần đầu tiên ông nghe thấy một vụ việc tương tự sau 15 năm hành nghề.
“Tôi chỉ biết một số vụ bọn trộm khuân cả két sắt đi chứ chưa bao giờ có vụ nào phá két sắt tại chỗ. Vụ việc này cho thấy bọn trộm đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng” - ông Supramaniam nhận định. Cựu sĩ quan cảnh sát Joseph Tan, người sáng lập Tổ chức Crime Library, cũng có quan điểm tương tự.
Ông cho rằng nhiều khả năng hai nghi can đã cắt chiếc két sắt bằng dụng cụ phun lửa oxy-acetylene có nhiệt độ rất cao, chuyên dùng để cắt kim loại. Ở hiện trường vụ án và trong khách sạn Marina Bay Sands, cảnh sát không tìm thấy các dụng cụ phá két của hai nghi can người Việt.
Sau vụ trộm, cảnh sát Singapore khuyến cáo người dân nên sử dụng khóa chất lượng cao để bảo vệ cửa nẻo, tránh để quá nhiều tiền và đồ vật quý giá trong két sắt. Nhà chức trách khuyên các công ty nên lắp đặt thiết bị báo động, cảm biến dò chuyển động và máy quay an ninh để ngăn chặn nguy cơ bị trộm.
Đại sứ quán Việt Nam sẽ thực hiện bảo hộ công dân
Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết đã nhận được thông tin về vụ việc và đã trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan của Singapore để nắm tình hình.
Đại sứ quán giải thích phiên tòa hôm qua chỉ nhằm quyết định việc cho phép cơ quan cảnh sát tiếp tục giam giữ để tiến hành điều tra, thu thập thông tin và các chứng cứ cần thiết.
Đại sứ quán khẳng định đang phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi kết quả điều tra để có thể thực hiện việc bảo hộ công dân phù hợp với trình tự, quy định của Việt Nam cũng như pháp luật Singapore.
Đại sứ quán sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ để bảo đảm các công dân của ta tại Singapore được xét xử công bằng, chính xác, bình đẳng trước pháp luật, bảo đảm tính nhân đạo.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.