TP.HCM hồi hộp hàng loạt cầu yếu, thấp

Trên toàn địa bàn TP.HCM hiện nay có tới 97 cầu thấp (vi phạm tĩnh không), trong đó có 28 cầu thuộc loại yếu đang được khai thác gây nhiều lo ngại sau sự cố sập cầu Ghềnh.
TP.HCM hồi hộp hàng loạt cầu yếu, thấp
Cầu chữ Y - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Ngày 31-3, tại buổi họp báo tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM quý 1-2016, ông Ngô Hải Đường, trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP, cho biết trong tổng số cầu yếu, vi phạm tĩnh không, có nhiều cầu nằm trên các tuyến đường, bộ - thủy quan trọng như cầu Chữ Y, Nhị Thiên Đường, Tân Thuận, Phước Kiểng…
Theo ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT, sau sự cố sập cầu Ghềnh ngày 20-3, Sở yêu cầu các đơn vị rà soát, triển khai biện pháp đảm bảo an toàn cho các cầu trên như: lắp biển báo, trụ chống va, một số cầu có người trực gác 24/24 để điều tiết các phương tiện qua lại.
Bên cạnh đó, Sở GTVT đang lắp camera quan sát tại các cầu yếu này để xử lý kịp thời những tình huống có thể phát sinh.
Về hướng lâu dài, đại diện Sở GTVT cho biết đang lên kế hoạch sửa chữa, xây mới các cầu trên.
Cụ thể hiện nay đã có 4 cầu đang thi công, sửa chữa, 15 cầu đang xây dựng kế hoạch sửa chữa, xây mới trong giai đoạn 2016 đến 2020 và 9 cầu khác hiện vẫn còn khai thác.
Về ý kiến cho rằng tiến độ xây, sửa cầu trên các tuyến đường thuộc huyện Nhà Bè chậm như cầu Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi…, theo đại diện Sở GTVT là do vướng đền bù giải tỏa.

Trả lời câu hỏi phóng viên việc cầu Nhị Thiên Đường có đơn vị đưa ra hướng sửa chữa tốn 30 tỉ nhưng Sở GTVT quyết định xây mới tốn hơn 100 tỉ đồng, đại diện Sở GTVT cho biết đã làm việc với đơn vị đề xuất, nhận thấy họ chỉ đưa ra các phương án từ những nhận định ban đầu chưa đánh giá, nghiên cứu sâu về kết cấu cầu Nhị Thiên Đường.
“Cầu này đã có tuổi thọ cả trăm năm, nằm trong truyến đường thủy nội địa, vi phạm tĩnh không, nên phải xây mới”, đại diện Sở GTVT cho biết.
Chưa có tiêu chí đánh giá "kẹt xe"
Ngoài vấn đề cầu đường, việc giải quyết ùn tắc giao thông nhận được sự quan tâm của nhiều phóng viên.
Trả lời câu hỏi PV báo Tuổi Trẻ về tiêu chí đánh giá ùn tắc (người dân gọi là kẹt xe) và giải pháp cụ thể giải quyết 26 điểm thường xuyên có nguy cơ ùn tắc (do Sở GTVT thống kê), ông Ngô Hải Đường cho biết hiện nay không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà trên cả nước chưa có tiêu chí đánh giá về “kẹt xe”.
“Sở đang xây dựng các tiêu chí đánh giá, dự kiến trong quý 2 sẽ hoàn thành trình UB An toàn giao thông quốc gia ban hành”, ông Đường nói.
Ngoài ra theo ông Đường, hiện nay Sở GTVT đã lắp camera trên các điểm nóng ùn tắc. Trên cơ sở giữ liệu thu thập được, trước mắt sẽ phối hợp CSGT hỗ trợ điều tiết khi xảy ra ùn ứ, ùn tắc, lâu dài sẽ nghiên cứu các giải pháp khắc phục.
Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Lâm, phó giám đốc Sở GTVT, cho biết đã triển khai nghiên cứu giải pháp giải quyết ùn tắc quanh khu vực ngã 6 Gò Vấp, khu vực xung quanh vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám cũng như trên trục đường Trường Sơn dẫn vào nhà ga Tân Sơn Nhất.
Dự kiến trong năm 2016 sẽ khởi công 2 cầu vượt giải tỏa giao thông tại khu vực này.
Sở GTVT chưa nhận được đề án mua xe bơm chống ngập và lát đá vỉa hè ngàn tỉ
Đại diện Sở GTVT cho biết chưa nhận được đề án mua xe bơm chống ngập 1.400 tỉ đồng của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP, cũng như kế hoạch cải tạo vỉa hè hơn 1.000 tỉ đồng của UBND Q.1.
Đại diện Sở GTVT cho rằng việc cải tạo làm mới vỉa hè đã có những quy định, hướng dẫn cụ thể nên việc triển khai phải theo quy định.
Còn vấn đề mua xe chống ngập nước do chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng nên không có cơ sở xem xét.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.