Lê Công Định: 'Tôi không đổi lý tưởng'
Luật sư Định nói vụ việc ông
bị chính quyền bỏ tù bốn năm về trước không làm ông thay đổi lý tưởng và mong
muốn giúp cho Việt Nam xây dựng một "quốc gia pháp trị và xã hội dân
sự".
Cựu tù nhân chính trị đang chịu
quản chế ba năm nói ông "chưa bao giờ hối tiếc" về những việc mà ông
đã làm và về những gì đã xảy ra với ông khi những việc đó là hệ quả của
"lý tưởng" của ông.
Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ rằng
ông "bị dằn vặt vì cảm thấy có lỗi với người thân" vì đã gây nên
những điều "phiền muộn, đau khổ và mất mát" cho những người mà ông
cám thấy phải "có trách nhiệm."
Cựu tù nhân lương tâm cũng
thuật lại những trải nghiệm chính của ông trong thời gian bị bắt giữ, tù đầy và
nói ông thích việc được nhà chức trách và giới chức điều tra gọi tên là
"tội phạm tư tưởng" hay "tù nhân tư tưởng", và nói ông đã
được đối xử đặc biệt, khác với các tội phạm khác.
Cựu Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư
TP Hồ Chí Minh cho rằng Việt Nam đang trong một giai đoạn đặc biệt của một quá
trình quy luật xã hội mà ông khái quát là "vật cùng tắc biến".
Đồng thời chia sẻ rằng, đối với
cá nhân những người đang tranh đấu cho một sự chuyển đổi ở Việt Nam thì, họ nên
cố gắng đừng để bị ảnh hưởng tới thoái chí hoặc sao lãng mục tiêu bởi cả những
lời ca ngợi hay chê trách nào.
"Khi sự kiện Đông Âu diễn ra, tôi xác định
phải làm gì đó để thay đổi đất nước theo hướng xây dựng một quốc gia pháp trị
và xã hội dân sự. Hơn 20 năm nay vẫn như vậy, không lý do gì để biến cố của 4
năm vừa qua có thể thay đổi lý tưởng của tôi"
Luật sư Lê Công Định, sinh năm
1968, bị bắt ngày 3/6/2009 và bị Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh trong phiên sơ
thẩm ngày 20/01/2010 xét xử theo Điều 79 của Bộ Luật hình sự với tội danh
"hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Cùng bị kết án
với ông có các bị cáo khác là các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long và
Nguyễn Tiến Trung.
Ông Định nhận mức án 5 năm tù
giam, 3 năm quản chế, và được ra thả tù sớm hơn thời hạn vào ngày 06/2 năm
ngoái.
Mở đầu cuộc trao đổi với BBC,
luật sư trả lời câu hỏi "Lê Công Định bây giờ và Lê Công Định trước
đây có gì khác nhau không?".
'Trả giá khá đắt'
LS. Lê
Công Định: Về lý tưởng, trước đây và bây giờ tôi vẫn
không thay đổi. Từ năm lên 7 tuổi, tôi đã bắt đầu quan tâm đến chính trị. Năm
lên 14 tuổi, tư tưởng tôi dần định hình. Đến năm 20 tuổi, khi sự kiện Đông Âu
diễn ra, tôi xác định phải làm gì đó để thay đổi đất nước theo hướng xây dựng
một quốc gia pháp trị và xã hội dân sự. Hơn 20 năm nay vẫn như vậy, không lý do
gì để biến cố của 4 năm vừa qua có thể thay đổi lý tưởng của tôi.
Tuy nhiên, về hành động, tôi đã
khác trước. Bây giờ tôi điềm tĩnh, kiên nhẫn và lắng nghe nhiều hơn.
BBC:
Từ một luật sư có triển vọng bỗng chốc tiêu tan sự nghiệp, gia đình
ly tán, bản thân phải ngồi tù. Phải nói ông đã trả một cái giá khá
đắt. Ông có hối tiếc về điều đó không?
LS Lê
Công Định: Quả
thật, so với nhiều người cùng cảnh ngộ, tôi đã trả một cái giá khá đắt.
Dù vậy, tôi chưa bao giờ hối tiếc những gì đã làm và về sự việc đã xảy ra, nhất
là khi điều đó xuất phát từ lý tưởng của mình. Điều tôi ân hận nhất là hành
động của mình đã gây nên phiền muộn, đau khổ và mất mát lớn cho những người
thân yêu mà cuộc đời của họ tôi có trách nhiệm, có những điều không thể cứu vãn
được. Tuy hậu quả tôi phải gánh chịu, song đó là điều tôi bị dằn vặt vì cảm
thấy có lỗi với người thân của mình.
BBC: Từ
ngày ra tù đến nay, ông có theo dõi tình hình đất nước và thế giới
không? Ông có thấy sự thay đổi gì so với trước không?
LS. Lê
Công Định: Tôi
vẫn luôn theo dõi tình hình kinh tế, chính trị và xã hội trong và ngoài nước kể
cả khi ở trong tù, dù thông tin vô cùng hạn chế. Thế giới và Việt Nam đã khác
trước nhiều.
Sự kiện “Mùa xuân Ả Rập” cho
thấy không thành trì nào không thể sụp đổ trước lòng căm phẫn của người dân.
Cái chết của nhà độc tài Gaddafi ở Libya là tấm gương lớn cho những ai cùng
chung ảo tưởng với ông. Trước khi bị sát hại, ông vẫn tin và tuyên bố không
ngượng rằng chế độ của ông là do lịch sử và nhân dân Libya lựa chọn. Song lịch sử
và nhân dân đã chọn một cách khác cho ông mà chúng ta đều đã chứng kiến.
Việt Nam cũng đã thay đổi. Thời
“sự im lặng của bầy cừu” không còn nữa. Trước đây, đôi lúc tôi cảm thấy cô đơn
khi lên tiếng về những vấn đề chính trị và xã hội của đất nước. Bây giờ, xung
quanh nhiều người can đảm và mạnh mẽ hơn tôi nhiều, nhất là giới trẻ. Công nghệ
thông tin, mặt khác, đã tạo nên chuyển biến lớn trong nhận thức chung của xã
hội ngày nay. Nhãn quan của người dân không bị che phủ bởi bức màn sắt nữa. Sự
đoàn kết và khích lệ lẫn nhau ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, tôi thật sự quan
ngại về tình hình kinh tế, cả vĩ mô lẫn vi mô. Đời sống của các gia đình có thu
nhập thấp sẽ ra sao trong cơn khủng hoảng vô tiền khoáng hậu này? Tôi cảm thấy
đau xót.
'Trải nghiệm trong tù'
BBC: Trong
tù ông được đối xử như thế nào?
LS. Lê
Công Định: Về
đời sống và sinh hoạt, cũng như bao nhiêu người tù khác, tôi đã chạm đến ranh
giới giữa con và người. Về cách đối xử, trước mặt tôi, các cán bộ quản giáo tỏ
ra tôn trọng tôi. Tôi nhớ hồi mới bị bắt giam, các nhân viên an ninh điều tra
thường nói rằng vì chúng tôi là những người phạm tội “tư tưởng”, nên sẽ được
đối xử khác với các tù nhân thường phạm.
Nhân tiện, xin lạm bàn đôi
chút, tôi thích khái niệm “tội phạm tư tưởng” hay “tù nhân tư tưởng” mà chính
các nhân viên điều tra của Bộ Công an đã sử dụng khi làm việc với chúng tôi, vì
điều đó cho thấy chúng tôi bị bắt do có tư tưởng khác. Thật lý thú, bởi khác
với hầu hết các nước, luật pháp Việt Nam vẫn bảo vệ một đường lối tư tưởng độc
tôn, mà bản Hiến pháp mới sửa đổi là một minh chứng.
Do suy nghĩ khác với đường lối
đó và không chấp nhận sự áp đặt tư tưởng, nên tôi đã muốn thay đổi hệ thống
luật pháp này. Để một đạo luật hay hệ thống luật bất hợp lý được thay đổi,
trước hết phải vi phạm nó, tất nhiên một cách ôn hòa. Một người dấn thân vì tự
do tư tưởng như chúng tôi mà không vi phạm những Điều 79, 88 và 258 của Bộ Luật
Hình sự Việt Nam thì quả nhiên lạ, phải không? Tôi phải vi phạm và cũng đã nói
rõ điều đó từ khi bị bắt giam đến lúc ra tòa. Tôi cũng đã trình bày đầy đủ mọi
sự việc với cơ quan điều tra, bởi không có gì cần phải giấu diếm cả.
Thông điệp từ sự bất tuân luật
pháp của tôi đơn giản chỉ là: “Hãy thay đổi luật pháp!” Từ năm 2007, khi biện
hộ cho chị Lê Thị Công Nhân và anh Nguyễn Văn Đài, tôi từng nói:
“Nếu tại một nơi nào và ở một
thời điểm nào mà luật pháp xem lòng yêu nước là tội phạm, thì thay vì trừng
phạt những nhà yêu nước, hãy thay đổi luật pháp ấy.”
Tất nhiên, tôi đã trả giá đắt
vì điều đó, nhưng tôi chấp nhận và đã đi đến tận cùng những gì lương tri mình
tin là đúng.
Tấm gương lớn của tôi chính là
Rosa Parks, người phụ nữ Mỹ da đen vĩ đại của nước Mỹ. Vào ngày 1 tháng 12 năm
1955 tại Montgomery, Alabama, Parks, khi đó 42 tuổi, Rosa Parks đã từ chối lời
đề nghị của người lái xe buýt James Blake yêu cầu nhường chỗ cho một hành khách
da trắng để xuống ngồi phía cuối xe theo luật định. Khi cảnh sát đến nói rằng
bà đã vi phạm luật, Rosa Parks chấp nhận bị bắt. Hành động của bà đã trở thành
biểu tượng của phong trào dân quyền hiện đại. Nước Mỹ sau đó đã thay đổi luật
để tôn trọng nhân quyền hơn.
'Lời khuyên, chia sẻ'
"Nếu bạn đã xác tín nội tâm điều mình làm là
đúng đắn, thì dù ai đàm tiếu vì không hiểu hành động của bạn, hãy mặc họ và
không lùi bước, vì suy cho cùng mỗi mình bạn phải tự chịu trách nhiệm về những
gì bạn làm mà thôi"
BBC:
Thời gian ở trong tù là thời gian mà con người có thể chiêm nghiệm
rất nhiều. Với ông, ông đã chiêm nghiệm điều gì và rút ra được những
gì?
LS. Lê Công Định: Không
ai thích ở tù để chiêm nghiệm, song tôi đã tranh thủ thời gian đó để chiêm
nghiệm nhiều điều bổ ích cho riêng mình, nhất là về nhân sinh. Hầu hết những
điều đó liên quan đến triết học, mà không phải ai cũng thích nghe ở đây. Tôi
chỉ muốn nói rằng tôi đã học được cách tha thứ để đạt được sự bình an trong
tâm. Ngày xưa tôi đã “biết” như vậy rồi, nhưng chưa “làm” được. Đôi khi người
ta phải trải qua một biến cố lớn lao mới có thể thu hẹp được khoảng cách giữa
tri và hành.
BBC:
Ông có lời khuyên gì dành cho những người cũng đang dấn thân vào con
đường tranh đấu giống như ông?
LS. Lê Công Định: Tôi
không muốn khuyên ai vì chưa xứng đáng làm như vậy, chỉ mong chia sẻ một kinh
nghiệm rằng nếu bạn đã xác tín nội tâm điều mình làm là đúng đắn, thì dù ai đàm
tiếu vì không hiểu hành động của bạn, hãy mặc họ và không lùi bước, vì suy cho
cùng mỗi mình bạn phải tự chịu trách nhiệm về những gì bạn làm mà thôi. Lời ca
tụng hay chê trách chỉ giúp mình suy ngẫm thêm, song cố gắng đừng để bị ảnh
hưởng mà thoái chí hoặc sao lãng mục tiêu.
BBC: Con
đường Việt Nam là phong trào do ông là người đồng khởi xướng, thế
nhưng đến giờ sao ông vẫn chưa lên tiếng gì về phong trào này để mọi
người hiểu thêm về nó? Nếu nói thì ông sẽ nói gì?
LS. Lê Công Định: Tôi
chưa muốn nói về vấn đề này vào lúc này.
BBC: Ông
nghĩ thế nào về lập trường của ông Lê Thăng Long muốn ‘chuyển hóa
Đảng’ và ‘ôm hôn kẻ thù’?
LS. Lê
Công Định: Mỗi
người có một sự lựa chọn. Dù thế nào, tôi vẫn yêu quý và kính trọng Lê Thăng
Long, Trần Huỳnh Duy Thức và Nguyễn Tiến Trung, bởi chúng tôi đã chia sẻ hoạn
nạn với nhau.
Tôi thích từ ‘vượt bỏ’ hơn
‘chuyển hóa’. ‘Vượt bỏ’ (thuật ngữ do Bùi Văn Nam Sơn dịch từ ‘aufheben’ của
tiếng Đức) là một khái niệm trong triết học biện chứng của Hegel khi ông bàn về
sự vận động. Đối với tôi, phong trào cộng sản nói chung và đảng cộng sản nói
riêng là một phần của lịch sử đã qua, mà tôi thì chỉ quan tâm đến hiện tại để chuẩn
bị cho tương lai. Tôi không xem họ là kẻ thù. Vì thế, chưa bao giờ tôi muốn
chống lại và không có ý định “ôm hôn”.
'Vật cùng tắc biến'
BBC: Ông
có niềm tin vào tương lai đất nước không? Với tình hình hiện nay thì
theo ông tương lai đất nước sẽ như thế nào?
"Nhiều người bi quan về thực trạng xã hội
hiện giờ. Tôi nghĩ khác, “vật cùng tắc biến”, Lão Tử đã nói như thế và lịch sử
ở mọi thời đại cũng đã chứng minh như vậy. Mọi sự đang diễn ra như cùng đi đến
một kết cuộc. Do đó, tôi luôn có niềm tin vào tương lai tươi sáng sắp gần đến
của đất nước"
LS. Lê Công Định: Nhiều
người bi quan về thực trạng xã hội hiện giờ. Tôi nghĩ khác, “vật cùng tắc
biến”, Lão Tử đã nói như thế và lịch sử ở mọi thời đại cũng đã chứng minh như
vậy. Mọi sự đang diễn ra như cùng đi đến một kết cuộc. Do đó, tôi luôn có niềm
tin vào tương lai tươi sáng sắp gần đến của đất nước hơn bao giờ hết.
Ở trong tù, tôi làm nhiều thơ
về các nhân vật lịch sử của nước ta, mà sự nghiệp của họ để lại nhiều bài học
cho thế hệ ngày nay. Tôi muốn ghi lại đây một bài thơ về Hồ Quý Ly, người đã
đặt dấu chấm hết cho triều đại nhà Trần. Vương triều ấy đã khởi đầu bởi Trần
Thủ Độ và kết thúc bởi Hồ Quý Ly, đều một cách đẫm máu, ân oán trả đủ. Thật
đáng tiếc! Tôi mong tương lai chúng ta không đến nỗi như vậy.
Vịnh Hồ
Quý Ly
"Trí vượt đương thời
xướng cách tân, Vua suy bỏ ước thúc quân thần. Nền san Minh Đạo, thay lề cũ,
Thủ đắp Tây Đô, tránh họa gần. Triều trước cướp ngôi, oan chất hận, Buổi tàn
trả nợ, oán quên ân. Thời gian dời đổi anh hùng xuất, Sử chẳng u mê mãi “chọn”
Trần."