Không được vào trường Công an vì lý lịch

Đã có giấy báo nhập học, rồi sau đó Lê Thị Bình bị sốc nặng khi nhận thông báo không được tuyển vì có cha có tiền án 12 tháng tù giam cách đây 22 năm.
Lê Thị Bình - Ảnh: NGUYỄN LÊ
Lê Thị Bình - Ảnh: NGUYỄN LÊ
Lê Thị Bình ở xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu ( Nghệ An) đã bị từ chối vào Học viện Cảnh sát nhân dân vì qua thẩm tra lý lịch, công an phát hiện trong tiểu sử của gia đình, Bình có khai cha của mình có tiền án 12 tháng tù giam.
Trong kỳ thi vừa qua, Bình thi được 24,75 điểm ( Địa:10, Văn: 7 và Sử: 7,75), cộng thêm 1,5 điểm ưu tiên nữa là 26,25 điểm.
Bình thuộc diện thí sinh được ưu tiên xét tuyển vì là học sinh giỏi Quốc gia. Do đó, trong hồ sơ đăng lý nguyện vọng 1, Bình đăng ký vào trường Học viện Cảnh sát Nhân dân, ngành nghiệp vụ cảnh sát. 
Ngày 7-9, Bình nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát Nhân dân và cùng với cha vào Công an huyện Quỳnh Lưu để làm thủ tục chuẩn bị nhập học. 
Ông Lê Đình Chung (ba của Bình) chia sẻ: Sự việc xảy ra cách đây 22 năm về trước. Ngày hết thời hạn tù giam ông về sống hòa nhập với cộng đồng, chăm chỉ làm ăn, sống tốt để bù lại quá khứ.
"Tôi thật ân hận, nếu ngày trước không vi phạm thì bây giờ con đã được vào trường nhập học. Bạn bè trong lớp cứ gọi điện về hỏi khi nào vào trường. Nhìn cháu buồn bã, chán nản, tôi càng tự trách bản thân mình hơn” - ông Chung buồn rầu nói.

Ngồi bên cạnh cha, Bình cho biết: "Khi cầm trên tay giấy báo nhập học, bố mẹ em rất vui sướng, đi đâu cũng kể cho mọi người biết. Hôm biết tin không được vào trường nhập học, bố mẹ rất buồn nhưng vẫn động viên em. Mong nhà trường xem xét cho em được sớm nhập học".
Trong 3 năm theo học tại trường Chuyên Phan Bội Châu ( TP. Vinh), Bình luôn giành được nhiều thành tích cao trong học tập: đạt học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận tặng bằng khen. 
Công an các tỉnh rà soát tất cả thí sinh không trúng tuyển vì "vướng lý lịch“
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị công an nhân dân cho biết Tổng cục chính trị công an nhân dân đã có công điện gửi đến công an các tỉnh, thành phố yêu cầu công an các tỉnh, thành phố chủ động rà soát tất cả các trường hợp thí sinh đủ điểm trúng tuyển vào các trường công an, nhưng không đủ điều kiện nhập học do không đảm bảo tiêu chuẩn chính trị,  lý lịch, báo cáo về tổng cục.
Trường hợp nào thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh, thành phố thì Công an tỉnh, thành phố sẽ xem xét, giải quyết; những trường hợp còn lại Tổng cục Chính trị công an nhân dân sẽ xem xét, quyết định.
Theo ông Cẩn, trong văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 53 quy định Tiêu chuẩn về chính trị cán bộ công an nhân dân năm 2012, Bộ Công an cũng đã quy định đối với trường hợp thân nhân của những người tuyển dụng vào ngành công an từng bị tuyên phạt án tù dưới ba năm, nhận án tù treo, đã xóa án tích (trừ những trường hợp phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người, tội liên quan đến ma túy…) thì công an địa phương báo cáo Tổng cục Xây dựng lực lượng công an nhân dân (nay là Tổng cục Chính trị công an nhân dân) xem xét cụ thể, kết luận. 
Tuy nhiên, hiện tại, thông tin từ Tổng cục Chính trị công an nhân dân cho biết đến ngày 24-9, Tổng cục chưa nhận được báo cáo tổng hợp nào về những trường hợp thí sinh này từ công an các tỉnh.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.