Ông Huỳnh Văn Nén đề nghị khởi tố người gây oan cho ông

 "Người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén cùng những người thân bị buộc tội oan đã kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can những người tiến hành tố tụng có liên quan.
Ông Huỳnh Văn Nén làm thủ tục yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường oan sai - Ảnh: Nguyễn Nam
Ông Huỳnh Văn Nén làm thủ tục yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường oan sai - Ảnh: Nguyễn Nam
Ngày 7-12, ông Huỳnh Văn Nén (ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) và những thành viên trong gia đình vợ ông Nén đã ký đơn gửi Cục Điều tra - Viện KSND tối cao yêu cầu khởi tố vụ án hình sự những người tiến hành tố tụng trong hai vụ án oan của ông Nén là vụ án vườn điều (giết bà Dương Thị Mỹ) và vụ giết bà Lê Thị Bông.
Theo đơn của ông Nén và những người của gia đình vợ ông, sau khi được minh oan trong vụ án vườn điều, họ đã có đơn yêu cầu các cơ quan pháp luật ở trung ương và tỉnh Bình Thuận xử lý theo pháp luật những cán bộ đã gây oan sai nhưng đến nay chưa thấy giải quyết.
Mới đây ngày 3-12-2015, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén và gia đình về hai vụ án oan sai trên, nhưng cũng chưa thấy công bố những cán bộ tố tụng bị xử lý trách nhiệm.

Vì vậy, nhân vụ án bà Bông được sáng tỏ, ông Huỳnh Văn Nén được minh oan, ông và gia đình đã làm đơn kiến nghị cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố những người tiến hành tố tụng có liên quan hai vụ án đã làm oan sai cho ông Nén và gia đình.
Đơn kiến nghị cũng nêu cụ thể những chức danh người tiến hành tố tụng có liên quan cần phải xem xét gồm: các điều tra viên, thủ trưởng cơ quan điều tra ký kết luận điều tra, kiểm sát viên, lãnh đạo viện kiểm sát ký cáo trạng, thẩm phán xét xử cấp sơ thẩm.
Gia đình ông Nén đề nghị xem xét những người tiến hành tố tụng trên về các hành vi: lạm quyền trong khi thi hành công vụ, tội truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, tội ra bản án trái pháp luật, tội dùng nhục hình, tội bức cung, làm sai lệch hồ sơ vụ án.
Trong đơn, ông Nén và gia đình nêu đích danh hai điều tra viên (Cao Văn Hùng, Đinh Kỳ Đáp) là những người đã điều tra vụ án vườn điều và vụ án bà Lê Thị Bông, đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự những người này. 
Theo ông Nén, năm 2000 khi có đơn tố giác của ông Nguyễn Phúc Thành khẳng định người giết bà Lê Thị Bông là Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt chứ không phải ông thì hai điều tra viên trên đã đi xác minh đơn tố cáo của Nguyễn Phúc Thành nhưng đã không làm hết trách nhiệm, bỏ qua lời tố cáo này.
Hậu quả việc tắc trách trong xác định đúng người phạm tội trong vụ án bà Bông (chậm ít nhất 15 năm kể từ khi có đơn tố giác tội phạm của ông Thành) và buộc tội, kết tội oan sai chín người trong hai vụ án trên, gây nhiều đau khổ cho ông Nén và gia đình. 
Đơn kiến nghị này được gửi tới Cục Điều tra - Viện KSND tối cao, Viện KSND, TAND, Công an tỉnh Bình Thuận.
TAND tỉnh Bình Thuận đăng báo xin lỗi ông Nén
Ngày 7-12, TAND tỉnh Bình Thuận đã đứng ra đăng lời xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén trên báo Bình Thuận. Nội dung xin lỗi ông Nén về việc kết án oan ông như sau: 
Nội dung xin lỗi ông Nén đăng trên báo - Ảnh: Nguyễn Nam
Nội dung xin lỗi ông Nén đăng trên báo - Ảnh: Nguyễn Nam

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.