Thành Kỳ và giấc mơ thành tài

 Từ nhiều năm nay, người dân sống quanh khu phố 4 (P.Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã quen thuộc với hình ảnh cậu học trò cứ mỗi tối ngồi cặm cụi bên chiếc bàn học nhỏ trong căn nhà cũng là tiệm sửa xe chật hẹp trên con đường Lò Chén.
Thành Kỳ và giấc mơ thành tài
Thành Kỳ học bài ngay tiệm sửa xe - Ảnh: N.Hạnh
Cậu vừa học bài vừa chăm em và canh có khách để phụ bơm, vá xe đạp với ba. Những khi rảnh rỗi thì cậu phụ mẹ kết cườm thành những món quà lưu niệm để bán...
Cậu học trò nhỏ đó là Nguyễn Thành Kỳ, hiện là học sinh lớp 9A5 Trường THCS Chánh Nghĩa, P.Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một.
Kỳ có hai người em thì cả hai đều bị bệnh bại não, đó là em trai kế năm nay 13 tuổi và em gái út 7 tuổi.
Ba mẹ vừa phải gánh nặng mưu sinh, vừa phải lo cho hai con bệnh tật nên cậu bé Thành Kỳ đã sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình từ những ngày 
còn học tiểu học.
Những năm học ở trường tiểu học, nhiều lần Thành Kỳ bị cô giáo rầy la vì để chân tay lấm lem dầu nhớt vào lớp. Mỗi lần như vậy Kỳ chỉ cúi đầu lặng thinh.
Các bạn em thấy vậy đã phân trần với cô giáo: “Cô đừng la bạn Kỳ tội nghiệp, vì nhà bạn nghèo lắm! Buổi trưa về nhà bạn còn phải phụ mẹ nấu cơm, chăm em rồi phụ ba bơm xe, vá xe...”.

Lúc đó cô giáo mới vỡ lẽ vì sao cứ mỗi buổi trưa, trong khi các em học sinh khác xuống nhà ăn thì Thành Kỳ một mình lủi thủi dắt chiếc xe đạp nhỏ ra về.
Vì ba mẹ không có tiền cho Kỳ học bán trú, nên cứ tan học buổi sáng em phải về nhà ăn cơm, vừa tranh thủ làm công việc phụ giúp ba mẹ, đến đầu giờ Kỳ quay lại lớp học.
Những năm lên cấp II, dù lịch học kín mít cả ngày với buổi sáng học chính khóa, buổi chiều học phụ đạo nhưng Thành Kỳ vẫn tranh thủ mỗi trưa về nhà đút cơm, tắm rửa thay đồ xong xuôi cho em rồi mới đi học tiếp.
Cực nhọc với việc gia đình, chủ yếu là tự học nhưng Thành Kỳ vẫn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi suốt chín năm liền. Em là tấm gương vượt khó được nhiều bạn bè cùng trường khâm phục.
Gia đình Thành Kỳ nằm trong diện hộ nghèo của P.Chánh Nghĩa đã nhiều năm nay.
Dù biết rất rõ hoàn cảnh gia đình mình khó khăn nhưng cậu học trò nhỏ vẫn rất tự tin mỗi khi có ai hỏi về dự tính tương lai: “Em ước mơ được làm thầy giáo dạy toán, nên em luôn cố gắng học thật giỏi để sau này đi làm, đỡ đần phụ với 
ba mẹ lo cho hai em”.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.