Cô bé 8 tuổi viết thư “mời” ông Obama xử nước nhiễm chì

Mục đích của cô bé Mari Copeny là muốn ông Obama chứng kiến và có giải pháp về vấn đề nguồn nước nhiễm chì ở nơi em sống.
Cô bé 8 tuổi viết thư “mời” ông Obama xử nước nhiễm chì
Cô bé Mari Copeny - Ảnh: AP
Theo Telegraph, Mari viết thư cho Tổng thống vào tháng trước sau khi nhiều người dân thành phố Flint, bang Michigan phát hiện họ mắc các bệnh về da và rụng tóc do uống, tắm nước nhiễm chì.
Trong thư, cô bé viết mình là một trong những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi nước nhiễm chì, và cô bé muốn lên tiếng vì những đứa trẻ khác.
"Cháu biết đây là một yêu cầu lạ lùng, nhưng cháu muốn gặp Tổng thống hoặc phu nhân Tổng thống", Mari viết.
"Mẹ cháu nói Tổng thống có thể bận nhiều việc quan trọng hơn... nhưng nếu ngài hoặc phu nhân có thể đến, đây sẽ là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn cho mọi người”.
Tuần trước, ông Obama đã trả lời Mari. Ông viết rằng đúng là Tổng thống thường bận rộn, nhưng "không có việc nào quan trọng bằng người dân", và khẳng định ông sẽ đến Flint vào ngày 4-5 (giờ địa phương).

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống sẽ trực tiếp gặp gỡ, nghe người dân ở Flint trao đổi vấn đề nước nhiễm chì, trên cơ sở đó sẽ cùng chính quyền liên bang hỗ trợ họ.
Cô bé 8 tuổi viết thư “mời” ông Obama xử nước nhiễm chì
Mari Copeny đang tham gia chiến dịch đòi nguồn nước sạch cho Flint - Ảnh: Twitter/telegraph
Theo kế hoạch, Tổng thống sẽ gặp Thống đốc Michigan - ông Rick Snyder, thăm một ngân hàng thực phẩm, tham gia một hội nghị bàn tròn và phát biểu tại trường trung học Northwestern. Ông cũng sẽ gặp Mari.
Mẹ cô bé, bà LuLu Brezzell, cho biết con gái bà bị "choáng ngợp" khi biết sẽ được gặp tổng thống, và đã "cười suốt" sau khi nhận được cuộc gọi thông báo từ Nhà Trắng.
"Chúng tôi luôn dạy con bé bảo vệ những gì nó tin tưởng là đúng và dùng tiếng nói của mình để làm điều đó"- bà Brezzell nói.
Bà cũng cho biết gia đình bà rất khổ sở vì nước nhiễm chì, và hiện họ vẫn đang dùng nước đóng chai để uống và tắm rửa lại sau khi tắm nước vòi.
Về phần mình, Mari nói cô bé biết mình phải làm gì khi gặp tổng thống. "Cháu sẽ ôm ông ấy thật chặt và nói nhiều hơn những gì cháu có thể làm để giúp mọi người", cô nói.
Thành phố Flint nằm cách Detroit 106km, bị khủng hoảng nước uống nghiêm trọng 2 năm nay. Rắc rối bắt đầu khi chính quyền địa phương quyết định tiết kiệm tiền bằng cách chuyển nguồn nước cung cấp cho Flint từ hồ Huron sang sông Flint - con sông có nhiều tàu bè qua lại và nhiều rác.
Nhiều người dân thành phố sau đó phát hiện bị mắc bệnh do nước nhiễm chì. Họ đã kiện tập thể chính quyền thành phố và yêu cầu thống đốc Michigan từ chức.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.