Mỹ không dung thứ cho hành động chống người Hồi giáo

Giới chức Mỹ cảnh báo sẽ không dung thứ và có thể truy tố những ai đe dọa chống lại người Hồi giáo, sau vụ xả súng của nghi can người Hồi giáo ở hộp đêm nổi tiếng trong giới đồng tính tại Orlando.
Mỹ không dung thứ cho hành động chống người Hồi giáo
Một nơi tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng gần hộp đêm Pulse - Ảnh: Reuters
Các nhà chức trách Mỹ yêu cầu công chúng hỗ trợ điều tra vụ xả súng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ khiến 50 người chết và 53 người bị thương.
Phỉ báng, đe dọa 
người Hồi giáo
Các nhà điều tra từ chối bình luận về các báo cáo trước đó cho rằng vợ của nghi can Mateen là Noor Salman sẽ đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc biết trước dự định tấn công của chồng. Họ nói rằng bàn về các cáo buộc bây giờ là “quá hấp tấp”.
Những thành viên trong cộng đồng Hồi giáo nhỏ tại thị trấn quê nhà Fort Pierce của Mateen cho biết họ phải chịu đựng những lời phỉ báng trong những ngày qua, thậm chí nhiều người còn đe dọa giết họ.
Luật sư Lee Bentley nhấn mạnh: “Tạo ra các mối đe dọa này không chỉ sai trong hầu hết trường hợp, mà tạo ra các mối đe dọa như thế này là bất hợp pháp. Hãy dừng ngay lại. Bất kỳ mối đe dọa nào giống như thế sẽ làm mất đi giá trị cho những gì chúng ta đang thực thi theo pháp luật”.

Cho đến nay, các nhà chức trách vẫn chưa làm rõ được động cơ tiến hành vụ thảm sát ở hộp đêm Pulse. Giới tính thật của nghi can có hai đời vợ này đang là một trong những vấn đề quan trọng có thể giúp xác định nguyên nhân nghi can nổ súng tại hộp đêm này.
Trong một diễn tiến mới, truyền thông Mỹ đưa tin tay súng Mateen từng đăng tải một loạt thông điệp trước và trong suốt cuộc tấn công của hắn về việc chống lại “những cách thức bẩn thỉu của phương Tây”.
Ông Donald Trump 
đổi giọng
Trong một diễn biến liên quan, ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 15-6 cho biết ông có thể ủng hộ việc cấm những người trong danh sách theo dõi khủng bố mua súng. Động thái này sẽ đặt tỉ phú Trump vào thế đối lập với các thành viên trong chính Đảng Cộng hòa.
Ông Trump thường xuyên nói về việc ủng hộ quyền sở hữu súng ống. Tỉ phú này từng tuyên bố sau các cuộc tấn công khủng bố, bao gồm vụ xả súng tại Orlando, Florida hôm 12-6, rằng số người chết có thể thấp hơn nếu mỗi công dân đều trang bị vũ khí và có thể bắn trả.
Tuy nhiên mới đây, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa lại cho biết ông đang dự tính xem xét các giới hạn trong việc mua súng, sau khi nhận được báo cáo cho thấy tay súng Mateen đã mua một khẩu súng trường và một súng ngắn hợp pháp tại Florida.
“Tôi sẽ họp với Hiệp hội Súng trường quốc gia (NRA), những người ủng hộ tôi, về việc không cho phép những người trong danh sách theo dõi khủng bố hoặc trong danh sách cấm bay, mua súng” - ông Trump viết trên Twitter hôm 15-6.
AFP cho biết tuyên bố trên của ông Trump có thể đặt ông vào thế xung đột với NRA, khi NRA vừa mới đăng tải lên Twitter trước đó rằng “các giới hạn như cấm những người trong danh sách theo dõi mua súng là không hiệu quả, vi hiến hoặc cả hai”.
Tuy nhiên sau đó tổ chức này cho biết họ “vui lòng họp” với ông Trump để bàn về vấn đề này. Từ lâu, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa và NRA đã từ chối ủng hộ dự luật cấm vũ khí đối với những người nằm trong các danh sách như thế khi lập luận rằng một dự luật như vậy sẽ vi phạm quyền của công dân Mỹ theo Tu chính án thứ hai.
Yêu cầu Facebook cung cấp thông tin
BBC cho biết Mateen cũng từng nói trên Facebook rằng: “Mỹ và Nga nên dừng việc ném bom tổ chức Nhà nước Hồi giáo”. Ủy ban An ninh nội địa của Thượng viện Mỹ đã yêu cầu Facebook cung cấp thông tin về các hoạt động trực tuyến của Mateen.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.