Ukraina cũng là bài học kinh nghiệm cho đối sách với Trung Quốc tại châu Á

Lính Nga trước một doanh trại quân đội Ukraina ở Kerch, vùng Crimée. Ảnh chụp ngày 04/03/14.
REUTERS/Thomas Peter

Trng Nghĩa

Cuc đ sc gia Phương Tây vi Nga trên h sơ Ukraina là bài hc mà các nước châu Á cn rút ta trong đi sách chng tham vng ch quyn ca Trung Quc. Lý do là vì đây là vn đ mt cường quc khu vc có th khi đng mt cuc tn công quân s chng li mt láng ging nh bé mà vn được yên n. Trong s ghi ngày 06/03/2014, tp chí Nht Bn Nikkei Asian Review đã nêu bt mt s kinh nghim mà châu Á có th hc hi được t s kin được t báo gi là « khng hong an ninh ln nht châu Âu k t khi Chiến tranh Lnh kết thúc ».
Bài hc đu tiên được nêu lên là điu thường được gii chuyên gia nhc đến : Đó là s ph thuc ln nhau v kinh tế không phi là bo đm ngăn cn xung đt quân s. Theo t Nikkei Asian Review, Châu Âu là đi tác thương mi ln nht ca Nga và là th trường chính cho ngành xut khu năng lượng ca Nga. Mátxcơva cũng rt mong mun ký được mt hip đnh thương mi và đu tư vi Washington. Thế nhưng các yếu t đó vn không th ngăn cn được vic Nga xâm lược vùng Crimée. Ti châu Á, tình hình có nhiu đim tương đng : Dù Nht Bn và Trung Quc ph thuc ln nhau v kinh tế nhưng điu đó không cm được Bc Kinh đòi chiếm qun đo Senkaku/Điếu Ngư.
Mt bài hc th hai mà tp chí Nht Bn nêu bt là cn phi cn có đi sách thích hp vi các th chế đc đoán như Nga và Trung Quc. Theo t báo, Tng thng Nga Putin hin không ch mun khôi phc li đế chế Nga, mà còn tìm cách chng li nguy cơ mt cuc cách mng nhân dân theo kiu Ukraina, có th lt đ mt chế đ tham nhũng và ăn cp tương t ti Mátxcơva. Và ông trng trn vi phm mt lot các tha thun vi phương Tây v vic gii quyết tàn dư Chiến tranh Lnh châu Âu.
Cũng như vy, theo Nikkei Asian Review, các nước châu Á đang phi đi mt vi các tranh chp lãnh th ca Bc Kinh cũng hiu được là s dĩ Trung Quc có được thái đ quyết đoán nước ngoài, đó là vì chế đ hin hành ti Bc Kinh không b pháp lut gii hn, cũng như không cn phi tr li trước dân chúng v hành đng ca mình.
Trong tình hình đó, kinh nghim mà các quc gia dân ch cn rút ta là phi năng đng trong vic phát huy mt môi trường an ninh, thay vì ch phn ng sau khi b khiêu khích. Theo tp chí Nht Bn, trong h sơ Ukraina, phương Tây đã không có kế hoch được đnh trước đ đi phó vi các hành đng ca Mátxcơva nhm vào Ukraina, cho dù h đã có kinh nghim v v Nga xâm lược Gruzia vào năm 2008, nhân danh vic « bo v » các nhóm thiu s nói tiếng Nga. Đó hin là kch bn mà Nga đang lp li.
Ti vùng Đông Á cũng thế, Trung Quc cũng đã có nhiu hành đng đe da trên không, trên bin và trên b mà không gây nên mt phn ng thích đáng nào. Tp chí Nikkei Asian Review nêu bt các đng thái ca Bc Kinh như dn các giàn tên la đến vùng b bin đi din Đài Loan, dùng võ lc mc nhiên chiếm hu bãi cn Scarborough Bin Đông và đơn phương thiết lp vùng nhn dng phòng không trên Bin Hoa Đông, bao trùm c qun đo do Nht Bn qun lý.
Đi vi tp chí Nht Bn, bài hc đến t Ukraina là các đng minh cn phi đoàn kết cht ch hơn, không nên b đi phương chia r, Hoa K cn phi đm trách vai trò lãnh đo không ai thay thế ni ca mình, và nên coi trng hơn các đng minh ca mình trong khu vc.

Uy thế kinh tế ca Trung Quc, suy cho cùng, không đáng s vì l : « Trong tư cách cường quc thương mi ln nht thế gii, Trung Quc rt d b tn thương nếu trao đi kinh tế b gián đon, điu s đương nhiên xy ra nếu xung đt bùng lên châu Á.

Được tạo bởi Blogger.