Ngụ ngôn: Chuyện cổ nước Mèo

Nước Mèo ở cạnh nước Chó. Đời này qua đời khác, lũ chó luôn tìm cách tiêu diệt mèo. Nhưng mỗi khi nước Mèo lâm nguy, trong đám mèo, lại có những con hóa hổ. Những con hổ đó, lãnh đạo dân mèo vùng lên. Và lần nào cũng vậy, lũ chó chỉ còn đường tháo chạy, nếu chưa bị phơi thây xứ mèo.

Lũ chó bèn xoay kế khác, chúng làm thân với nước mèo. Chúng lót những món tiền lớn cho vua quan mèo, rồi cho lũ chó ngao giả chó thường sang kiếm ăn trên nước mèo. Rồi những con chó ngao đó tìm cách giết dần những con có tướng hổ trong đám dân mèo. Mặt khác, chúng tìm cách triệt đường sống của nước mèo bằng cách tuồn thức ăn độc hại vào nước mèo. 
Trong khi đám vua quan mèo bận chia chác, chúng chiếm dần cái hồ lớn phía trước và dãy núi cao phía sau. Là nguồn cung cấp cá và chuột dồi dào, thức ăn chính của dân mèo.
Chưa hết, lũ chó còn tuồn thức ăn nhãn "cám con cò" cho vua quan mèo. Dân mèo thấy đám vua quan này ngày càng vừa mập vừa lú thì sinh nghi. Nhưng cũng có người chặc lưỡi: "Chắc là các ngài cũng tính toán kĩ rồi, vả lại ngài nào cũng phương phi to lớn. Khi có biến, chắc các ngài hóa hổ nhanh hơn".
Lũ chó thấy có vẻ yên, bèn ra tay. Chúng ra mặt chiếm hồ, chiếm núi, và lén lút giết những con mèo đi lẻ. Dân mèo khắp nơi sôi sục phẫn nộ, trong khi các quan mèo tìm cách xoa dịu.
Quan tổng binh nước mèo nói:
- Chúng tôi cũng rất tâm tư. Nhưng toàn dân mèo, từ mèo già đến mèo mới nứt mắt đều ghét chó như vậy là nguy. Nguy cho lũ mèo ú chúng tôi, à quên, nguy cho dân tộc mèo chúng ta. Từ nay, toàn dân ta phải đoàn kết với các bạn chó.
Một mèo già xó bếp nghe thấy, bèn than một mình:
- Nghe anh nói, tôi thấy nguy thật. Bảo mèo hòa thuận với chó, từ cổ chí kim chỉ có kẻ thậm ngu thì mới khuyên thế. Đã đến lúc các anh nên hóa hổ, thì các anh có vẻ đang hóa thành lợn.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.