Tìm cơ chế riêng để bứt phá

 Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ như vậy ngay sau khi được bầu làm chủ tịch UBND TP.HCM.
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: Tự Trung
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: Tự Trung
“Trách nhiệm nặng nề nên tôi sẽ nỗ lực hết mình, không ngừng học hỏi. Nhưng tôi không lo lắng vì bên cạnh tôi có nhân dân TP, có tập thể UBND, Thành ủy, MTTQ, đoàn thể của TP cùng chung tay”.
Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chia sẻ như vậy ngay sau khi được HĐND TP bầu làm chủ tịch UBND TP.HCM. Vừa nhậm chức, ông Nguyễn Thành Phong có hai cuộc trả lời báo chí.

“Việc gì có lợi cho dân dù khó khăn bao nhiêu cũng phải làm, phải có cơ chế chính sách phù hợp với lòng dân, khơi dậy được nguồn lực và sức sáng tạo vô tận của nhân dân, đặc biệt đối với thành phố có truyền thống năng động như TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong
Muốn là trung tâm 
của khu vực
Khi Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: “Ông kế nhiệm vị trí chủ tịch UBND TP.HCM trong một nhiệm kỳ mà TP có nhiều đề xuất với trung ương về cơ chế riêng để phát triển bứt phá. Trong đó có những cơ chế chưa được đồng ý. Ông sẽ tiếp tục vấn đề này như thế nào?”.
Tân chủ tịch UBND TP cho rằng: để trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Đông Nam Á, TP cần có cơ chế để tạo sự bứt phá.
Ông khẳng định: “TP đã đề xuất với trung ương chính quyền đô thị nhưng chưa được chấp thuận, chắc chắn TP sẽ kiên trì kiến nghị để có cơ chế thúc đẩy TP phát triển”.
Chia sẻ về tương lai của TP, ông Nguyễn Thành Phong nhắc lại: “Trong yêu cầu xây dựng vùng kinh tế TP.HCM thì liên kết vùng là rất đáng quan tâm nhằm kết nối các địa phương lân cận để mở rộng, tối ưu hóa nguồn lực, tạo sức cạnh tranh. TP chỉ có thể vươn xa hơn, lớn hơn khi biết phát huy nguồn lực địa phương lân cận”.
Ông cho rằng quan sát sự phát triển của TP những năm vừa qua, có thể thấy TP chuyển mình đúng hướng, lợi thế của TP là tạo ra những giá trị gia tăng cao và sẽ kiên trì theo hướng này.
Việc chuyển hướng làm sao để phát huy lợi thế này là điều lãnh đạo TP phải quan tâm để đưa TP trở thành trung tâm khu vực.
Từng là bí thư Thành đoàn TP.HCM và bí thư thường trực Trung ương Đoàn, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn tổ chức Đoàn đã đào tạo, rèn luyện để hiện nay tôi có thể tham gia lãnh đạo, quản lý TP.HCM”.
Nhiều địa phương khác hiện cũng có những lãnh đạo trưởng thành từ công tác Đoàn và ông Nguyễn Thành Phong cho rằng: “Đây là một thuận lợi để chúng tôi kết nối, tận dụng nguồn lực các địa phương để nâng cao sức cạnh tranh của TP và khu vực”.
Ông Phong cũng hứa TP sẽ tiếp tục mở ra điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi cho người trẻ đóng góp và phát huy nội lực bản thân.
Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời báo chí sau khi nhậm chức tại kỳ họp lần thứ 20, HĐND TP.HCM khóa VIII ngày 11-12-2015 - Ảnh: Tự Trung
Tân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời báo chí sau khi nhậm chức tại kỳ họp lần thứ 20, HĐND TP.HCM khóa VIII ngày 11-12-2015 - Ảnh: Tự Trung
Dân phải có nhiều 
sự hưởng thụ
Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng sự phát triển của TP.HCM không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài hào nhoáng, lộng lẫy mà mối quan tâm của ông là người dân được thụ hưởng cuộc sống như thế nào.
“Chúng ta xây dựng nhiều thiết chế văn hóa nhưng nếu dân không có thu nhập thì sẽ không có điều kiện thụ hưởng. Cho nên vấn đề sâu xa là phải nâng cao thu nhập cho dân” - ông Phong nói.
Ông Phong đưa ra dẫn chứng về việc khi xây dựng nông thôn mới, TP.HCM đã luôn tâm niệm một điều phải đi vào thực chất, làm sao đời sống người dân tốt hơn cả về vật chất lẫn tinh thần.
Theo ông, TP phát triển kinh tế ra sao thì cuối cùng cũng nhằm đáp ứng đời sống người dân tốt hơn.
“Muốn vậy thì không có con đường nào khác là dân phải có điều kiện làm ăn tốt, nâng cao hiệu quả sử dụng trên một diện tích đất đai hoặc ứng dụng khoa học - công nghệ để mang lại thu nhập cao hơn. Đồng thời có giải pháp để làm sao người nghèo, người thu nhập thấp nâng cao hơn cuộc sống của mình” - ông Nguyễn Thành Phong nói.
Chia sẻ với báo chí, tân chủ tịch UBND TP.HCM thể hiện sự quyết liệt trong những công việc sắp tới. Đối với vấn đề tham nhũng, ông khẳng định sẽ có biện pháp hết sức cụ thể, nghiêm minh, đặc biệt hiện nay là vấn đề nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân và doanh nghiệp.
Chín tháng đầu năm TP chưa phát hiện tham nhũng nhưng TP sẽ kiên trì các giải pháp trên để phát hiện và quyết liệt ngăn ngừa tham nhũng. “Tôi xin nói rõ là lãnh đạo TP rất kiên quyết” - ông Phong nói.
Ông Nguyễn Thành Phong cho biết ông sẽ thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp. Đồng thời, ông khẳng định báo chí là một lĩnh vực mà ông rất cần để giúp đỡ mình trong công việc và xác định báo chí sẽ là một mối quan hệ hợp tác công việc rất 
quan trọng.
Tin vào lớp lãnh đạo mới
Người dân TP và đại biểu HĐND TP đặt nhiều kỳ vọng vào lớp lãnh đạo mới. Tôi tin các đồng chí ấy sẽ đáp ứng được sự kỳ vọng đó, có sự xả thân, cống hiến cho sự phát triển của TP một cách vững chắc và nhất là chăm lo đời sống cho người dân.
Cá nhân tôi đánh giá cao tân Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ở tư duy khoa học, cách nhìn nhận vấn đề mang tính hệ thống và có những quyết định đúng đắn.
Thực tế có những tồn tại của nhiệm kỳ trước mà những người như chúng tôi vẫn cảm thấy canh cánh trong lòng và còn ray rứt lắm. Nhưng tôi tin nhất định các đồng chí giai đoạn mới sẽ đúc rút được kinh nghiệm và đảm đương tốt hơn trong thời gian tới.
Ông NGUYỄN VĂN ĐUA (đại biểu HĐND TP, nguyên phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM)
Kỳ vọng sẽ có giải pháp phát triển kinh tế
Chủ tịch mới của TP là một tiến sĩ kinh tế. Tôi rất kỳ vọng ông sẽ có những giải pháp tích cực, mạnh mẽ để giúp kinh tế TP phát triển.
Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chúng tôi rất cần được quan tâm hỗ trợ. Trong bối cảnh hội nhập, chúng tôi càng cần TP làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối với các doanh nghiệp, đối tác trong TPP, trong Cộng đồng kinh tế ASEAN...
Một việc lớn khác mà tôi mong lãnh đạo mới sẽ làm tốt là cải thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt giao thông công cộng.
Giải tỏa những ùn tắc về giao thông sẽ làm nhịp sống xã hội nhanh hơn, năng động hơn bởi không còn phải tốn quá nhiều thời gian trong những đám đông ùn tắc nữa.
Ông VŨ HẢI HÀ (giám đốc Công ty vận tải biển SOPAS, Q.4)
Tạo điều kiện cho người trẻ cống hiến
Tin anh Nguyễn Thành Phong được bầu làm chủ tịch UBND TP làm rất nhiều người trẻ và cán bộ Đoàn nức lòng, cảm thấy rất tự hào bởi anh từng là một thủ lĩnh Đoàn.
Chúng tôi đặt kỳ vọng vào người cựu thủ lĩnh thanh niên và đội ngũ lãnh đạo mới của TP sẽ quyết liệt hơn trong việc giải quyết những vấn đề người dân bức xúc như vấn đề giao thông, ngập nước, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm... T
ức là làm sao đó để TP này thật sự là một TP có chất lượng sống tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn TP tạo điều kiện để người trẻ nói chung và các cán bộ Đoàn nói riêng được phát huy hết khả năng của mình, cống hiến sức trẻ cho TP phát triển.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.