​Tỷ phú hối lộ Bạc Hi Lai chết trong tù

Ngày 7-12, báo chí Trung Quốc đưa tin tỷ phú Từ Minh, kẻ từ hối lộ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai hàng triệu USD, đã chết trong tù.
Tỷ phú Từ Minh - Ảnh: Reuters
Theo Tân Hoa xã, nhà chức trách Trung Quốc cho biết Từ Minh chết ở tuổi 44 vì “lên cơn đau tim bất ngờ”.
Ông Từ Minh, người sáng lập tập đoàn Shide Group và chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Đại Liên Shide bị buộc tội hối lộ ông Bạc Hi Lai gần 3,5 triệu USD.
Ông Từ Minh sáng lập Shide Group hồi đầu thập niên 1990, biến nó thành một tập đoàn lớn đầu tư vào hàng loạt lĩnh vực, từ địa ốc cho đến dầu khí và thể thao.
Quan hệ thân cận với gia đình Bạc Hi Lai giúp Từ Minh mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng tài sản cá nhân lên đến hơn 1 tỷ USD.
Đã có thời điểm Từ Minh là người giàu thứ tám tại Trung Quốc. Quan hệ giữa Từ Minh và Bạc Hi Lai trở thành tâm điểm dư luận khi ông Bạc bị khai trừ khỏi đảng năm 2012. Ông Bạc bị xử tù chung thân năm 2013 vì tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Trong phiên tòa xử ông Bạc năm 2013, các công tố viên Trung Quốc khẳng định cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã nhận 21,8 triệu NDT (3,41 triệu USD) tiền hối lộ từ ông Từ Minh.
Khi vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai bị xử vì tội ám sát một doanh nhân Anh, bà ta khai ông Từ đã chi tiền mua một biệt thự ở Pháp cho nhà ông Bạc.
Tân Hoa xã cho biết theo bản án, ông Từ Minh sẽ được thả vào tháng 9-2016.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.