Nhập vai doanh nghiệp để tố tham nhũng

 Sau khi đến nhà tặng quà và 10 triệu đồng, ông Trần Minh Lợi đã gửi các file ghi âm, ghi hình tố cha con Giám đốc sở Y tế Đắk Lắk vi phạm các quy định trong đấu thầu thuốc.
Nhập vai doanh nghiệp để tố tham nhũng
Ông Trần Minh Lợi đưa lên Facebook hình ảnh chị Doãn Phương Linh xem danh sách thuốc trên bàn có tiền do ông Lợi đưa để nói rằng chị này có tiêu cực - Ảnh chụp lại từ Facebook
Ngày 16-3, Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết đã tiếp nhận 10 triệu đồng tiền vật chứng (vào ngày 8-3) từ chị Doãn Phương Linh (27 tuổi, công tác tại khoa dược Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột).
Chị Linh khai tiền này do một “doanh nghiệp dược phẩm” bỏ lại nhà cha ruột của chị vào ngày 24-2. Hiện công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ và sẽ thông tin trong vài ngày tới. Chị Linh là con gái ông Doãn Hữu Long - tỉnh ủy viên, giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk.
Trước đó ngày 14-3, ông Trần Minh Lợi (ở Cư Kuin, Đắk Lắk) cũng gửi đơn và các file ghi âm, ghi hình cho Công an tỉnh Đắk Lắk tố cáo hai cha con ông Long vi phạm các quy định trong đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Đắk Lắk.

Đóng vai để 
“điều tra tiêu cực”
Theo đơn và clip của ông Lợi, cuối tháng 2-2016, ông Lợi đóng vai một doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm ở Hà Nội hẹn gặp chị Linh tại nhà ông Long (chị Linh đang nghỉ thai sản tại nhà cha mẹ ruột).
Tại đây, ông Lợi nói mình là doanh nghiệp mới đến Đắk Lắk, muốn làm quen và mong chị Linh tác động cha mình nhằm tạo điều kiện cho việc đấu thầu thuốc sau này của công ty. Ông Lợi đưa một bản danh sách chín loại tân dược cho chị Linh.
Trong lúc nói chuyện, ông Lợi đưa ra xấp tiền 10 triệu đồng và một gói quà nói là “sữa tặng cháu bé”.
Trong clip, chị Linh nói không nhận tiền, nói sẽ báo lại với cha và điện lại sau. Sau đó ông Lợi ra về và bỏ lại xấp tiền.
Ngày 13-3, ông Lợi hẹn gặp ông Long tại một quán cà phê và thông báo đã có bằng chứng khẳng định việc con gái ông có tiêu cực, đồng thời mở clip, ghi âm mình đã “đóng vai” doanh nghiệp cho ông Long xem.
Ngày 14-3, ông Lợi viết đơn gửi các file tài liệu (kể cả clip gặp ông Long ngày 13-3) cho Công an tỉnh Đắk Lắk và nhiều cơ quan chức năng tố cáo cha con ông Long vi phạm pháp luật về đấu thầu thuốc...
“Tôi đọc báo thấy có thông tin tiêu cực trong đấu thầu thuốc tại Đắk Lắk nhưng nhiều tháng trời các cơ quan chức năng không xử lý xong nên rất bức xúc. Với quyết tâm làm rõ xem có tiêu cực hay không, tôi vào vai doanh nghiệp và hẹn gặp cô Linh để làm quen, đưa tiền, giới thiệu thuốc.
Việc cô Linh chấp nhận gặp doanh nghiệp và nhận tiền của tôi tại nhà bố đẻ chứng tỏ có tiêu cực vì Linh chính là con gái giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk” - ông Lợi nói.
Đã nộp lại tiền cho công an
Trưa 16-3, tiếp xúc với phóng viên Tuổi Trẻ, chị Linh phủ nhận mọi tố cáo của ông Lợi đối với mình và ông Long.
Theo chị Linh, hiện chị đã tạm bàn giao công việc để nghỉ thai sản ở nhà. Vào ngày 24-2, chị nhận được một cú điện thoại của một người tên Mạnh, nói là doanh nghiệp dược phẩm muốn gặp nói chuyện, làm quen nhưng chị Linh từ chối. Sau đó ông này nài nỉ và vẫn đến.
“Tôi mời ông Mạnh (sau này mới biết ông Lợi đóng vai) vào nhà uống nước để nói chuyện theo phép lịch sự. Vào phòng khách, ông này đưa ra một danh sách những tên thuốc nói nhờ xem qua và nhờ tôi nói giúp với bố mong được đấu thầu một vài tên thuốc dịp tới.
Sau đó ông ta rút ra một xấp tiền và một gói quà để lên bàn, tôi đã từ chối và cũng không hứa hẹn gì cả. Ông này cứ nài nỉ và tôi vẫn nói không nhận, không hứa.
Do con khóc, lu bu quá nên tôi không để ý ông ta bỏ tiền lại và ra về. Trước khi về ông này nói bận đi công tác hai tuần mới quay lại Đắk Lắk” - chị Linh kể.
Cũng theo chị Linh, sau khi ông này đi, chị phát hiện xấp tiền và thấy bồn chồn. Thông qua người thân, chị Linh được một luật sư tư vấn rằng việc người lạ đưa tiền đến nhà như vậy là có dấu hiệu phạm pháp.
Tuy nhiên, luật sư nói “người ta nói hai tuần sẽ quay lại thì cứ chờ, sau đó không trả được tiền thì nộp cho công an”.
Ông Doãn Hữu Long cho biết thêm sau khi chờ “ông Mạnh” không đến lấy tiền về, ngày 8-3 ông Long và con rể (vì chị Linh đang nghỉ sinh) đã đưa số tiền này lên Công an TP Buôn Ma Thuột để giao nộp.
Sau đó ngày 13-3, ông Long nhận được cuộc gọi có người xưng là Trần Minh Lợi, nói có bằng chứng về tiêu cực của con gái ông.
“Ông này hẹn gặp tôi ở một quán cà phê, tôi cũng đến xem người này có ý định gì. Tại đây, ông Lợi mở băng ghi âm, ghi hình về sự việc, đồng thời đe dọa “hiện tôi đang để chế độ người dùng (trên mạng xã hội Facebook - PV), chỉ cần nhấn nút là cả nước biết”.
Ông này cũng nói tôi phải giáo dục lại con chứ ai đời tỉnh ủy viên, giám đốc sở mà để con hư, làm việc bậy bạ bố có nguy cơ mất chức...
Do tôi và con gái không làm gì khuất tất nên tôi cũng chẳng có gì lo lắng, vẫn nói chuyện với ông Lợi rồi về. Bất ngờ sau đó ông này dùng chính clip gặp gỡ tôi để đi tố cáo bố con tôi tiêu cực. Tôi hết sức bất ngờ!” - ông Long nói.
Chưa thể 
xác định sự việc đúng hay sai
Ngày 17-3, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết đến nay chưa đủ căn cứ để xác định sự việc đúng sai ra sao, tuy nhiên việc làm của ông Trần Minh Lợi là hành vi cài bẫy người khác, có dấu hiệu phạm pháp, công dân không được phép làm.
“Công dân có quyền tố cáo tội phạm nhưng không phải bằng cách đến nhà giả đưa tiền rồi quay phim, chụp hình rồi nói đó là bằng chứng. Thứ nhất việc vào nhà người khác rồi quay phim như vậy là không đúng.
Thứ hai, ông Lợi không phải là doanh nghiệp dược phẩm thật. Hơn nữa nếu cài bẫy ông Long mà ông ấy nhận tiền thì còn có căn cứ để nói.
Còn chị Linh, dù là con gái ông Long, thì trên thực tế đâu có thẩm quyền để giải quyết việc đấu thầu thuốc tại Sở Y tế Đắk Lắk. Vì vậy việc ông Lợi đưa 10 triệu đồng cho chị Linh lại càng không đúng” - 
ông Rơi nói.
Ông Trần Minh Lợi từng tố cáo nhiều cán bộ
Ông Trần Minh Lợi (trú xã Ea B’Hốk, Cư Kuin, Đắk Lắk) là người khá nổi tiếng tại Đắk Lắk và trên mạng xã hội Facebook với chủ trương “chống tham nhũng không phải của riêng ai”.
Tháng 11-2014, ông Lợi gửi 20 triệu đồng tiền vật chứng “chạy án” xảy ra tại Công an huyện Cư Kuin cho Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk.
Ông Lợi cũng tố cáo nhiều lãnh đạo, cán bộ tại công an, Viện KSND liên quan đến việc chạy án, buôn lậu gỗ. Có 11 cán bộ liên quan tại Công an huyện Cư Kuin bị kiểm điểm, kỷ luật.
Từ sự việc này, ông Lợi nổi lên là một người tích cực chống tham nhũng. Ông sẵn sàng “giúp đỡ về pháp lý miễn phí (chữ hay dùng của ông Lợi)” cho bất cứ ai tố cáo tiêu cực.
Bằng cách dùng các thiết bị ghi âm, ghi hình bí mật, ông Lợi thu thập chứng cứ nhiều vụ tiêu cực của cán bộ công an liên quan đến việc chạy án, chạy việc sau đó gửi đơn tố cáo.
Đến nay, như ông Lợi cho biết, ông đã tham gia nhiều vụ điều tra bằng biện pháp thu thập chứng cứ và “bắt sống” hàng chục cán bộ “có tiêu cực”.
Đầu tháng 3-2013, ông Lợi tố cáo ba cán bộ Công an huyện Cư Kuin nhận 60 triệu đồng từ người nhà các nghi can vi phạm hành vi đánh bài ăn tiền bằng cách gọi những người này đến nhận tiền rồi quay phim, ghi âm.
Ba cán bộ công an này đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.