Khởi tố vụ án làm quen phụ nữ Việt qua Facebook, lừa tiền tỉ

 Trùm lừa đảo người Nigeria cùng ba đồng phạm Việt Nam đã lừa nhiều phụ nữ Việt qua Facebook với chiêu gửi quà giá trị từ nước ngoài về, đưa những nạn nhân vào "bẫy", chiếm đoạt tiền tỉ.
Khởi tố vụ án làm quen phụ nữ Việt qua Facebook, lừa tiền tỉ
Micheal IkeChukwu Leonard và Huỳnh Hạ Bình - Ảnh do cơ quan chức năng cung cấp
Ngày 13-4, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) tỉnh Quảng Ninh cho biết đã khởi tố vụ án một người nước ngoài lừa đảo xuyên Việt.
Theo tài liệu điều tra, đầu năm 2016, nhiều người đã trình báo với cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh về một nhóm người sử dụng mạng internet để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Từ thông tin nhận được, cơ quan cảnh sát điều tra nhận định đây là nhóm người hoạt động liên tỉnh, địa bàn chủ yếu tại các tỉnh thành phía Nam và Tây Nam Bộ. Ngoài ra, các đối tượng có cấu kết với người nước ngoài.
Sau khi nghiên cứu hồ sơ, một tổ công tác của lực lượng cảnh sát kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương “Nam tiến”, phối hợp với Cục nghiệp vụ và Công an TP.HCM, Cần Thơ, Công an tỉnh Đồng Nai... điều tra xác minh, nắm rõ nhân thân, lai lịch của những người liên quan.
Nhận thấy tại Cần Thơ cũng có một nhóm người đang lừa đảo với thủ đoạn tương tự và đang được đưa vào tầm ngắm, công an hai địa phương đã phối hợp củng cố tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhóm người trên.
Qua nắm bắt tình hình, công an đã vạch ra phương án tác chiến, tóm gọn trùm Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cùng 3 đồng phạm người Việt Nam là Huỳnh Hạ Bình, Huỳnh Hạ Uyển, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (đều trú tại TP.HCM).

Theo cơ quan điều tra, chỉ riêng tại tỉnh Quảng Ninh, nhiều bị hại tại các địa phương: Hoành Bồ, Tiên Yên, Hạ Long, Cẩm Phả… đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 4 tỷ đồng với cùng một phương thức.
Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là qua mạng Facebook, Leonard nói chuyện và giới thiệu với các “con mồi” rằng bản thân là một người thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân lại kém may mắn như ly hôn, vợ chết... muốn làm quen với phụ nữ Việt Nam có hoàn cảnh tượng tự. Sau một thời gian nói chuyện, Leonard ngỏ lời yêu và hứa hẹn tiến tới hôn nhân.
Để tạo lòng tin, người đàn ông này hứa tặng đồ kỷ niệm là một thùng quà giá trị kèm một số tiền lớn để nạn nhân trang trải cuộc sống hoặc du lịch sang đất nước nơi Leonard đang ở. Hàng được gửi theo công ty vận chuyển hàng quốc tế, khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ để giao hàng.
Sau đó, những người còn lại trong băng nhóm đóng vai là nhân viên của công ty giao hàng hoặc cán bộ hải quan sân bay, sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau liên hệ với ngươi bị hại, thông báo thùng quà đã về tới sân bay Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, do cơ quan chức năng phát hiện bên trong có một số lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ, yêu cầu người bị hại đóng tiền phạt để nhận thùng quà.
Khi người bị hại tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu thì băng nhóm này tiếp tục lấy nhiều lý do khác nhau và đưa ra các tình huống hợp logic để người bị hại đóng thêm nhiều khoản phí khác.
Micheal IkeChukwu Leonard cùng đồng bọn đã lập 12 thẻ ATM của các ngân hàng thương mại khác nhau để thực hiện hành vi phạm tôi. Tiền của nạn nhân chuyển đều được rút tại các cây ATM ở nước ngoài.
Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng mở rộng điều tra.
Công an tỉnh Quảng Ninh cũng khuyến cáo khi người dân phát hiện dấu hiệu của hành vi lừa đảo tương tự như trên cần khẩn trương cung cấp thông tin với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh theo số điện thoại 0333.798.370.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.