Luật sư Nguyễn Đình Hà chia sẻ sau buổi làm việc với cơ quan an ninh



Luật sư Nguyễn Đình Hà chia sẻ sau buổi làm việc với cơ quan an ninh. Luật sư Hà đã được Quốc hội Hoa Kỳ mời sang để tham dự điều trần về tự do báo chí trong thời gian 3 tuần. Khi về tới sân bay, anh bị an ninh câu lưu 24 giờ để thẩm vấn, sau đó được thả tự do. Sau đây là tâm sự của anh:



Trong vòng 24h đồng hồ liên tiếp, tôi đã không ăn gì, không ngủ trọn 1 giấc nào và chỉ gà gật được 1 lúc chẳng yên. 


Tất thẩy có gần 10 nhân viên an ninh, luân phiên thay nhau làm việc với 1 mình tôi - không ăn gì, không ngủ trong vòng 24h liền trong khi tôi đang bị sốt do viêm họng.
Số nhân viên an ninh trên có cả lớn, cả bé, già,trẻ. Đối với người trẻ, có suy nghĩ cởi mở hơn, tôi và họ như trao đổi, chia sẻ hơn là "làm việc", có 1 cô bé mới ra trường đã xin tới làm việc chuyến này để biết những người như tôi đi Mỹ về là người như thế nào, suy nghĩ ra sao, quan điểm thế nào. Còn đối với người lớn, bảo thủ, cục cằn, thô lỗ, thích trịch thượng, ... nói chung là không thể đối thoại, họ đối xử với tôi không phải là "làm việc" nữa mà hình như họ đối xử với tôi giống như 1 tên tội phạm nguy hiểm mà họ đang phải "đấu tranh" vậy !


Trong phần làm việc với những người trẻ, tôi chia sẻ với họ rất nhiều điều về cuộc sống, chính trị, xã hội, quan điểm, ... và cả về gia đình. Tôi nói với họ rằng: nói thật với các anh, chuyến đi Mỹ này của tôi cũng chỉ có mục đích duy nhất là VÌ TƯƠNG LAI CON CHÁU CHÚNG TA cả thôi. Tôi muốn chúng có cuộc sống tốt hơn trong một xã hội cởi mở hơn, tốt đẹp hơn. Họ nói cũng có quan điểm như vậy giống tôi, nhưng cách làm và suy nghĩ của họ thì khác, okie, đó là điều bình thường trong xã hội đa nguyên. Tôi lại nói tiếp, chỉ có ở những nước cộng sản, người ta mới có thể bị bắt vào tù vì quan điểm chính trị. Ngay cả cuộc chiến Việt Nam 1954 - 1975 và kể cả buổi làm việc này đều do chúng ta khác biệt về ý thức hệ và tư tưởng chính trị. Buổi làm việc này, chúng ta đang nói về chính trị và quan điểm chính trị đó thôi, thế nên đừng có bao biện rằng ở Việt Nam không có tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm ! 


Có thể trong cuộc trao đổi này chúng ta thoải mái chia sẻ quan điểm, tuy nhiên có điều rất là khác biệt giữa chúng ta: các anh có thể sử dụng các cái quan điểm của tôi để dẫn dắt thành 1 cái tội nào đó chống lại tôi, bỏ tù tôi, trong khi đó ngược lại thì tôi không thể. Đó là sự không công bằng !
Chúng ta ngồi đây khác nhau về công việc, chỗ đứng và vị thế - đối lập nhau cả. Ngoài đời thì khác, chúng ta ngang nhau, chả ai hơn ai. Nếu như gặp nhau ngoài đời, chúng ta có thể mời nhau ly trà đá, trò chuyện vui vẻ  (còn tiếp)

19-5-2014

Ls Nguyễn Đình Hà

,

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.