Ân xá Quốc tế đã đến Việt Nam đối thoại về nhân quyền

Bản dịch của Vũ Quốc Ng (DTD)
Thông cáo báo chí, Ân Xá Quốc tế | ngày 20.2.2014
Đoàn đại biểu đại diện của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) đã có chuyến viếng thăm đầu tiên sau nhiều thập kỷ tới Việt Nam trong tuần này.
Cuộc viếng thăm ba ngày ở Hà Nội của bốn thành viên trong đoàn là sự nối tiếp chuyến đi của Phó giám đốc Ân xá Quốc tế của Mỹ tới Việt Nam trong năm ngoái.
Đoàn đã gặp gỡ nhiều người ở Việt Nam, bao gồm cả quan chức chính phủ và cán bộ đảng cộng sản cầm quyền, đại biểu quốc hội, chuyên gia từ các viện nghiên cứu, đại diện một số tổ chức phi chính phủ và một số nhà ngoại giao nước ngoài.
“Chúng tôi rất cảm kích về việc chính quyền Việt Nam cho phép đại diện của Ân xá Quốc tế viếng thăm sau mấy thập kỷ. Chúng tôi đã có những buổi thảo luận thẳng thắn và công khai về các vấn đề nhân quyền”, bàIsabelle Arradon, phó giám đốc Chương trình Ân xá Quốc tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, trưởng đoàn, nói.
Với một bước tiến này, chúng tôi mong đợi sẽ có những tiến triển tiếp theo với chính phủ Việt Nam“, bà nói thêm.
Các thảo luận được tiến hành về tự do ngôn luận, chính sách về nhân quyền, án tử hình, quyền của phụ nữ và người dân tộc thiểu số, lao động di cư và buôn bán người.
Ân xá Quốc tế đề nghị nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho tất cả những tù nhân lương tâm, những người bị giam cầm vì thể hiện quan điểm ôn hòa.
Chuyến viếng thăm trùng với thời điểm Việt Nam cho phép nhà hoạt động môi trường Đinh Đăng Định hoãn thi hành án một năm do sức khỏe yếu, và phiên tòa phúc thẩm xử luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, ông đã bị giữ y án.
Việt Nam mong muốn đóng vai trò quan trọng hơn trong khu vực và thế giới, bà Isabelle Arradon nói.
Mong muốn đó nên đi kèm với trách nhiệm tôn trọng và bảo vệ nhân quyền”, bà nói thêm.
Việt Nam đã được bầu vào Hội đồng Nhân quyền của Liên Hợp quốc trong năm ngoái và vừa trải qua Rà soát định kỳ phổ quát (UPR). Chính phủ Việt Nam đã cam kết ký Công ước chống tra tấn trong năm nay.

Chính quyền Việt Nam đã mời Ân xá Quốc tế có những chuyến viếng thăm tiếp theo với các sáng kiến về giáo dục nhân quyền, đi đến những địa phương khác ngoài thủ đô, và gặp gỡ các tầng lớp nhân dân, kể cả những người đại diện xã hội dân sự./.

Được tạo bởi Blogger.