Phiên tòa xét năm sĩ quan công an dùng nhục hình

'Xin anh đừng đánh nữa, em bị đánh bầm dập lắm rồi'
Tôi cầm gậy cao su để trên bàn định đánh anh Kiều thì anh này van xin “Xin anh đừng đánh em. Sáng giờ em bị đánh bầm dập lắm rồi” nên tôi không đánh, tôi bỏ dùi cui trở lại lên bàn”, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa) khai tại phiên tòa hôm nay.
Sáng 27.3, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục phiên tòa xử năm sĩ quan công an dùng nhục hình, đánh chết người.
Năm sĩ quan công an trước tòa
Tòa tiến hành xét hỏi Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa), người được cáo trạng xác định là bị cáo chính của vụ án, đã cầm gậy bổ lên đầu, trực tiếp làm chấn thương sọ não, gây ra cái chết của anh Ngô Thanh Kiều (sinh năm 1982, ngụ thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, Phú Yên) khi các công an xét hỏi người này do nghi liên quan đến một vụ trộm.
Đây cũng là bị cáo bị truy tố với khung hình phạt cao nhất trong số năm bị cáo, theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự có mức án từ 5 năm đến 12 năm tù.
Suốt buổi thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành phủ nhận mọi cáo buộc của cơ quan điều tra. Bị cáo Thành cho rằng không hề biết anh Ngô Thanh Kiều là ai, có sai phạm gì vì không tham gia chuyên án, không có nhiệm vụ xét hỏi.
“Khi được phân công vào canh giữ anh Kiều, tôi hỏi vài câu nhưng anh Kiều không trả lời. Tôi cầm gậy cao su để trên bàn định đánh anh Kiều thì anh này van xin “Xin anh đừng đánh em. Sáng giờ em bị đánh bầm dập lắm rồi” nên tôi không đánh, tôi bỏ dùi cui trở lại lên bàn”, bị cáo Thành trình bày.
Tiếp đó, bị cáo Thành lần lượt tố những cán bộ công an khác đã thay phiên đánh đập dã man anh Kiều.
Theo bị cáo Thành, sáng 13.5.2012, anh Ngô Thanh Kiều bị còng hai tay ra phía sau ghế gỗ, hai chân cũng bị còng. Trong khi đó, Nguyễn Tấn Quang (thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) liên tục dùng chân đạp vào người anh Kiều, sau đó cầm dùi cui đánh rất nhiều cái vào người nạn nhân chứ không phải chỉ đánh 4-5 cái như bị cáo Quang khai trong ngày hôm qua.
Sau đó, Nguyễn Minh Quyền (thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên) và Phạm Ngọc Mẫn (thượng úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa) liên tục thay phiên nhau đánh anh Kiều. Riêng Quyền cầm gậy cao su quật liên tục vào khắp người anh Kiều.
“Khi vào phòng, tôi thấy cửa đóng, quạt không bật, người anh Kiều ướt đẫm mồ hôi, đầu gục xuống ghế”- bị cáo Thành kể.
Trước đó, cũng tại phiên tòa này, bốn bị cáo Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền, Đỗ Như Huy đều lần lượt thừa nhận có dùng dùi cui đánh vào đùi, chân anh Kiều.
Các bị cáo Quyền, Mẫn còn khai trong giờ ăn cơm, nghỉ trưa, nhiều cán bộ công an TP Tuy Hòa nghe tiếng kêu la của anh Kiều từ trong phòng. Tuy nhiên, không hề có người nào vào can ngăn. Ngược lại, sau khi ăn cơm trưa, các cán bộ công này vào phòng, kéo anh Kiều đang nằm lăn lộn dưới đất lên để tiếp tục tra tấn.
Đến đầu giờ chiều, dù người nạn nhân gục lên gục xuống, các cán bộ công an vẫn đưa đến Công an tỉnh Phú Yên để tiếp tục xét hỏi, không hề cho ăn uống gì.
Ngoài các bị cáo trên đã đánh anh Kiều, bị cáo Quang còn tiếp tục khẳng định lời khai trong giai đoạn điều tra là nhìn thấy ông Lê Hải Phú, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP Tuy Hòa đã đá nhiều cái vào người anh Kiều. Tuy nhiên, các bị cáo đều cho rằng không ra thương tích dẫn đến cái chết của anh Kiều và không biết ai trực tiếp gây ra cái chết.
Tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo rất mâu thuẫn nhau và liên tục thay đổi lời khai, nhất là về thời gian, vị trí anh Kiều ngồi khi bị xét hỏi.
Lý giải về sự mâu thuẫn trong lời khai, bị cáo Quyền nói: “Do trước đây tâm lý bị cáo không ổn nên lời khai có khác nhau”. Bị cáo này cũng đính chính lời khai ngày hôm qua với lời giải thích: “Hôm qua tôi khai nhầm, hôm nay tôi khai mới đúng!”.
Còn bị cáo Đỗ Nhu Huy giải thích: “Vì bị cáo thấy hành vi của mình sai nên lúc trước cứ khai nhận như vậy, chờ đến lúc ra tòa thì… khai lại cho đúng!”
Trong khi đó, lời khai của các nhân chứng là những cán bộ công an như Hà Văn Đại, Trần Khải Hoàn cũng mâu thuẫn với nhau và khác với giai đoạn điều tra. Ông Đại phân bua: “Những lời khai trước đây do nôn nóng, bất ngờ. Nay tôi nhớ lại nên khai mới chính xác”. Còn nhân chứng Hoàn nói: “Trước đây tôi khai với Viện KSND Tối cao không chính xác, bây giờ khai lại mới đúng!”.
Cuối giờ sáng nay, LS Võ An Đôn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại, tiếp tục đề nghị tòa ra quyết định dẫn giải ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, đến tham gia tố tụng với tư cách người làm chứng vì ông này cố tình coi thường pháp luật.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa Lý Thơ Hiền không cho luật sư phát biểu.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.