Đòi quyền ư? Đòi cái gì?
Đoan Trang
Ngày 21/10/2014, người tù lương tâm
nổi tiếng – blogger Điếu Cày – được chính quyền Việt Nam “đày” sang Mỹ.
Sự kiện này đã, đang, và sẽ được nhiều
blogger, giới đấu tranh dân chủ trong nước và nước ngoài coi là một tin tốt
lành. Điếu Cày, với những hy sinh của ông suốt gần 10 năm qua, sẽ được đồng bào
ở hải ngoại đón tiếp hân hoan và nhiệt thành.
Nhưng xen lẫn trong niềm vui, cũng có
cả những chua xót.
Chính quyền luôn
“thắng lớn”
Nỗi chua xót thứ nhất là, việc trả tự
do cho Điếu Cày mà thực chất là trục xuất sang Mỹ “cho rảnh nợ”, chỉ một lần
nữa cho thấy chính quyền Việt Nam sử dụng công dân mình, nhất là những người
bất đồng chính kiến, như con bài để mặc cả, đổi chác như thế nào. Và điều đáng
nói là giới đấu tranh dân chủ cả trong và ngoài nước đều đi đúng vào hướng mà
chính quyền mong muốn: Tất cả đều sa vào những cuộc đấu tranh đòi “free Nguyễn
Tiến Trung”, “free Lê Quốc Quân”, “free Điếu Cày”, v.v. tóm lại vận động trả tự
do cho tù nhân lương tâm, mà xao lãng những vấn đề khác – những vấn đề thực sự
là mấu chốt của cải cách chính trị, mà chính quyền luôn tìm cách lờ đi.
Đó là sửa đổi Hiến pháp, cải cách tư
pháp để đảm bảo sự độc lập của tư pháp. Là sửa đổi Bộ luật Hình sự, sửa Luật
Báo chí, Luật Đất đai, v.v. Là hủy bỏ tất cả những điều luật và quy định “xiết
chặt quản lý” thay vì bảo vệ quyền tự do của người dân – như hàng loạt điều
khoản vi phạm nhân quyền trong Bộ luật Hình sự và những nghị định, thông tư đầy
rẫy vô lý, vi hiến…
Chính quyền đưa tù nhân lương tâm ra
làm công cụ để đổi chác. Giới hoạt động dân chủ liền vận động quốc tế gây sức
ép để buộc nhà nước Việt Nam phải trả tự do cho tù nhân lương tâm, mà chỉ riêng
việc vận động cho một người thôi cũng đã làm hao tổn không biết bao nhiêu tâm
trí, sức lực, nguồn lực. Có lẽ mỗi năm, mỗi tổ chức chỉ cần tiến hành 1-2 chiến
dịch cũng đủ… hết sức, hết thời giờ, hết tiền. Mỗi cá nhân được thả lại được
coi là một thắng lợi của cuộc đấu tranh, đủ làm giới đối kháng hoan hỉ, cộng
đồng quốc tế ghi nhận. Còn những vấn đề mấu chốt kia thì vẫn giữ nguyên trạng.
Biến công dân thành tù nhân lương tâm
rồi đem ra mặc cả quả là có lợi: Vừa có cái để đổi chác với Mỹ và Tây phương,
vừa gây hao tổn nguồn lực của giới đấu tranh dân chủ (nhất là cộng đồng người
Việt ở hải ngoại), lại vừa phân tán, đánh lạc hướng sự tập trung của họ khỏi
các vấn đề có tính chất tử huyệt của chế độ. Lợi nhiều như thế, chẳng tội gì
nhà nước không duy trì việc bỏ tù “bọn phản động”. Suy cho cùng, nhà nước mới
thực là bên thắng, mà thắng lớn.
Điều đau khổ là kể cả có biết vậy,
giới hoạt động dân chủ và cộng đồng quốc tế cũng không thể không đấu tranh cho tự
do của tù nhân lương tâm, vì ngoài ý nghĩa chính trị thì đây còn là chuyện nhân
đạo. Và thế là, họ tiếp tục đi đúng hướng mà chính quyền Việt Nam mong muốn: Sa
vào cuộc đấu tranh cho những cá nhân cụ thể mà quên mất cái lớn hơn.
Sự bế tắc của cuộc
đấu tranh
Trong niềm vui đón mừng Điếu Cày được
tự do, vẫn có những cái nhìn của blogger nói lên nỗi chua xót thứ hai.
Ông Lê Quốc Tuấn, thành viên phong
trào Con Đường Việt Nam, viết: “Một tương lai đích thực cho người Việt Nam vẫn
còn nằm ở phía trước, cho đến khi đại đa số người Việt hiểu được rằng dân chủ
tự do và quyền con người quan trọng hơn cơm áo qua ngày của một loại đời sống
cúi mặt nhẫn nhục chờ đợi như hiện nay để cùng đứng dậy, tìm đến nhau cho một
câu trả lời chung. Và, nếu người Việt Nam còn tiếp tục chịu đựng, đến lúc các
nước phương Tây sẽ thấy họ lẻ loi trong việc cứ đi đòi hỏi Hà Nội những điều mà
ngay chính người dân không màng đến… Khi ấy, tôi tin rằng những người tù lương
tâm sẽ không còn được thả nữa”.
Một thành viên khác của Con Đường Việt
Nam, ông Hoàng Triết, cũng bình luận trên Facebook: “Dân chủ của Việt Nam không
thể nào đến từ những người đấu tranh đơn độc trong nước. Càng không thể đến từ
những nỗ lực giúp đỡ từ hải ngoại. Và càng không thể từ sự quan tâm của người
nước ngoài.... Khi mà đại đa số người dân trong nước chẳng muốn làm gì cả”.
Câu hỏi đặt ra là:
Tại sao ĐẠI ĐA SỐ người dân trong nước lại chẳng muốn làm gì cả?
Có phải vì các nhà đấu tranh chưa hiểu
đúng, hoặc không thật hiểu người dân Việt Nam không?
Dân chủ, tự do, nhân quyền. Đó đều là
các khái niệm đẹp đẽ, và đều trừu tượng. Một người dân thường điển hình, chẳng
hạn, một công chức ở Hà Nội hoặc TP.HCM, khi nghe câu “dân chủ tự do và quyền
con người quan trọng hơn cơm áo qua ngày của một loại đời sống cúi mặt nhẫn
nhục”, chắc hẳn sẽ có suy nghĩ phản biện như thế này:
“Sao? Chúng tôi đâu
có thấy chúng tôi mất tự do gì đâu? Chúng tôi có nhẫn nhục cúi mặt gì đâu.
Chúng tôi đi làm hàng ngày, hôm nào có kha khá tiền thì đi nhậu, không có thì
về nhà xem tivi, thỉnh thoảng đi hát karaoke, xem phim, du lịch quanh quanh.
Chúng tôi vẫn đọc báo đều, vẫn có Internet để vào mạng, lên Facebook chém gió,
vẫn có tivi mà xem các game show, nóng nực vẫn có cái máy điều hòa, lạnh vẫn có
máy sưởi... Chúng tôi có thấy chúng tôi làm sao đâu mà các vị bảo chúng tôi là
đang nhẫn nhục, phải đòi tự do?
Ông Điếu Cày đấu
tranh gì gì đấy, thì đi tù, rồi được Mỹ nó bảo lãnh cho qua. Ừ, tốt, cũng mừng
cho ông ấy. Nhưng mà cụ thể ông ấy đòi hỏi cái gì ấy nhỉ? Tự do à? Ủa, thì
chúng ta vẫn tự do mà, có ai bị làm nô lệ như thời thuộc Pháp đâu? Ổng đòi tự
do báo chí à? Ô hay, thì chúng ta vẫn lên mạng viết lách, lên Facebook chém gió
ầm ầm kia kìa; vẫn mua báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp luật Thành phố… ê hề
ngoài sạp kìa, có thiếu gì đâu, mất gì đâu? Tóm lại là các vị đòi cái gì?”.
Tự do, dân chủ, nhân quyền là các khái
niệm đẹp đẽ, nhưng cũng chính là cái bẫy chết người mà các học giả, các nhà đấu
tranh trong nước và hải ngoại rất dễ rơi vào: Đa số người dân không hiểu chúng
là cái gì, mà những nhà hoạt động thì lại đang đấu tranh cho những thứ rất
“chung chung”, “mơ hồ” đó. Và đi đến tận cùng con đường tranh đấu, nhà hoạt
động bị bỏ tù, trở thành tù nhân lương tâm, trong khi dân chúng đa số không
hiểu vì sao họ phải quan tâm đến một cá nhân đã bị cầm tù vì một sự nghiệp
không liên quan gì đến họ.
Giới hoạt động dân chủ tiếp tục đi vào
hướng mà chính quyền Việt Nam mong muốn, nhưng ở đây thì lại ngược hoàn toàn
với phần trên: Họ sa vào cuộc đấu tranh cho những điều có vẻ rất xa vời, trừu
tượng, lý thuyết đối với dân chúng, mà quên mất những lợi ích cụ thể, rõ ràng
trước mắt người dân, nôm na như quyền được dùng thực phẩm sạch, không phải uống
rượu giả, bia giả chẳng hạn.
Các quyền đất đai cũng là một lĩnh vực
gần gũi, sát sườn với nông dân. Nhưng khẩu hiệu “đấu tranh vì quyền đất đai”
vẫn là một khái niệm chung chung, trừu tượng, cần được cụ thể hóa hơn nữa, ví
dụ trở thành mục tiêu “đền bù công bằng”. (Thế nào là đền bù công bằng, đền bù
công bằng thì phải được thực hiện ra sao, lại cũng là những điều cần làm rõ).
Có lẽ, chỉ khi nào phong trào đối
kháng ở Việt Nam tìm được cách đấu tranh vì những điều cực kỳ cụ thể, thì việc
làm của họ mới trở nên dễ hiểu và dễ thuyết phục dân chúng.
0 nhận xét