Thế nào là dân chủ?(phần 1)

Các dư luận viên hay những người ủng hộ đảng CS thường tìm mọi cách để biện luận rằng chế độ độc đảng CS cũng có dân chủ, nó biểu hiện ở việc người dân có quyền bầu cử và ứng cử. Có những quan chức CS còn phát biểu cho xướng cái miệng là Việt Nam có dân chủ gấp triệu lần các nước tư bản.
Vậy làm thế nào để xác định một chế độ là dân chủ hay phi dân chủ?
Thứ nhất, theo định nghĩa trong từ điển, dân chủ “là chính phủ được thành lập bởi nhân dân trong đó quyền lực tối cao được trao cho nhân dân và được thực hiện bởi nhân dân hoặc bởi các đại diện được bầu ra từ một hệ thống bầu cử tự do”. Theo Abrham Lincoln, dân chủ là một chính phủ “của dân, do dân và vì dân”.
Theo Hiến pháp VN 2013 thì dân chủ là Nhà nước do Nhân dân làm chủ, mọi quyền lực nhà nước đều thuộc về Nhân dân.
Qua hai định nghĩa trên thì chúng ta đều thấy dân chủ có nghĩa là nhà nước và chính phủ đều được thành lập bởi Nhân dân. Sau đó Nhân dân có quyền giám sát hoạt động của nhà nước, chính phủ. Nhân dân có quyền phê phán, chỉ trích những sai lầm, yếu kém của chính phủ, đảng cầm quyền. Nhân dân có quyền kêu gọi chính phủ từ chức, thay đổi chính phủ bằng quyền tự do ngôn luận. Nhân dân có quyền thay đổi chính phủ bằng quyền biểu tình khi chính phủ không đáp ứng đòi hỏi của Nhân dân. Nhân dân thực hiện các quyền trên mà không bao giờ sợ bị chính quyền trừng phạt, bởi đó là quyền lực của Nhân dân.
Thứ hai, trong xã hội dân chủ, Nhân dân được tự do thành lập các tổ chức xã hội dân sự theo nhu cầu của mình, chính phủ không được phép can thiệp. Các tổ chức XHDS thành lập để quản lý và vận hành xã hội một cách hiệu quả trong những lĩnh vực mà chính phủ chưa quan tâm tới được. Nó giúp cho xã hội phát triển một cách lành mạnh.
Khi so sánh hai vấn đề trên vào Việt Nam thì ta thấy rằng Nhân dân VN chưa có quyền thành lập nên chính phủ, chưa có cơ chế cho Nhân dân giám sát hoạt động của chính phủ.
Khi người dân phê phán, chỉ trích chính phủ, đòi thay đổi chính phủ thì sẽ bị chính quyền sách nhiễu và bắt cầm tù.
Nhân dân VN chưa có quyền tự do thành lập các tổ chức XHDS theo nhu cầu của mình.
Chỉ cần so sách hai dấu hiệu trên, chúng ta có thể khẳng định rằng Việt Nam chưa có dân chủ.


,

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.