Nuôi dưỡng ngọn lửa đấu tranh bằng lý tưởng, niềm tin và mục đích sống.

Luật sư Nguyễn Văn Đài

Muốn nuôi dưỡng ngọn lửa đấu tranh thì chúng ta phải đặt nó trong trái tim của mình, phải biến nó thành lý tưởng, niềm tin và mục đích sống.

Lý tưởng:
Lý tưởng của chúng ta là đấu tranh bảo vệ các quyền con người, đem lại những giá trị cao quý nhất của quyền con người vào trong đời sống thực tế của Nhân dân. Lý tưởng của chúng ta là đấu tranh đem lại một xã hội tự do, dân chủ và công bằng. Nó là nền tảng để xây dựng một đất nước giàu mạnh và hội nhập quốc tế. Ở đó, mọi người đều có quyền, cơ hội và trách nhiệm ngang nhau trong việc tham gia vào hoạt động chính trị, quản lý và lãnh đạo đất nước. Lý tưởng của chúng ta là sống và đấu tranh cho hòa bình, công lý và cho mọi người.
Muốn nuôi dưỡng ngọn lửa đấu tranh, điều đầu tiên phải biến nó thành những lý tưởng trong sáng và cao đẹp. Lý tưởng ở trong trái tim và khối óc của chúng ta không thể bị lung lạc, thay đổi bởi những khó khăn, thử thách, tù đày,… Những người tham gia đấu tranh mà không có lý tưởng, hoặc lý tưởng mơ hồ là những người đấu tranh tự phát, vụ lợi và cơ hội. Khi họ gặp phải khó khăn, thử thách, bị đàn áp là họ bị nhụt trí, sợ hãi, bỏ cuộc và đầu hàng.

Niềm tin:

Ngọn lửa đấu tranh được nuôi dưỡng bằng một niềm tin mãnh liệt rằng chúng ta đang đấu tranh vì một lý tưởng cao đẹp và chính nghĩa. Con đường đấu tranh mà chúng ta đã lựa chọn là phù hợp với sự phát triển tất yếu, khách quan của tiến trình phát triển của xã hội và đất nước Việt Nam.
Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng cuộc đấu tranh cho nhân quyền, tự do và dân chủ đã, đang và sẽ tiếp tục được Nhân dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, cộng đồng quốc tế giúp đỡ và ủng hộ.
Niềm tin của những người đấu tranh chân chính, và chính nghĩa sẽ không bao giờ bị thay đổi bởi hoàn cảnh khó khăn, đàn áp, sách nhiễu, tù đày.
Những người đấu tranh tự phát, vụ lợi và cơ hội thì họ có lý tưởng mơ hồ, niềm tin không chắc chắn. Niềm tin của họ dễ bị lung lay, dao động khi gặp thử thách. Dễ dàng bị đối phương khuất phục.

Mục đích sống:

Mỗi con người được sinh ra với những mục đích sống khác nhau. Mục đích sống của chúng là để đấu tranh bảo vệ nhân quyền, đem lại tự do, dân chủ và công bằng xã hội cho mọi người dân.
Muốn nuôi dưỡng ngọn lửa đấu tranh, chúng ta cần phải xác định rõ ràng mục đích sống của chúng ta là như vậy. Cho dù chúng ta là sinh viên, bác sĩ, luật sư, kỹ sư,… hay ở bất kỳ môi trường làm việc nào. Chúng ta luôn luôn phải tranh đấu trong môi trường, hoàn cảnh đó nhằm bảo vệ các quyền con người và công bằng xã hội.
Trong cuộc đời của chúng ta, có những lúc thăng, trầm, nhưng mục đích sống để đấu tranh thì không bao giờ thay đổi.
Những người đấu tranh tự phát, vụ lợi và cơ hội thì họ có mục đích sống không rõ ràng. Họ thấy dễ thì làm, khó thì bỏ. Hoặc khi đạt được mục đích nào đó thì họ bỏ cuộc, bỏ rơi anh em, chiến hữu.
Bởi vậy, muốn giữ được ngọn lửa đấu tranh cho tới khi chúng ta dành được thắng lợi cuối cùng. Ngọn lửa đấu tranh phải được đặt trong trái tim của mỗi chúng ta, nó được biến thành lý tưởng trong sáng, niềm tin mãnh liệt và mục đích sống. Thì cho dù chúng ta là ai, ở đâu, làm gì, lúc mạnh khỏe hay ốm đau, trong thuận cảnh hay nghịch cảnh thì ngọn lửa đấu tranh vẫn mãi mãi được thắp sáng và không bao giờ tắt.

Tôi mong rằng, các bạn trẻ, các bạn sinh viên hãy thắp sáng ngọn lửa đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền trong trái tim của mình. Hãy đấu tranh vì chính tương lai của các bạn, của dân tộc, của đất nước, của các thế hệ người Việt Nam hôm nay và các thế hệ mai sau.


, ,

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.