Nam sinh 29 điểm được vào Học viện Cảnh sát nhân dân

Chiều 21-9, trao đổi nhanh với Tuổi Trẻ, Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị công an nhân dân cho biết thông tin trên.

   Thí sinh Nguyễn Đức Ngà - Ảnh: Doãn Hòa
Thí sinh Nguyễn Đức Ngà - Ảnh: Doãn Hòa
Theo Thiếu tướng Cẩn, Tổng cục chính công an nhân dân đã đồng ý cho Nguyễn Đức Ngà (Nam Đàn, Nghệ An) đủ điều kiện trúng tuyển và nhập học vào Học viện Cảnh sát Nhân dân theo nguyện vọng ban đầu.
Trước đó, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Nguyễn Đức Ngà đạt tổng điểm xét tuyển khối A là 29 điểm (gồm cả điểm ưu tiên), đủ điểm trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân.
Tuy nhiên, sau khi nhận được giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát nhân dân, Ngà lại nhận được thông báo từ Công an huyện Nam Đàn về việc Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị để vào ngành do cha ruột của Ngà từng nhận án tù treo 9 tháng về tội “cố ý gây thương tích” từ thời điểm Ngà chưa ra đời.
Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cho biết Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang rất quan tâm đến việc này và đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể đối với Tổng cục chính trị công an nhân dân và Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra, xác minh, làm rõ trường hợp này.
Sáng 21-9, Tổng cục Chính trị công an nhân dân đã nhận được văn bản của Công an tỉnh Nghệ An đề nghị xem xét trường hợp của Ngà.
Theo ông Cẩn, thí sinh Nguyễn Đức Ngà đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi năm 2014; Ngà được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích học tập, bản thân Ngà được kết nạp Đảng năm 2015; bố Ngà tuy phạm tội nhưng tính chất ít nghiêm trọng (xử phạt 9 tháng tù treo), thời điểm kết án đã qua 22 năm, đã được xóa án tích; thí sinh Ngà  và thân nhân trong thời gian vừa qua chấp hành tốt chủ trương chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước…
Theo đó, Tổng cục Chính trị công an nhân dân sẽ có văn bản gửi công an tỉnh Nghệ An thông báo công an tỉnh hoàn tất các thủ tục hồ sơ để nhập học cho thí sinh.

Tổng cục cũng đề nghị công an tỉnh có trách nhiệm thẩm tra lý lịch, hướng dẫn thí sinh khai báo  bổ sung và hoàn thiện lý lịch theo quy định của Bộ Công an, tạo điều kiện cho thí sinh có đủ hồ sơ để nhập học theo đúng lịch của nhà trường.
Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn cũng cho biết việc này hoàn toàn phù hợp với quy định chung. Trong văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư 53 quy định Tiêu chuẩn về chính trị cán bộ công an nhân dân năm 2012, Bộ Công an cũng đã quy định đối với trường hợp thân nhân của những người tuyển dụng vào ngành công an từng bị tuyên phạt án tù ba năm, nhận án tù treo, đã xóa án tích (trừ những trường hợp phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm con người, tội liên quan đến ma túy…) thì công an địa phương báo cáo Tổng cục xây dựng lực lượng công an nhân dân (nay là Tổng cục Chính trị công an nhân dân) xem xét cụ thể, kết luận.
Do đó, trường hợp của Nguyễn Đức Ngà (Nghệ An) hay Bùi Kiều Nhi (Quảng Bình) không phải là những trường hợp đầu tiên mà những năm trước đây cũng đã có những trường hợp được xem xét tiêu chuẩn chính trị theo quy định.
Đông đảo bà con hàng xóm, người thân và thầy cô giáo đến chúc mừng Ngà - Ảnh: Doãn Hòa
Đông đảo bà con hàng xóm, người thân và thầy cô giáo đến chúc mừng Ngà - Ảnh: Doãn Hòa
Chiều 21-9, sau khi nhận được thông tin chính thức từ Bộ Công an đồng ý để Nguyễn Đức Ngà nhập học Học viện Cảnh sát Nhân dân, rất đông bà con hàng xóm, người thân và thầy cô giáo đến chung vui với gia đình ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi, ngụ xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn).
Ông Hóa vui mừng nói: “Lỗi lầm hơn 20 năm trước của tôi không ngờ lại trở thành rắc rối và khiến việc nhập học của con tôi tưởng chừng như bị bỏ dở. Gia đình tôi rất vui mừng bởi ước mơ của con tôi cũng sắp trở thành hiện thực rồi”.
Ngà chia sẻ: “Em xin cảm ơn mọi người đã quan tâm, động viên, chia sẻ với em trong mấy ngày qua. Em sẽ cố gắng nỗ lực phấn đấu trong môi trường mới để không phụ lòng tin và kỳ vọng của mọi người”.
Theo giấy báo nhập học của Học viện Cảnh sát Nhân dân, ngày 22-9, Ngà phải có mặt tại trường để làm thủ tục nhập học. Ông Hóa cho biết sau khi chuẩn bị đồ đạc và hoàn tất hồ sơ ở công an huyện Nam Đàn gia đình sẽ đưa Ngà ra Hà Nội nhập học theo kế hoạch.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.