Xây nhà hàng trái phép hơn 1.300m2 giữa lòng thành phố

Một nhà hàng hoành tráng xây dựng trái phép trên diện tích hơn 1.300mngay giữa lòng TP Biên Hòa (Đồng Nai). 
Nhà hàng ẩm thực Lam Viên - Ảnh: Hà Mi
Nhà hàng ẩm thực Lam Viên - Ảnh: Hà Mi
Điều lạ lùng là lúc đầu, nhà hàng này xây với quy mô nhỏ thì bị cơ quan chức năng xử phạt, sau đó được cơi nới, mở rộng gấp nhiều lần và hoạt động nhộn nhịp gần một năm qua.
Đó là nhà hàng ẩm thực Lam Viên trên đường Đặng Văn Trơn, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, là khu nhà hàng ẩm thực khá sang trọng, kiểu nhà vườn hiếm hoi ở TP Biên Hòa.
Xin 120m2, xây hơn 300m2
Anh Hùng - một người dân ở khu vực này - cho hay: “Dân ở đây vừa đổ đá sửa nhà đã bị cán bộ đến kiểm tra, xử phạt nói đất trong quy hoạch, nhưng nhà hàng Lam Viên tổ chức thi công rầm rộ, đưa vào hoạt động mấy tháng qua cũng chẳng bị sao. Dân bức xúc lắm” .
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, chủ nhà hàng trên là bà Đặng Thị Thu Trang. Cuối năm 2013, bà Trang đã có đơn xin phép UBND TP Biên Hòa cho đổ đất, nâng nền, cải tạo mặt bằng để chống ngập và trồng một số loại cây tạo bóng mát.

UBND TP Biên Hòa đồng ý cho bà Trang làm nhà tạm bằng vật liệu nhẹ, trồng cây với tổng diện tích không quá 120m2. Thế nhưng sau đó, tại khu vực này việc xây cất càng mở rộng và đến nay mọc lên một nhà hàng bề thế.
Về việc này, đại diện Phòng quản lý đô thị TP Biên Hòa cho biết: cuối năm 2014 khi nghe dân phản ảnh, phòng đến kiểm tra thì phát hiện chủ đất thi công công trình không phép nằm trên diện tích đất quy hoạch mở đường, cây xanh và đất mặt nước nên đã đình chỉ, ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng.
Trước đó, UBND xã cũng đã lập biên bản, đề nghị không cấp điện, nước. Vì vậy, TP yêu cầu đình chỉ, tự tháo dỡ.
Thế nhưng sau đó chủ đất không chấp hành tháo dỡ mà làm đơn xin cứu xét, xin chuyển đổi phương án cải tạo mặt bằng và trình giấy phép kinh doanh làm khu dịch vụ ăn uống, vui chơi trẻ em.
Nhưng vì sao chủ đất đóng phạt xong lại tiếp tục cơi nới và mở rộng xây dựng, đưa nhà hàng vào hoạt động rầm rộ mà không bị xử lý?
Ông Phạm Văn Hòa - phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa - giải thích: “Chuyện này chúng tôi đã báo hết cho TP Biên Hòa xử lý rồi, còn vì sao không xử lý dứt điểm tôi không thể trả lời được”. Ông Hòa còn nói thêm: “Công trình này xây trái phép nhưng xã chưa bao giờ nghe dân phàn nàn, phản ảnh” (!).
Bị phạt vẫn tiếp tục mở rộng
Theo tài liệu của Tuổi Trẻ, cuối năm 2014 ông Trịnh Tuấn Liêm - quyền chủ tịch UBND TP Biên Hòa lúc ấy - đã ra quyết định xử phạt, yêu cầu đình chỉ, tháo dỡ công trình. Chủ đất đóng phạt nhưng công trình vẫn cứ tồn tại.
Sau đó không lâu Phòng tài nguyên - môi trường đã có văn bản trình TP cho rằng công trình vi phạm nằm trên khu đất chưa được triển khai dự án, nên đề xuất cho công trình vi phạm được... tồn tại tiếp 5 năm, buộc chủ đất cam kết không cơi nới thêm.
Lãnh đạo TP Biên Hòa đã chuẩn thuận. Nhờ “tấm bùa” này, từ diện tích xây dựng sai phép 120m2 rồi 300m2 ban đầu, chủ đất ồ ạt xây dựng và khi hoàn tất là một nhà hàng bề thế.
Nói về lý do xây dựng công trình trái phép, ông Tô Đình Hoàng Vũ - đại diện nhà hàng Lam Viên (chồng bà Đặng Thị Thu Trang) - xác nhận:
“Sau khi sai phạm, tôi thấy nếu đập bỏ là lãng phí nên xin TP Biên Hòa cho tồn tại thêm 5 năm và sẵn sàng tháo dỡ khi Nhà nước thu hồi đất, không yêu cầu bồi thường. Hiện tôi đang tiếp tục đề nghị TP xem xét không đình chỉ vì tôi mở nhà hàng là tạo cảnh quan, giải quyết việc làm cho người lao động...”.
Một lãnh đạo TP Biên Hòa cho biết sẽ xử lý vụ này: “Một công trình vi phạm để kéo dài, dân phàn nàn, thắc mắc, chúng tôi cũng rất nhức đầu...”.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.