Hiểu đúng về quyền hội họp và biểu tình

Đã có xuất hiện những lời kêu gọi hội họp và biểu tình vào ngày Chủ nhật, 19-1-2014 tại Hà Nội, để kỷ niệm 40 năm cuộc hải chiến Hoàng sa nhằm vinh danh những người con của nước Việt đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Cần hiểu đúng về quyền hội họp và biểu tình để chúng ta có thể yên tâm thực hiện quyền của mình.
Quyền hội họp và biểu tình được qui định tại điều 25 Hiến pháp VN.
Tại sao phải qui định quyền hội họp và biểu tình trong Hiến pháp?
Nếu những cuộc hội họp và biểu tình nhằm ủng hộ đảng CS cầm quyền và chính phủ thì chẳng bao giờ bị đảng CS và chính quyền giải tán hay đàn áp, thậm chí còn được khuyến khích và trao thưởng. Vậy không cần qui định những quyền này trong đạo luật cao nhất của đất nước là Hiến pháp.
Nhưng trên thực tế, không có đảng cầm quyền hay chính phủ nào trên thế giới quá tốt để tất cả mọi người dân ủng hộ. Bởi vậy, 95% các cuộc hội họp và biểu tình ôn hòa trên thế giới và ở VN là để phản đối chính phủ và đảng cầm quyền, hoặc để đòi hỏi các quyền tự do, dân chủ và để biểu thị lòng yêu nước. Nhằm ngăn chặn các chính phủ đàn áp, giải tán các cuộc hội họp, biểu tình hòa bình phản đối chính phủ và đảng cầm quyền, hoặc đòi hỏi quyền tự do, dân chủ và biểu thị lòng yêu nước. Nên quyền hội họp và biểu tình ôn hòa được bảo vệ bởi Hiến pháp của tất cả các nước trên thế giới.
Hiện nay, ở VN không có luật nào hạn chế quyền hội họp và biểu tình, do vậy tất cả mọi công dân đề có quyền tự thực hiện quyền tự do hội họp và biểu tình hòa bình.

Hội họp, biểu tình hòa bình để biểu thị lòng yêu nước, để đòi hỏi quyền tự do, dân chủ hay để phản đối đảng cầm quyền và chính phủ là quyền hợp hiến và hợp pháp của mọi công dân VN.

Được tạo bởi Blogger.