Trung Quốc xem xét việc tuyên bố Vùng phòng không trên Biển Đông

Trng Nghĩa

Phi chăng Bc Kinh đang xúc tiến vic thiết lp mt Vùng nhn dng phòng không mi, ln này trên Bin Đông ? Theo t báo Nht Bn Asahi Shimbun vào hôm nay, 31/01/2014, đy chính là kế hoch đang được gii chc quân s Trung Quc cao cp xem xét. Các chuyên gia phân tích nhn đnh : Mt khi được tuyên b, quyết đnh này s làm căng thng trong khu vc bùng lên d di.
Quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông. Trung Quốc muốn sử dụng làm trung tâm cho vùng phòng không bao trùm Biển Đông
Trích dn mt s ngun tin xin giu tên, trong đó có các quan chc Trung Quc, bn tin ca t Asahi, nht báo rt có uy tín ti Nht Bn, nêu rõ : Các chuyên viên thuc không quân Trung Quc đã son xong bn d tho v Vùng phòng không trên Bin Đông, ly qun đo Hoàng Sa làm trung tâm t đó m rng ra đ bao ph hu như toàn b Bin Đông.
Bn d tho đã được trình lên gii chc quân s cp cao ca Trung Quc đ xem xét k t tháng 05/2013. Theo báo Asahi, chính quyn Bc Kinh hin ch cân nhc quy mô ln nh ca khu vc này, và thi đim công b quyết đnh.
Bc Kinh đã tuyên b ch quyn trên hu như toàn b Bin Đông, k c ti nhng vùng rt xa b bin Trung Quc, trc tiếp tranh chp vi Đài Loan và 4 nước Đông Nam Á xung quanh Bin Đông : Vit Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.
Thông tin v vic Trung Quc chun b tuyên b Vùng nhn dng phòng không trên Bin Đông được đưa ra không đy hai tháng sau khi nước này làm dy lên các mi quan ngi khi đơn phương tuyên b thiết lp Vùng phòng không trên Bin Hoa Đông, bao trùm c vùng qun đo Senkaku/Điếu Ngư mà Bc Kinh đang tranh chp vi Tokyo. Các nước t Nht Bn, Hàn Quc, Hoa K, cho đến Philippines, Đài Loan đã lên tiếng bác b quyết đnh ca Trung Quc, đng thi không ngn ngi cho phi cơ quân s bay vào khu vc này, bt chp các đòi hi thông báo trước t phía Bc Kinh.

Kh năng Trung Quc áp đt vùng nhn dng phòng không trên Bin Đông cũng được tiết l vào lúc khu vc ngày càng lo ngi trước các đng thái hung hăng ca Bc Kinh trong vic buc nước khác chp nhn yêu sách ch quyn ca Trung Quc ti vùng Bin Đông, và liên tc c hi quân xung tp trn và tun tra ti khu vc các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa.

Được tạo bởi Blogger.