Cuộc rượt đuổi nghẹt thở

Đến hôm nay, những căng thẳng của đợt xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1) đã khép lại nhưng dấu ấn của những “cuộc rượt đuổi nghẹt thở” về điểm tuyển của nhiều trường vẫn còn khiến thí sinh “đau tim”.
1.Những giọt nước mắt, lo lắng đến bạc người
Ước lượng số thí sinh rút hồ sơ đăng ký dự tuyển của trường ĐH Bách khoa Hà Nội lên đến 4.000. Nếu đứng ở phòng Đào tạo và khu vực xét tuyển của các trường như: Học viện Ngân hàng, ĐH Thủy lợi, ĐH Kinh tế Quốc dân… bạn sẽ không khó để thấy những khuôn mặt thất thần vì lo lắng.
Một trong những thí sinh cuối cùng vội vã viết đơn rút hồ sơ tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngày 19/8.
Một trong những thí sinh cuối cùng vội vã viết đơn rút hồ sơ tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ngày 19/8.
Chiều 19/8, ở khuôn viên trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Lê Thị Dịu gục đầu vào vai mẹ, khóc nức nở. Cô gái đạt mức 22,5 điểm, đăng ký vào chuyên ngành Tiếng Anh của trường. Dù vẫn đang ở ngưỡng an toàn nhưng tên của Dịu nằm ở danh sách gần cuối của những người “an toàn tạm thời”. Mẹ Dịu nói: “Từ lâu rồi, con bé chỉ thích ngành Tiếng Anh trường này, so với mọi năm, điểm như thế này là thừa để đỗ. Vậy mà năm nay, mọi thứ biến động như chớp mắt. Bây giờ có thể đỗ nhưng chỉ cần nửa tiếng sau, có thêm hồ sơ nộp vào là đã có thể trượt. Để chắc chắn đỗ ngay NV1, tôi không thể chiều theo ý cháu, phải rút hồ sơ ngay”. Và rồi bà mẹ quày quả kéo đứa con đang nước mắt ngắn nước mắt dài bước đi. Cô con gái vẫn không thôi vớt vát: “Lỡ nhiều người cùng nghĩ như mẹ, nhiều người sẽ rút và con lại đỗ thì mẹ tính sao?”. Mẹ Dịu chẳng thể trả lời được câu hỏi của con gái, cũng như chẳng ai trả lời được, khi chuyện xét tuyển chưa năm nào như năm nay, bỗng dưng biến thí sinh thành “kẻ đánh bạc với điểm số”, nhất là với những thí sinh ở mức điểm không an toàn, từ 20 -23 như Dịu.

Nguyễn Thùy Linh đứng rất lâu ở cổng trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Cô gái này đã rút hồ sơ ở trường lúc sáng nhưng đến chiều thì muốn nộp lại. Ở trường ĐH Kinh tế Quốc dân, không ít thí sinh sáng rút hồ sơ, chiều nộp lại. Nhưng vì lượng hồ sơ rút quá đông nên điểm số của trường đang giảm đi. Chỉ có điều, đến cuối giờ chiều ngày 19/8 thì một loạt chuyên ngành tăng điểm trở lại. Cô gái 18 tuổi đứng nhìn chăm chăm vào đám đông trước mắt mà không biết phải làm gì. Mẹ cô gái thì đang than phiền là phải xuống Hà Nội từ 5h sáng hôm trước, dự định là bám trụ cả 3 ngày để dõi theo mức điểm trồi sụt của trường. Chẳng có điều gì thực sự đảm bảo. Hẳn là những người thiết kế kỳ tuyển sinh theo phương án mới đã không lường hết những đôi mắt thất thần, chán nản, mệt mỏi đến thế của thí sinh và người nhà trong những ngày cuối cùng của đợt xét NV1.
2. Chỉ còn 20 phút để sang trường Giao thông
Trần Thị Liên (Đan Phượng, Hà Nội) dù được 22,25 điểm nhưng vẫn xin rút hồ sơ từ chuyên ngành Tiếng Anh (trường ĐH Bách khoa Hà Nội) để nộp về trường ĐH Thăng Long. Cô bạn này nộp hồ sơ ngày 18 thì ngày 19/8 lên trường, xin rút. Khi mọi người hỏi, với điểm số 22,25, dù ở nhóm cuối nhưng bạn vẫn có khả năng đỗ Bách khoa và có thể tìm kiếm nhiều trường điểm cao hơn ĐH Thăng Long nhưng Liên chỉ cười trừ. Bạn bảo, đã quá mệt mỏi với mức điểm sát nút, dù vẫn có cơ hội nhưng cơ hội mong manh và may rủi khiến Liên không yên tâm cho được. Ở lớp 12, thuộc trường THPT Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội) của Liên có đến 90% học sinh chạy ngược xuôi với trò rút, nộp hồ sơ. Ngay cả người cao điểm nhất lớp (28,5), khi nộp vào trường ĐH Y Hà Nội cũng đứng ngồi không yên. Và thậm chí, những bạn 22 – 24 điểm ở lớp Liên vẫn một mực nộp hồ sơ vào trường nghề mà không mảy may nuối tiếc.
Nguyễn Văn Phương (Quỳnh Phụ, Thái Bình) cùng anh họ của mình chạy như bay lên tầng 2, khu vực phòng Đào tạo của trường ĐH Bách khoa Hà Nội để rút hồ sơ. Chỉ vì em đến bến xe Lương Yên, anh đón ở bến xe Mỹ Đình mà hai anh em không khớp thông tin và lạc nhau. Đến trường muộn, lúc làm hồ sơ rút, Phương hốt hoảng nhận thấy, mình đã quên chứng minh thư. May mắn thay, cuối cùng, trường chấp nhận chứng minh thư bản sao có chứng thực.
Phương được 23,5 điểm và đã tưởng chắc suất vào khoa Cơ khí. Tuy nhiên, ở trường ĐH Bách khoa Hà Nội, môn Toán được nhân hệ số 2 rồi mới chia cho 4 để lấy điểm đầu vào của từng chuyên ngành. Phải được khoảng 7,7 điểm thì chuyên ngành Phương đăng ký mới an toàn. Dù được 23,5 điểm nhưng do điểm Toán thấp hơn nên đã kéo điểm trung bình chung của Phương xuống và cơ hội ở lại trường ĐH Bách khoa Hà Nội trở nên mong manh hơn bao giờ hết. May mà đến giờ phút cuối, Phương đã biết được điều này và xin rút hồ sơ để chuyển sang trường ĐH Giao thông Vận tải. Hai anh em Phương đầm đìa mồ hôi, nói với mọi người đang ngồi lại rằng: “Chúng em chỉ còn khoảng 20 phút để đi xe từ Bách khoa sang Giao thông. Lạy trời, mong là kịp!”.
Vậy là phiếu xét tuyển đầu tiên đã yên vị, đã mang nụ cười hoặc nước mắt đến cho nhiều người. Với những người còn tìm kiếm cơ hội, họ còn 3 phiên xét tuyển nữa, chỉ có điều, với các nguyện vọng bổ sung trong các đợt tiếp theo, không ai có cơ hội rút. Và ai cũng hiểu, cánh cửa của nguyện vọng bổ sung không còn rộng mở nữa rồi. Khi không còn cơ hội rút, các thí sinh phải cân nhắc hơn bội phần và lại thêm một lần nữa “đau tim”

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.