Giỏi tiếng Anh từ các chuyến tình nguyện

Kết quả thi IELTS đạt 8.5, Vũ Đình Hùng trở thành sinh viên đầu tiên của Việt Nam giành giải thưởng trị giá 400 triệu đồng của Hội đồng Anh, với học bổng của ĐH Nottingham, Vương quốc Anh.
Tình nguyện viên quốc tế
Vũ Đình Hùng vừa tốt nghiệp ngành Bác sĩ đa khoa, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên mình tham gia một cuộc thi tiếng Anh: “Kiến thức học ở trường và niềm đam mê tiếng Anh là nền tảng giúp mình học tốt môn này”. Học xong lớp 9, Hùng thi vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP. HCM). Từ nhỏ đến lớn, Hùng chỉ theo một khóa học thêm tại trung tâm ngoại ngữ. Hùng tin rằng, xem phim, đọc sách và nghe nhạc tiếng Anh là cách học ngoại ngữ tốt hơn.
Đình Hùng (hàng đầu, thứ hai, từ phải qua) trong chuyến đi tình nguyện tại Ấn Độ.
Đình Hùng (hàng đầu, thứ hai, từ phải qua) trong chuyến đi tình nguyện tại Ấn Độ.
Trở thành sinh viên là bước ngoặt giúp Hùng trau dồi khả năng học ngoại ngữ cao hơn nữa. Ở trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Hùng có cơ hội tiếp cận với tổ chức sinh viên quốc tế AIESEC và đi tình nguyện ở nhiều nước. Hùng kể: “Năm 2012, mình qua Ấn Độ 2 tháng để chăm sóc người tâm thần và tự kỷ. Đến 2014, mình đi tình nguyện ở CH Séc để dạy về văn hóa Việt Nam và các môn Sinh học, Xã hội học… Cùng ăn ở, làm việc với sinh viên quốc tế và người dân sở tại, mình có cơ hội được kiểm chứng khả năng ngoại ngữ. Đi tình nguyện cũng giúp mình mở rộng mối quan hệ với bạn bè thế giới, ứng dụng các kiến thức ở trường vào thực tiễn”. Để giành quán quân IELTS khu vực Đông Á, chàng sinh viên Y khoa đã giới thiệu những nét đặc trưng của Sài Gòn, như: Giao thông, văn hóa, cách sinh hoạt, cuộc sống của người dân lao động… Bài thuyết trình trong 5 phút nhưng Hùng mất nhiều ngày để chuẩn bị tài liệu. “Người nước ngoài rất quan tâm đến văn hóa, sinh hoạt, đời sống của người Việt. Tham dự cuộc thi cũng là cách quảng bá văn hóa đất nước rất hiệu quả”, Hùng chia sẻ. Ông Greg Selby, Giám đốc Các kỳ thi quốc tế, Hội đồng Anh, khu vực Đông Á, cho biết: “Bài thuyết trình là nhân tố quan trọng giúp Hùng vượt qua 900 người, trở thành một trong 5 người chiến thắng. Bốn gương mặt khác đến từ Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Singapore”.

Không nên tự ti
Chia sẻ về kỹ năng học tiếng Anh, Hùng cho biết, phải cùng lúc học đều 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết. Hùng thường nghe nhạc tiếng Anh và xem các chương trình của kênh Discovery trên truyền hình… Qua đó, Hùng tập được thói quen nghe người bản địa nói, nội dung trên các chương trình lại phong phú nên giúp Hùng tích lũy được nhiều vốn từ vựng.
Hùng chia sẻ “bí kíp”: “Để nghe tiếng Anh tốt, hãy theo dõi tin tức trên các trang báo tiếng Anh, nghe các đoạn hội thoại, nắm được ý chính và các từ khóa trong đoạn văn để có thể hiểu nội dung. Còn khi giao tiếp, nếu nghe không rõ thì nên gạt bỏ tự ti để có thể hỏi lại hoặc nhờ người đối thoại nói chậm lại. Để cải thiện khả năng, bạn có thể đóng cửa phòng, đứng trước gương và tự nói với chính mình. Khi đứng trước gương, người học có thể phối hợp được với ngôn ngữ cơ thể và phát hiện những điểm sai. Khi vốn từ còn ít thì người học nên nói thẳng vào vấn đề chứ không nên lòng vòng, sẽ bị hụt từ vựng”.
Tương tự, đối với kỹ năng đọc. Hùng luôn nắm ý chính của đoạn văn chứ không tra từng từ để không mất thời gian. Việc đọc và nói quan trọng nhất là phải phát âm chuẩn, khi đã nói quen một từ nào đó mà phát âm sai sẽ rất khó sửa. Hùng nói: “Để thi viết đạt kết quả tốt, trước khi viết, cần có dàn ý cụ thể, xác định bài luận của mình gồm những nội dung gì, vốn từ nào, rồi mới bắt đầu làm để không bị sót ý, sai từ”.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.