"Bất công" trên đường Phạm Văn Đồng?
Đường Phạm Văn Đồng có bốn làn ôtô nhưng khá ít xe chạy trong khi bên cạnh chỉ một làn xe máy lại hàng ngàn xe thường xuyên chen chúc khiến đoạn từ vòng xoay đường 20 (Q.Thủ Đức) hướng về sân bay thường xuyên ùn tắc...
Đường Phạm Văn Đồng thông xe đã lâu có vai trò rất lớn giải quyết giao thông từ xa lộ Hà Nội về hướng quận Gò Vấp, Tân Bình, góp phần giảm lượng xe lưu thông qua trục đường Đinh Bộ Lĩnh, Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu.
Hằng ngày đi trên đường Phạm Văn Đồng tôi nhận thấy bên cạnh những lợi ích của tuyến đường mới này, vẫn còn một số bất cập trong việc khai thác và nguy cơ gây TNGT, cụ thể như sau:
1. Đường Phạm Văn Đồng có năm làn xe trong đó bốn làn ôtô, chỉ một làn xe máy nhưng phải “gánh” lưu lượng xe rất lớn khiến làn xe máy đoạn từ vòng xoay đường 20 (Q.Thủ Đức) hướng về sân bay thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm buổi sáng (6g30-9g), đặc biệt đoạn từ cầu Bình Lợi qua ngã tư đường Nguyễn Xí đến vòng xoay đường Lê Quang Định; trong khi đó bốn làn ôtô lưu lượng lại rất ít, vô cùng rộng rãi thông thoáng.
Việc ùn tắc trên làn xe máy lại xảy ra tương tự giờ cao điểm buổi chiều (16g30-19g) đối với hướng ngược lại từ hướng vòng xoay Nguyễn Thái Sơn về phía Thủ Đức.
Tình trạng này vừa khiến đường Phạm Văn Đồng được khai thác không hiệu quả lại vừa làm cho người đi xe máy (chiếm đa số) bị ùn tắc, mất nhiều thời gian đi lại.
Làn xe máy chen chúc từ chân cầu Bình Lợi kéo dài đến giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị trong khi làn xe hơi thưa thớt - Ảnh: Nguyễn Đức Minh |
Làn xe máy kẹt cứng gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí trong khi làn xe hơi thưa thớt . Ảnh chụp lúc 7g30 ngày 14-10-2015 - Ảnh: Nguyễn Đức Minh. |
2. Đoạn tách nhập làn xe ở hai phía cầu vượt Bình Lợi, giữa làn xe máy đi lên/xuống cầu vượt Bình Lợi với làn ôtô đi hướng quốc lộ 13, tạo nên điểm giao cắt rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.
Đoạn giao cắt đầu cầu vượt giữa xe máy đi trên cầu vượt và ôtô từ quốc lộ 13 lên cầu Bình Lợi. Ảnh chụp lúc 7g40 ngày13-10-2015 - Ảnh: Nguyễn Đức Minh |
Kiến nghị các giải pháp:
1. Đường Phạm Văn Đồng nên được mở dải phân cách mềm trên làn ôtô để tách một làn đường cho xe máy được lưu thông, giải pháp này đã áp dụng trên đường Điện Biên Phủ đoạn từ Hàng Xanh đến Nguyễn Bỉnh Khiêm và đã rất thành công trong việc lưu thông thuận lợi trên đoạn đường này.
2. Khi đó, người đi xe máy trên đường Phạm Văn Đồng từ Thủ Đức qua cầu Bình Lợi không được lên cầu vượt từ làn xe máy cũ mà phải đi từ làn xe máy mới được tách thêm trên làn ôtô, nếu lỡ quên vào làn mới này mà vẫn đi trên làn xe máy như cũ, người đi xe máy vẫn đi thẳng qua vòng xoay dưới chân cầu vượt để lên cầu Bình Lợi, ôtô vẫn lên cầu vượt hoặc đi về phía quốc lộ 13 như hiện tại.
Tương tự cho người đi xe máy từ hướng cầu Bình Lợi về Thủ Đức không được qua cầu vượt nếu đi trên làn xe máy hiện hữu mà phải đi trên làn xe máy mới tách trên làn ôtô, ôtô vẫn đi như hiện tại.
Giải pháp này sẽ xóa đi 2 điểm giao cắt nguy hiểm ở 2 đầu cầu vượt Bình Lợi, thời gian đầu rất cần có lực lượng điều tiết để hướng dẫn người dân lưu thông, về lâu dài cần có hệ thống biển báo rõ ràng ở 2 đầu để người dân dễ quan sát.
Rất mong các cơ quan chức năng nghiên cứu giải pháp trên (kết hợp với các giải pháp khác) để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường Phạm Văn Đồng xứng danh con đường nội đô đẹp nhất TP.HCM.
0 nhận xét