​Giang hồ manh nha “chiếm cảng”

Chắn đường xuống cầu cảng thu tiền, tràn sang cảng khác đe dọa giành mối bốc xếp, đánh người không nộp “tiền vô cảng”... là những hành động ngang ngược ở cảng An Thới (Phú Quốc, Kiên Giang) khiến dân hoang mang, bức xúc.
​Giang hồ manh nha “chiếm cảng”
Nhóm đầu gấu dựng xe máy, hạ barie chặn không cho xe tải, xe máy xuống cầu cảng - Ảnh: B.Đ.
Những ngày này, xuống tới thị trấn An Thới hỏi ông Hai Cháo (ông Nguyễn Tấn Thành, 61 tuổi, ngụ khu phố 1, thị trấn An Thới) hầu như ai cũng biết.
Không chỉ do ông là người dân cố cựu ở đây mà vì ông vừa mới bị một nhóm đầu gấu chặn đánh ngay trong khuôn viên cảng quốc tế An Thới.
Và khi nhắc tới câu chuyện này, nhiều người ở đây còn chưa hết hoang mang, phẫn nộ.
“Không nộp tiền thì biến!”
Chuyện xảy ra khoảng 7g sáng 23-2 khi ông Thành chạy xe máy vào cảng quốc tế An Thới lấy cá, ghẹ từ ghe biển đem lên chợ bán như thường lệ. Sau khi vào cổng, ông chạy xe thẳng xuống cầu cảng thì bị hai tên đầu gấu chặn lại đòi nộp tiền mới mở barie cho qua.

Nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự tham gia
Theo thiếu tá Trần Hữu Chương, cầm đầu nhóm đầu gấu là Nguyễn Thanh Phong (thường gọi là Phong Thủy, 32 tuổi, tạm trú tại Phú Quốc). Trước đó ngày 11-2, Phong đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Đoàn (52 tuổi), người được giao quản lý ở cảng quốc tế An Thới, để thành lập đội bảo vệ, bốc xếp ở đây.
Với hợp đồng trong tay, Phong huy động một số “đàn em” tới trấn giữ tại cảng, trong số này có cả những đối tượng có tiền án, tiền sự gốc Hà Nội, Hải Phòng.
“Thấy quá vô lý, tui cự lại và không chịu đưa tiền. Vậy là hai thằng nhào tới, một thằng đá trúng hai cái vô vai trái, thằng kia đá vô hông phải, may là tui đỡ được. Một ông bạn đứng gần đó vô can cũng bị nó đòi đánh” - ông Thành kể lại.
Người dân địa phương cho biết nhóm đầu gấu này có gần 20 người, xuất hiện ở cảng quốc tế An Thới từ khoảng mùng 4, mùng 5 tết và ăn ngủ tại một nhà kho ngay bên trong khuôn viên cảng.
Nhóm này do một thanh niên tên Phong cầm đầu và xưng là nhân viên bảo vệ cảng, đảm nhiệm việc bốc xếp hàng hóa, thu phí ra vào cảng.
Để đánh dấu sự cát cứ ở đây, nhóm người này lắp đặt một thanh barie chắn ngang đường xuống cầu cảng. Bất cứ người, phương tiện nào đi qua cũng phải nộp tiền 5.000-10.000 đồng/người, bất kể là ngư dân lên xuống tàu hay khách du lịch.
Nhân viên phục vụ trên một tàu chở khách du lịch neo ở cảng quốc tế An Thới cho hay dù tàu đã nộp “phí” cho nhóm này nhưng khi khách du lịch vào cảng để xuống tàu cũng bị nhóm này chặn lại và thu tiền theo đầu người.
“Thấy khách của mình bị làm phiền, chúng tôi thắc mắc tụi nó nạt lại rằng không nộp tiền thì biến!” - anh này kể lại.
Ngay cả nghiệp đoàn bốc xếp tại cảng cũng bị nhóm đầu gấu này giật mối xếp dỡ hàng hóa. Tiền công bốc dỡ mỗi tấn hàng thông thường khoảng 100.000-150.000 đồng đã bị nhóm này đẩy lên gấp nhiều lần. Nhiều tàu cá, tàu hàng không đồng ý với giá trên trời nên dạt sang cảng An Thới cũ (chủ yếu lên xuống vật liệu xây dựng, hải sản) nằm sát bên cạnh.
Không chịu buông tha, nhóm đầu gấu này đi trên một xe bán tải và khoảng 10 tên đi xe máy kéo sang cảng cũ tìm tới các đội bốc xếp ở đây yêu cầu không được bốc dỡ hàng hoặc phải đầu quân cùng làm.
“Mấy ngày trước nghe tiếng nhóm đầu gấu này tác oai tác quái bên cảng mới (cảng quốc tế An Thới - PV), giờ thấy họ hùng hổ kéo qua lớn tiếng như vậy nên nhiều anh em bốc xếp ở đây cũng sợ, không muốn va chạm nên ngưng làm mấy ngày” - đội trưởng một đội bốc xếp ở cảng An Thới kể.
Không chỉ vậy, nhóm đầu gấu này còn đe dọa, ép các chủ tàu hàng ở cảng cũ dời qua bốc hàng ở cảng mới. Có tàu sợ không bốc kịp hàng sẽ trễ chuyến hàng khác nên đành bấm bụng dời qua dù biết phải chịu giá cao hơn. Nhiều chủ tàu mua hải sản cũng bức xúc nhưng vì không muốn đụng chạm nên cũng lánh sang bờ khác.
Lộ diện “xã hội đen”!
Sau khi những hành vi hung hãn, tác oai tác quái của nhóm đầu gấu này được người dân trình báo, Công an huyện Phú Quốc cử trinh sát xuống địa bàn nắm tình hình.
Ngay sau khi nắm được chân tướng nhóm đầu gấu, công an huyện Phú Quốc đã mời Nguyễn Thanh Phong - người cầm đầu nhóm bảo kê này - tới cảnh cáo và buộc cam kết không được tiếp tục có hành vi đe dọa, hành hung và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Theo thiếu tá Trần Hữu Chương - đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Phú Quốc, cơ quan chức năng thị trấn An Thới cũng đã làm việc với đơn vị thuê nhóm đầu gấu này, họ cho hay đã chấm dứt hợp đồng và cách đây vài ngày nhóm này đã giải tán, rút khỏi khu vực cảng.
“Chúng tôi nói thẳng quan điểm của công an là không kỳ thị với người có tiền án, tiền sự và sẵn sàng tạo điều kiện để họ hòa nhập cộng đồng, làm ăn chân chính. Tuy nhiên, nếu anh tiếp tục vi phạm pháp luật thì sẽ bị trừng trị nghiêm khắc” - thiếu tá Chương cho biết.
Có mặt tại cảng quốc tế An Thới (do Cục Hàng hải Việt Nam quản lý) và cảng An Thới (do Sở NN&PTNT Kiên Giang quản lý) ngày 10-3, chúng tôi ghi nhận các hoạt động ở đây đã trở lại bình thường.
Ông Ngô Văn Lâm - trưởng ban điều hành cảng An Thới - cho biết nếu lực lượng công an và cơ quan chức năng địa phương không can thiệp và ngăn chặn kịp thời có thể đã dẫn đến tình trạng giang hồ cát cứ, gây bất ổn cho các hoạt động tại cảng.
Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vương Quốc Khánh - phó tổng giám đốc Công ty CP khai thác cảng hàng hải An Thới - cho biết công ty trúng thầu khai thác cảng quốc tế An Thới trong thời hạn 30 năm.
Trước đây, do không có người phụ trách nên lãnh đạo công ty giao khoán lại cho ông Nguyễn Văn Đoàn trông coi và quản lý tại đây. Ông Khánh cũng vừa được phân công về phụ trách quản lý cảng quốc tế An Thới cách đây chừng 10 ngày nên chỉ mới nắm được sự việc.
Theo ông Khánh, sau khi ông về tiếp quản ở đây được ba ngày, nhóm đầu gấu của Phong tự rút đi. Bản thân ông cũng không biết thực chất hợp đồng giữa ông Đoàn và Phong ra sao vì cho đến giờ ông Đoàn chưa chịu xuất hiện để làm thủ tục bàn giao lại công việc.
“Sau tết, lên họp với lãnh đạo công ty ở Sài Gòn, ông Đoàn khoe mới thuê được đội vệ sĩ về lập lại trật tự tại cảng, công ty cứ yên tâm. Nào ngờ lại xảy ra chuyện như thế!” - ông Khánh nói.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.