Tài xế đổ heo chết ra đường, người dân lượm về ăn

Nhận được tin doanh nghiệp xuất khẩu heo sang Trung Quốc đổ số heo chết ra đường, chính quyền đến nơi xử lý thì toàn bộ số heo đã biến mất do người dân mang về xả thịt ăn.
Tài xế đổ heo chết ra đường, người dân lượm về ăn
Người dân xẻ thịt heo chết bên đường - Ảnh: CTV
Vụ việc xảy ra tại địa bàn xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.
Theo đó, đêm 9-4, một xe tải chở heo đi qua tỉnh Cao Bằng sang Trung Quốc nhưng không thể xuất được nên quay lại. Khi đi qua địa phận xóm Bản Diềm (xã Khánh Xuân), lợi dụng đường vắng, trời tối, tài xế đã lén lút đổ trộm số heo chết này xuống đường. Những con heo tím tái đen xì cùng một số con đang ngắc ngoải nằm chồng chất lên nhau bốc mùi hôi thối.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Quản Văn Hùng, chủ tịch UBND xã Khánh Xuân, cho biết theo thông tin từ phía người dân, ước chừng có khoảng 50 con heo chết bị đổ xuống đường. Vụ việc xảy ra vào cuối tuần, ngày 9-4 nhận được thông tin đến ngày 10-4 cơ quan chức năng ra tận nơi thì toàn bộ số heo này đã không còn.
Theo ông Hùng, tìm hiểu từ một số người bán quán ở gần đấy, được biết một số người dân đã ra xẻ thịt những con heo còn thoi thóp mang về nhà ăn.

“Theo thông tin từ người dân thì họ xẻ thịt heo rồi bỏ hết phần nội tạng, chỉ lấy những phần thịt mông mang về ăn. Những con chết tím tái, bốc mùi thì họ không ăn mà mang đi chôn, một số con thì bị vứt vào khe núi”, ông Hùng nói.
Tài xế đổ heo chết ra đường, người dân lượm về ăn
Hàng chục con heo chết tím tái bị đổ đầy đường qua địa bàn xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng - Ảnh: CTV
Ông Nguyễn Ích Chánh, chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, cho biết khi nhận được thông tin trình báo từ chính quyền xã đã chỉ đạo công an huyện cùng phòng nông nghiệp đến tận nơi điều tra vụ việc, đồng thời tổ chức tiêu hủy. Tuy nhiên do xe tải đổ heo xuống đường vào ban đêm nên rất khó xác định được số heo chết này của đơn vị nào. Khi cơ quan chức năng đến thì toàn bộ số heo cũng đã được dọn sạch đi.
Ông Chánh cho biết thêm theo thông tin báo cáo, một số con heo bốc mùi hôi thối đã được người dân chủ động mang đi chôn còn một số con khác thì người dân xẻ thịt mang về ăn. “Cũng rất khó để xác định người dân cụ thể nào mang thịt về nhà nên chính quyền tổ chức tuyên truyền người dân không nên ăn thịt heo chết vì dễ sinh bệnh. Rất may đến hôm nay (12-4) chưa ghi nhận trường hợp nào bị ngộ độc do ăn thịt heo chết”, ông Chánh nói.
Theo ông Chánh, đây là lần đầu tiên xảy ra việc này nhưng chính quyền xã và huyện cũng rất bức xúc với cách làm ăn tắc trách của một số doanh nghiệp xuất khẩu heo sang Trung Quốc. 
“Chính quyền huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa qua địa bàn nhưng việc làm như vừa rồi của đơn vị nào đó đổ heo xuống đường là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Lẽ ra khi gặp sự cố doanh nghiệp cần báo cáo chính quyền để phối hợp giải quyết, cụ thể heo chết thì phải tổ chức tiêu hủy”.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.