Biển Đông và Trung Quốc : Điểm nóng đối ngoại của Việt Nam
Trọng Nghĩa-RFI
Sau một
năm tương đối
yên tĩnh, ngay trong những ngày đầu năm 2014 này, Biển Đông lại có dấu hiệu dậy sóng trở lại, với quyết định
của chính quyền Trung Quốc được gọi nôm na là « cấm tàu cá nước ngoài », do tỉnh Hải
Nam ban hành từ cuối năm 2013, nhưng bắt đầu có hiệu lực kể từ 01/01/2014. Trong tình hình đó, xử lý ổn thỏa quan hệ với Trung Quốc
trong tương quan với hồ sơ
Biển Đông, đã được
cho là thách thức đối
ngoại gay go nhất cho chính quyền
Việt Nam trong năm 2014 này.
Đối với các nhà quan sát, quyết định của tỉnh Hải Nam hết sức phi lý, thậm chí phi pháp, mà đối tượng chủ yếu bị nhắm tới là Việt Nam. Theo các thông tin báo chí, đây là những quy định nằm trong
những « Biện pháp thực hiện Luật Ngư nghiệp nước Cộng hòa Nhân dân
Trung Hoa của tỉnh Hải Nam », được chính quyền tỉnh này thông qua vào cuối năm ngoái 2013, nhưng chỉ bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng Giêng năm nay.
Đáng chú
ý nhất trong các quy định này là quyền mà tỉnh Hải Nam tự giao cho mình là chặn giữ, xua đuổi, có thể tịch thu tài sản, xử phạt hành chính, mọi tàu cá nước ngoài tự ý đi vào vùng biển do tỉnh Hải Nam quản lý để đánh cá hay khảo sát. Muốn hoạt động trong
vùng « cấm », tàu cá nước ngoài phải xin phép chính quyền Bắc Kinh.
Từ đường
lưỡi bò đến
vùng cấm tàu
cá ngoại quốc
Vấn đề đặt ra là vùng biển mà tỉnh Hải Nam được trao
quyền quản lý lại rất rộng lớn, bao trùm phần lớn Biển Đông mà Trung Quốc tự nhận chủ quyền, dựa theo một tấm bản đồ 9 đường gián đoạn mà họ tự đặt ra. Hải Nam chính là nơi đặt « thành phố Tam Sa », đơn vị hành chánh được Bắc Kinh trao nhiệm vụ điều hành vùng Biển Đông rộng lớn bao gồm cả những nơi đang tranh chấp với các láng giềng mà nước đứng đầu danh sách là Việt Nam.
Trong một bài nhận định nóng công bố hôm 09/01 vừa qua – một hôm sau khi thông tin về những quy định này được tiết lộ trên báo chí - về hành động leo
thang của tỉnh Hải Nam trong hồ sơ Biển Đông, giáo sư Carl
Thayer, chuyên gia
nghiên cứu kỳ cựu tại Học viện Quốc phòng Úc đã ghi nhận ngay tính chất đi ngược lại luật lệ quốc tế trong các quy định của tỉnh Hải Nam.
Đối với giáo sư Thayer, các tác hại có thể thấy được của hành động đó là phá hoại triển vọng thương thảo về một bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông đang manh nha giữa ASEAN và Trung Quốc, đồng thời khiến cho
quan hệ giữa Trung Quốc và ba nước ASEAN là Việt Nam, Philippines và Malaysia có nguy cơ căng thẳng trở lại vì các vùng thuộc thẩm quyền chế tài gắt gao của tỉnh Hải Nam lại là những vùng thường đánh bắt của ngư dân ba nước Đông Nam Á.
Trong bài
trả lời phỏng vấn qua thư điện tử của Ban Việt ngữ RFI nhân dịp đầu năm, về các thách thức mà Việt Nam phải đối phó trong năm 2014 này, Giáo sư Carl
Thayer đã cho rằng Biển Đông hoàn toàn có thể trở lại thành điểm nóng đối với Việt Nam
trong năm nay,
khiến cho cách xử lý quan hệ với Trung
Quốc trở thành thách thức đối ngoại hàng đầu của Việt Nam.
Phải
xóa bỏ "văn
hóa" tham nhũng
Tuy
nhiên, theo Giáo sư Thayer, thách thức quan trọng nhất đối với chính quyền Việt Nam trong năm 2014 vừa bắt đầu này là vấn đề đối nội, liên quan đến kinh tế và tham nhũng.
GS
Carl Thayer : Vấn đề kinh tế và tham nhũng sẽ là những
thách thức chính yếu.
Việt Nam phải đẩy mạnh tăng trưởng GDP. Điều đó đòi hỏi
Viêt Nam phải cải
tổ doanh nghiệp nhà nước
và cải cách khu vực ngân hàng. Và Việt
Nam cũng sẽ phải
tham gia khối Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP để đảm
bảo khả năng hội
nhập kinh tế toàn cầu
trong tương lai.
Việt
Nam cũng phải tiếp
tục thực hiện
việc đưa
ra trước công lý những kẻ có trách nhiệm
trong những vụ tham nhũng quy mô lớn
tại các tập đoàn nhà nước,
chẳng hạn như
Vinalines. Chiến dịch chống tham nhũng phải được mở rộng ra những người
trong đảng
và chính phủ, kể cả Bộ Công an, những
thành phần hỗ
trợ và hưởng lợi từ nạn
tham nhũng.
Quản
lý quan hệ với
Trung Quốc sẽ là vấn đề đối ngoại quan trọng
nhất của Việt Nam .
RFI
: Thách thức quan trọng nhất đối với Việt Nam là gì ?
GS
Carl Thayer : Thách thức
quan trọng nhất là xóa bỏ
thứ văn hóa hỗ trợ tham nhũng. Việt Nam không thể
hy vọng chấm dứt
nạn tham nhũng trừ phi cởi
trói báo chí và tạo ra một ngành tư
pháp và cơ quan điều tra độc
lập. Tiến trình đó phải được thực hiện
bên ngoài khuôn khổ của
các phe nhóm chính trị và các thế lực
bao che.
Do việc
Việt Nam đang chuẩn bị
cho đại
hội Đảng
sắp tới, chiến dịch
chống tham nhũng sẽ bị
chính trị hóa. Chần
chờ và đấu đá phe nhóm liên tục
sẽ chỉ góp phần làm xói mòn tính chính đáng của Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Hai
áp lực từ Bắc
Kinh : Nhận nhà thầu Trung Quốc
và đồng
khai thác Biển Đông
RFI
: Về những vấn đề mà chính quyền Việt Nam phải đối mặt trong năm 2014, Giáo sư đã nói rằng « Quản lý mối quan hệ với Trung
Quốc sẽ là vấn đề đối ngoại quan trọng nhất của Việt Nam ». Cụ thể là như thế nào ?
GS
Carl Thayer : Việt
Nam bị một khoản thâm thủng
mậu dịch khổng lồ
19 tỷ đô la với Trung Quốc
và đang tìm kiếm một
sự thay đổi
trong thủ tục hành chính của Trung Quốc để giúp doanh nghiệp Việt
Nam tiếp cận thị trường
Trung Quốc dễ dàng hơn.
Về
phần Trung Quốc, họ đang gây áp lực
buộc Việt Nam nhận
các khoản cho vay ưu đãi để tài trợ cho các đề án phát triển hạ tầng
cơ sở đường
bộ và đường
sắt rất quy mô tại Việt Nam, và sẽ
do các công ty Trung Quốc thực
hiện. Trung Quốc cũng tiếp
tục ép Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên biển,
bao gồm cả việc cùng nhau phát triển. Cả
hai địa
hạt trên đều
rất nhạy cảm
tại Việt Nam, cả đối với xã hội nói chung, lẫn trong các tầng
lớp thuộc đảng cầm quyền.
Thách thức đối với các nhà lãnh đạo Việt
Nam là làm sao quản lý mối
quan hệ với Trung Quốc mà không kích động thêm các cuộc biểu
tình chống Trung Quốc
trong công chúng.
Quy định
đánh cá mới của tỉnh Hải Nam - chủ yếu
nhằm mục đích kiểm soát tàu thuyền
nước ngoài trong vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa - có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa
Trung Quốc và Việt Nam.
Thách thức đối với Việt Nam không chỉ là quản
lý tốt vấn đề mới
nhất đó, mà còn là ngăn không cho hồ sơ
Hoàng Sa trở thành một
vấn đề gây tổn
hại cho quan hệ giữa
Việt Nam với các nước
ASEAN khác. Nhiều nước
ASEAN xem tranh chấp Hoàng Sa là một vấn đề
hoàn toàn song phương giữa
Việt Nam và Trung Quốc, và ngần
ngại trong việc công khai hậu
thuẫn Việt Nam trên hồ sơ này.
Vụ
"cấm tàu" : Việt Nam phản ứng
chậm nhưng mạnh
RFI
: Đánh giá của Giáo sư ra sao về phản ứng của Việt Nam trước quyết định của tỉnh Hải Nam ? Một số người cho rằng, Hà Nội phản ứng vừa chậm, vừa quá nhẹ so với phản ứng từ Đài Bắc, Washington và Manila.
GS
Carl Thayer : Trong thực
tế, Việt Nam đã phản ứng
hai ngày sau khi chính quyền Trung Quốc
công khai hóa các quy định
đánh bắt cá của
tỉnh Hải Nam, sau khi Đài Loan,
Philippines và Hoa Kỳ đã có phản ứng.
Phản ứng
tương đối
chậm trễ của
Việt Nam có thể bắt nguồn từ
hai yếu tố. Đầu
tiên hết, có thể là Việt Nam đã muốn đợi
cho đến
khi các quốc gia khác phản ứng
trước rồi sau đó mới tham gia. Yếu tố
thứ hai liên quan đến
cơ chế ra quyết định trong một nhà nước độc đảng.
Ngoại
trưởng Việt Nam đồng thời là Phó Thủ tướng.
Trên nguyên tắc, ông ấy đã có thể tiếp cận ngay với Thủ tướng
Chính phủ để xin cho công bố một
bản thông cáo. Hiện vẫn
chưa rõ là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Tấn Dũng có phải tham khảo ý kiến
với một hoặc nhiều
thành viên của Bộ Chính trị để tìm kiếm sự đồng thuận hay không.
Ngược
lại, Hội đồng Đại
lục của Đài Loan (MAC) là cơ chế chịu trách nhiệm trực
tiếp về các quan hệ với
Trung Quốc, do đó đã ở vị trí tốt nhất để có thể phản ứng ngay lập tức.
Hội đồng
MAC do một quan chức ngang cấp
bộ trưởng lãnh đạo.
Còn ở Philippines và Hoa Kỳ, Ngoại trưởng
của họ đều
có thẩm quyền để phản ứng ngay, và họ cũng có thể liên lạc ngay lập tức
với Tổng thống nước
họ trong trường hợp
cần sự đồng
ý của người đứng đầu
Nhà nước.
Tuyên bố của
Việt Nam không « quá mềm » so với lời
lẽ của Đài Loan, Philippines và Hoa Kỳ. Tuyên bố của
Việt Nam khá chi tiết và cụ
thể.
Diễn
biến các sự kiện là như sau : Ngày 08/01, sau khi Trung Quốc
công bố quy định của tỉnh
Hải Nam, Đài Loan là phía đầu
tiên có phản ứng. Vào tối thứ Tư,
ngày 08/01, Hội đồng Đại
lục cho ra một tuyên bố gồm
hai đoạn, xác định
là Đài Loan không công nhận các quy định mới của
tỉnh Hải Nam.
Mỹ
phản ứng vào ngày hôm sau, thứ Năm 09/01 (theo giờ
Washington). Bà Jen Psaki, một phát ngôn viên của
Bộ Ngoại giao Mỹ,
tuyên bố rằng các quy định
của Trung Quốc mang tính chất
"khiêu khích và nguy hiểm."
Philippines
phản ứng hai ngày sau đó, hôm 10/01. Một phát ngôn viên của
Bộ Ngoại giao nói trong một
cuộc họp báo rằng Philippines đã « hết sức quan ngại » trước
các quy định
mới và « đó là một hành động
vi phạm trắng trợn
luật pháp quốc tế.
Diễn biến đó làm căng thẳng
leo thang, làm tình hình ở Biển Đông phức tạp
thêm một cách không cần thiết,
và đe dọa hòa bình và ổn định
của khu vực. »
Mãi đến
thứ Sáu, ngày 10/01, Bộ Ngoại
giao Việt Nam mới cho ra một
tuyên bố, xác định
rằng các quy định
mới của Trung Quốc « bất
hợp pháp và vô giá trị » và « làm phức tạp
thêm tình hình Biển Đông ». Tuyên bố kêu gọi
Trung Quốc « hủy bỏ những việc làm sai trái » và « đóng góp thiết
thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực.
»
Tuyên bố Bộ
Ngoại giao Việt Nam cũng xác định
rằng các hành động
của Trung Quốc đã vi phạm
Tuyên bố năm 2002 về ứng
xử của các bên ở Biển Đông và bản Thỏa thuận
năm 2011 về những
nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết
tranh chấp trên biển giữa
Việt Nam và Trung Quốc.
RFI
: Trong nhận định ngày 09/01 về quyết định của tỉnh Hải Nam, Giáo sư có nói rằng : « Trung Quốc có quyền hợp pháp để ban hành một chỉ thị hành chính mà phạm vi áp dụng bao trùm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung
quanh đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa ». Xin Giáo sư giải thích thêm ?
GS
Carl Thayer : Trung Quốc
hiện đang quản lý quần đảo Hoàng Sa và hầu hết các nước Đông Nam Á đều
sẽ không muốn bị lôi kéo vào một
cuộc tranh chấp về
chủ quyền giữa
Trung Quốc và Việt Nam.
Trong bài
viết của tôi, tôi đã phân biệt rõ ba vùng biển khác
nhau : (1) lãnh hải và vùng đặc
quyền kinh tế xung quanh đảo Hải Nam, nơi Trung Quốc
có quyền chủ
quyền và tài phán ; (2) lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế
xung quanh quần đảo
Hoàng Sa hiện đang có tranh chấp
với Việt Nam. Theo luật
quốc tế, Trung Quốc không được quyền hành động đơn
phương để
phá vỡ hiện trạng, và Trung Quốc
bị bắt buộc phải
hợp tác và tự kiềm chế để không dùng hoặc đe dọa
dùng vũ lực cho đến
khi tranh chấp được
giải quyết ; và (3) vùng biển
quốc tế.
Việt
Nam có cả một quá trình liên tục khẳng định chủ quyền
của mình đối
với quần đảo Hoàng Sa bằng cách phản đối mọi hành động
của Trung Quốc nhằm
củng cố đòi hỏi
chủ quyền của
Trung Quốc. Đây là một điều cần thiết trong luật
pháp quốc tế để giúp Việt Nam duy trì các tuyên bố
chủ quyền của
mình.
Tuy
nhiên, một cách thực tế,
chắc chắn là sẽ
không có quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, hoặc
thậm chí ASEAN nào, có lập trường ủng
hộ Việt Nam (trong vấn đề Hoàng Sa).
Biển Đông
sẽ nóng nếu Bắc
Kinh không sửa chữa
sai lầm của Hải
Nam
RFI
: Với quyết định của chính quyền tỉnh Hải Nam về tàu cá nước ngoài, phải chăng - một lần nữa - Biển Đông sẽ là vấn đề nóng nhất đối với chính quyền Việt Nam trong năm ?
GS
Carl Thayer : Việc
Biển Đông có trở thành một vấn đề nóng trong năm 2014 hay không, phụ thuộc
vào việc chính quyền
trung ương Trung Quốc có dấn
thân vào hồ sơ này hay không, và ra lệnh cho chính quyền
tỉnh Hải Nam phải điều
chỉnh các quy định
sao cho phù hợp với luật pháp quốc
tế.
Cần
nhớ lại rằng khi chính quyền thành phố
Tam Sa ban hành quy định về
chặn bắt và khám soát tàu trong vùng biển của
họ, chính quyền trung ương
Trung Quốc đã phải nói rõ là điều đó chỉ áp dụng cho vùng biển nằm
bên trong đường
cơ sở mà thôi.
Nói cách
khác, các quy định của tỉnh
Hải Nam (trên nguyên tắc) được áp dụng
cho ba vùng biển khác nhau : (1) hải phận
quốc tế ; (2) vùng biển tranh chấp
(xung quanh quần đảo
Hoàng Sa và các thực thể địa lý khác tại quần đảo Trường Sa) ; và (3) vùng đặc quyền kinh tế
200 hải lý của đảo
Hải Nam.
Theo luật
quốc tế, Trung Quốc không thể
thực thi các quy định
vừa ban hành trong vùng biển quốc
tế. Các hành động
như vậy đồng
nghĩa với điều tôi gọi là « hành vi hải tặc
của một Nhà nước ».
Trong trường
hợp của luật pháp quốc
tế liên quan đến
các vùng biển đang tranh chấp,
Trung Quốc có nghĩa vụ không hành động đơn
phương để làm thay đổi hiện trạng.
Trung Quốc bị bắt buộc phải
hợp tác với các quốc gia khác là một
bên tranh chấp.
Còn đối
với Hải Nam, Trung Quốc có quyền
chủ quyền đối với vùng đặc
quyền kinh tế EEZ chung quanh đảo này (trừ phi có sự
chồng lấn với
vùng EEZ của nước
khác). Khu vực chồng
lên nhau sẽ là một
vùng tranh chấp.
Cuối
cùng, tỉnh Hải
Nam đã nhận là họ có thẩm quyền hành chính đối với 57% Biển Đông. Tuy
nhiên, họ không có phương
tiện để
thực thi các quy định
của mình. Điều đó dẫn đến khả năng chính quyền địa phương có thể
chọn lọc đối
tượng áp dụng các quy định.
Họ có thể hướng
sự chú ý tới Philippines, trong khi tìm cách trấn
an Malaysia và Indonesia rằng ngư dân hai nước
này sẽ không bị ảnh
hưởng. Căn cứ vào diễn biến
trong quan hệ song phương với
Việt Nam, tỉnh Hải
Nam có thể bật hay là tắt cách áp dụng có chọn lọc các quy định
vừa ban hành đối
với ngư dân Việt
Nam.
Biển Đông
sẽ nổi bật
tại ASEAN 2014
RFI
: Giáo sư có nghĩ rằng Việt Nam sẽ có ảnh hưởng nhất định trên Miến Điện để nước Chủ tịch ASEAN lần này để nêu bật vấn đề Biển Đông trong chương trình nghị sự năm nay ?
GS
Carl Thayer : Các quan
chức Miến Điện
mà tôi đã tiếp xúc nhân các hội nghị gần đây ở
Phnom Penh và Seoul đều
xác định
rằng nước họ,
trong tư cách Chủ tịch
ASEAN, sẽ kiên quyết thúc đẩy sự đồng
thuận trong toàn khối về hồ sơ
Biển Đông với tất
cả các thành viên ngoài ASEAN, bao gồm cả
Trung Quốc.
Các quan
chức nói trên đều
thừa nhận rằng
Biển Đông là một vấn đề cực
kỳ nhạy cảm, không chỉ vì ảnh
hưởng của Trung Quốc,
mà còn là vì Miến Điện đang trong thời kỳ chuyển
tiếp trong vấn đề phát triển quan hệ với
các nước khác.
Hiện
có một nhóm nòng cốt trong số các quốc
gia ASEAN đã nhất trí với nhau là phải thúc đẩy
một bộ quy tắc ứng
xử (DOC) với Trung Quốc,
bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei,
Singapore và Thái Lan. Điều này sẽ đảm
bảo khả năng vấn đề Biển Đông được
nêu bật trong chương trình nghị sự của
ASEAN.
Các hành
động của tỉnh
Hải Nam, nếu không bị
chính quyền trung ương
Trung Quốc kềm hãm, chắc chắn
sẽ làm cho Biển Đông trở
thành một vấn đề được
ASEAN ưu tiên xem xét.