Điều không dám nghĩ

Cho đến nay Trung quốc đã đi vào lịch sử nhân loại như một quốc gia duy nhất mà sự giàu có, thịnh vượng không đến từ việc gây chiến, xâm lược, cướp bóc như hầu hết mọi quốc gia khác. Điều đó đáng cho Trung quốc tự hào mặc dầu, khi suy nghĩ kỷ, thì điều đó cũng chỉ là một quy luật phát triển tự nhiên mà thôi. Nơi nào nhân công rẻ dễ hấp dẫn đầu tư.
Nhưng có thể thấy ngay một điều là sự phát triển của Trung quốc hoàn toàn khác với sự phát triển của Nhật Bản. Trung quốc phụ thuộc chủ yếu vào nguồn đầu tư, trong khi Nhật bản phát triển chủ yếu nhờ nội lực. Hiện tại Trung quốc đã lo ngại việc các công ty nước ngoài rút khỏi TQ vì chi phí sản xuất tăng. Điều này sẽ sớm dẫn đến việc chấm dứt hàng hóa Made In China , nhưng hàng hóa Made In Japan vẫn tiếp tục bán ra và vẫn là nguồn hàng cả thế giới đều yêu thich. Viễn cảnh công nhân Nhật thất nghiệp là điều không thể xảy ra.
Do đó về lâu dài Trung quốc bắt buộc phải tìm kiếm thị trường. Và điều gì xảy ra. Trung quốc giờ đây rất khác với nước Anh vào đầu thế kỷ 19. Nước Anh lúc đó như con báo đen bước vào một khu rừng nguyên sinh mênh mông không có đối thủ, tài nguyên tha hồ. Bây giờ Trung quốc như một con cọp trong giai đoạn sung sức bước vào thế giới chỉ còn là một mãnh rừng quá bé nhỏ. Những khu rừng giàu có thênh thang đã trở thành lãnh địa của những đại gia khác từ lâu. Để tìm lãnh thổ riêng cho mình, Trung quốc không còn con đường nào là cướp lấy.
Các nước tư bản khác xuất phát từ chiến tranh cướp bóc đi đến hòa bình thịnh vượng. Còn Trung quốc có thể bắt đầu từ hòa bình thịnh vượng đi đến chiến tranh cướp bóc và diệt vong?


,

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.