Đảng CSVN giới thiệu nhà lãnh đạo tương lai?


 Ngay sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 trên vùng đặc quyền kinh tế của VN. Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Và Ngoại trưởng Phạm Bình Minh được mời qua thăm Mỹ. Những người Việt ở trong và ngoài nước, cộng đồng quốc tế chờ đợi chuyến đi này, để xem VN sẽ yêu cầu Hoa Kỳ giúp đỡ những gì trong vụ tranh chấp trên biển Đông với TQ. Nhưng chuyến đi này chưa xảy ra, thì dư luận trong và nước rất bất ngờ với chuyến thăm Mỹ của ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.
Theo tôi quan sát và đánh giá thì nguyên nhân có thể như sau:
Thứ nhất, đó là tranh dành ảnh hưởng phe phái.
Chắc chắn việc cử Ngoại trưởng Phạm Bình Minh  hay Phạm Quang Nghị qua Mỹ đã được tranh cãi quyết liệt và kéo dài trong nội của BCT đảng CS. Ngoại trưởng Phạm Bình Minh thuộc phe chính phủ, nếu Phạm Bình Minh qua Mỹ, thuyết phục được chính phủ cũng như quốc hội Hoa Kỳ ủng hộ và giúp đỡ VN trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh hải. Điều này sẽ giúp tăng vị thế của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh trong cuộc đua vào BCT, cũng như nâng cao vị thế của phe chính phủ.
Trong khi đó, Phạm Quang Nghị đang được phe đảng nâng đỡ, giới thiệu, vận động để trở thành Tổng BT. Trong 16 thành viên BCT, đã xuất hiện nhiều tư tưởng muốn chơi với Mỹ. Nhưng những người này lại không muốn Thủ tướng Dũng đóng vai trò trong cuộc chơi đó. Họ muốn giảm vai trò của Thủ tướng và phe chính phủ. Họ muốn phe đảng lãnh đạo cuộc chơi này. Và do vậy, trong cuộc tranh đua này, phe của đảng và Phạm Quang Nghị đã chiến thắng.
Thứ hai, đảng CSVN muốn giới thiệu nhân vật sẽ là lãnh đạo tương lai của đảng.
Phạm Quang Nghị được đảng cử đi Mỹ, nhưng không phải muốn là đi được. Vì trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã chính thức mời Ngoại trưởng Phạm Bình Minh. Do vậy, đảng giao cho Bộ ngoại giao và Đại sứ VN tại Hoa Kỳ nhiệm vụ thuyết phục Bộ ngoại giao HK mời Phạm Quang Nghị. Tuy Phạm Quang Nghị và ủy viên BCT, Bí thư thành ủy Hà Nội. Nhưng Hoa Kỳ không coi trọng những chức vụ đó của Nghị. Bởi vậy, chúng ta có thể hình dung được những người đi vận động phải giới thiệu với Bộ Ngoại giao HK rằng Phạm Quang Nghị sẽ trở thành người cầm đầu đảng CSVN trong tương lai. Là người sẽ xây dựng và lãnh đạo mối quan hệ Việt – Mỹ. Đặc biệt là sau khi Phạm Quang Nghị đi thăm HK về, mối quan hệ Việt – Mỹ sẽ được lãnh đạo đảng bàn thảo và quyết định.
Có giới thiệu như vậy thì Bộ Ngoại giao HK mới chính thức mời Phạm Quang Nghị. Trong lịch trình của chuyến thăm, Ngoại trưởng John Kerry sẽ tiếp đón Phạm Quang Nghị. Nhưng do tình hình Trung Đông mà ông John Kerry đã không có mặt ở Mỹ để đón tiếp Phạm Quang Nghị.
Như vậy, phe đảng của Tổng Trọng đã nắm được quyền quyết định trong cuộc chơi với Hoa Kỳ. Và chuyện chưa bao giờ xảy ra với đảng CSVN, đó là họ giới thiệu người lãnh đạo tương lai của họ tới chính phủ Hoa Kỳ.
Và mối quan hệ Việt – Mỹ sẽ tiến triển đến đâu? Nó sẽ được quyết định trong kỳ họp của BCT và trung ương tới đây. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cải thiện nhân quyền và dân chủ hóa tại Việt Nam.
Ngoài nỗ lực đấu tranh của phong trào dân chủ. Chúng ta chỉ biết chờ đợi và cầu mong điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đất nước và dân tộc Việt Nam.
Hà nội, ngày 1 tháng 8 năm 2014


Luật sư Nguyễn Văn Đài.

,

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.