Trường mới bỏ hoang, trường cũ sắp sạt lở

Công trình Trường tiểu học Tân Bình 2 (xã Tân Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đã xây dựng xong vào tháng 8-2014 nhưng đến nay vẫn bỏ hoang.

Ngôi trường mới xây không đảm bảo chất lượng phải bỏ hoang hơn một năm nay - Ảnh N.TÀI
Ngôi trường mới xây không đảm bảo chất lượng phải bỏ hoang hơn một năm nay - Ảnh N.TÀI
Học sinh phải học ở điểm trường lẻ xuống cấp và sạt lở - Ảnh: N.TÀI
Học sinh phải học ở điểm trường lẻ xuống cấp và sạt lở - Ảnh: N.TÀI
Trong khi đó hàng trăm học sinh của trường phải tá túc trong những điểm trường đã xuống cấp, nguy cơ sạt lở có thể ập đến bất cứ lúc nào.
Hiện tại Trường tiểu học Tân Bình 2 có 3 điểm trường lẻ và 1 điểm trường chính. Dự kiến khi trường mới được đưa vào sử dụng sẽ chuyển học sinh đang học ở điểm trường lẻ ấp Tân Phú B và điểm gần một ngôi chùa (gọi là điểm Chùa) vào đây.
Tại cả hai điểm trường lẻ này các phòng học đã xuống cấp trầm trọng, trong đó điểm Chùa chỉ nằm cách mép sông chưa đầy 15m. Khu vực này đang là tâm điểm sạt lở khi “hà bá” đã "ngoạm" đứt đường giao thông chính. Nhiều căn nhà bị sạt lở nằm dưới đáy sông.
Một nhân viên của trường ở điểm Chùa cho biết: “Cứ lâu lâu là nghe đất sạt xuống sông ầm ầm. Người dân di dời nhiều lắm. Sân trường cũng thường được người dân mượn đỡ để chứa đồ đạc chờ di dời. Ai cũng trông di dời lên trường mới, chứ kiểu này thầy trò luôn học hành trong lo sợ".

Cách đó khoảng 2km là công trình Trường tiểu học Tân Bình 2 mới xây dựng. Nhìn từ phía ngoài ngôi trường mới khá khang trang, được thiết kế một trệt một lầu với 8 phòng học.
Tuy nhiên, khi đến gần trường lại thấy rõ những vết rạn nứt ngang dọc trên tường. Tại các gốc cột đều có vết nứt ngang xẻ cột thành nhiều đoạn. Vết nứt còn kéo dài lên tận tầng lầu, phía trần nhà cũng xuất hiện vết thấm nước. Mặt trong các gốc cột chi chít những vết khoan đục...
Trong lớp học đã được trang bị đầy đủ bàn ghế. Tuy nhiên, sau một năm bỏ hoang các thiết bị này cũng bị hư hao ít nhiều.
Ông H.V.B. - một người dân sống gần đó - bức xúc: “Không biết chất lượng xây dựng thế nào mà ngôi trường đã hoàn thành cả năm vẫn bỏ hoang vậy đó. Trong khi con em của tụi tui phải học ở điểm trường xập xệ, ngay mép sông. Nhiều người quá ngán ngẩm nên đã chuyển con em qua trường khác học. Chịu khó đi xa một chút nhưng an toàn”.
Cô Nguyễn Thị Hồng Thủy, hiệu phó Trường tiểu học Tân Bình 2, thừa nhận năm học mới này có 7 trường hợp chuyển đi do phụ huynh lo ngại cho an toàn của con em mình. Còn ông Lê Hoàng Việt Hùng, giám đốc ban quản lý dự án xây dựng huyện Thanh Bình - chủ đầu tư công trình, cho biết Trường tiểu học Tân Bình 2 có tổng mức đầu tư 6,1 tỉ đồng, giá trị xây lắp gần 4,5 tỉ đồng...
Từ khi khởi công đến lúc hoàn thành là gần 7 tháng, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 1 năm trường vẫn chưa thể nghiệm thu. Theo ông Hùng, nguyên nhân là do trong quá trình kiểm tra Sở Xây dựng Đồng Tháp yêu cầu kiểm định chất lượng công trình.
Sau đó, đoàn kiểm tra đã phát hiện hai cột ở tầng 2 bêtông không đạt chất lượng. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Hùng, đó chỉ là khiếm khuyết nhỏ trong quá trình xây dựng với nhiều yếu tố khách quan.
“Trường này xây bên cù lao, không thể vận chuyển máy móc nên phải trộn bêtông bằng tay. Trình độ lao động phổ thông chưa cao nên bêtông trộn không đều tay”, ông Hùng lý giải.
Về giải pháp khắc phục, ông Hùng cho biết đang trình Sở Xây dựng phương án gia cố hai cột ở tầng 2. Sau khi sở phê duyệt, đơn vị thi công sẽ tiến hành gia cố ngay để sớm đưa công trình vào sử dụng.
Liên quan đến trách nhiệm của nhà thầu cũng như chủ đầu tư, ông Hùng cho rằng: “Cũng chưa thể nói trước, phải đợi Sở Xây dựng có kết luận chính thức”.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.