Tội ác của Tư Bản
Alan
Phan
11
January 2014
Trước
hết, đây hẳn là một đề tài khá quen thuộc với đa số dân Việt Nam; sau gần 70
năm trường kỳ huyên thuyên về những tội ác “đất không dung, trời không tha” của
bọn giẫy chết. Tuy nhiên, trước khi đào sâu về các tội ác này, hãy xét lại cho
kỹ những huyền thoại và thực tại.
Huyền
thoại
Danh từ
tư bản thường đi liền với thực dân và hình ảnh đầu tiên khi nói về tội ác là sự
kiện những ông bà chủ da trắng từ Âu Châu qua xâm chiếm các nước nghèo đói lạc
hậu ở Á, Phi…để thu nhặt khoáng sản tài nguyên đem về cho mẫu quốc, cũng như để
bóc lột sức lao động của dân địa phương không khác gì chế độ nô lệ thời phong
kiến. Khi gặp bất cứ sự chống đối nào, họ sẵn sàng đem quân đội công an ra đàn
áp, giết hại…và sau đó, dùng vũ khí mềm như tôn giáo, văn hoá…để xoa dịu, bóp
nặn tư tưởng.
Thành
công nhất là đế chế Anh nơi mặt trời không bao giờ lặn; và tham tàn nhất là các
anh chị Pháp, cũng tạo được nhiều khối thuộc địa khắp thế giới. Dù nhỏ hơn
nhưng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Ý Đại Lợi…cũng kiếm được khá nhiều tài
sản và chiến lợi phẩm. Nhật và Mỹ cũng tham gia cuộc chơi, nhưng đến muộn nên
không tạo nhiều tiếng vang.
Hình
ảnh này khá chính xác cho đến khoảng 1945, sau Thế Chiến thứ hai. Cuộc diện thế
giới thay đổi mạnh mẽ thời đó, bắt buộc các quyền lực tư bàn phải đổi thay.
Thực tại
Khoảng
60 năm trở lại đây, phải nói những tội ác thiêu huỷ đời sống bình nhật của
người dân thường xuất phát từ các lãnh tụ cùng mầu da, và bọn trắng đã chùi
sạch tay chân dơ bẩn.
Phổ
thông nhất là các cuộc thảm sát dựa trên khác biệt về triết lý chính trị. Sách
vở Trung Quốc đầy dẫy những cuộc thảm sát dân vô tội từ phát xít Nhật hay các
cường quốc da trắng. Một thống kê lịch sử ghi nhận con số hơn 1 triệu nạn nhân
dân sự của bàn tay xâm lược Nhật. Tuy nhiên, không người Tàu nào đả động đến
con số 60 triệu người dân bị Mao thanh trừng. Hay cuộc nội chiến giữa phe Quốc
Dân Đảng và Cộng Sản đã khiến hơn 8 triệu người thiệt mạng. Chỉ riêng anh độc
tài tí hon Pol Pot, theo gương Mao, giết hơn 1/3 dân số của xứ Kampuchia.
Hiện
nay, Bắc Triều Tiên vẫn coi chuyện tử hình là án nhẹ…chỉ cần đóng phim khiêu
dâm hay không hát bài ca tụng cha con ông Kim là đủ tội để ra pháp trường. Các
nước Zimbabwe, Somalia, Rwanda, Central African Republic, Congo.. là nhũng ví
dụ não lòng khác cho số phận con người sinh nhầm chỗ.
Ngoài
ra, phải nói thêm là mầu da của các tay tư bản đã không còn thuần trắng. Các tỷ
phú Á Rập và Nhật Bản, các đại gia mới nổi của Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ La
Tinh…đang sánh vai cạnh tranh với giới tư bản Âu, Mỹ, Úc…về quyền lực và phần
bánh ngọt.
Chiến
tranh uỷ thác
Một
cuốn sách tôi đọc cách đây 10 năm (quên mất tên) mô tả về âm mưu của các nhà
tài phiệt Do Thái tái cấu trúc lại bàn cờ quyền lợi của thế giới sau khi trật
tự cũ bị lung lay. (Nhóm này sau hoạt động chính thức dưới danh nghĩa
Trilateral Commission). Dù rất chi tiết và thuyết phục, tài liệu được xếp hạng
như tiểu thuyết vì khó ai có thể tìm ra chứng cớ. Theo sách, các lãnh tụ và tỷ
phú của Âu Mỹ nhận thấy những áp đặt bằng vũ lực và kềm kẹp khối dân thuộc địa
không những tốn kém, thiếu hiệu quả…mà còn có thể gây những phản ứng xã hội và
chính trị tổn hại đến mục tiêu sau cùng: sự thâu tóm tài nguyên và tiền bạc của
các giống dân bị trị. Họ sáng tạo ra một chiến lược mới: chiến tranh uỷ thác
(proxy wars).
Cũng
tương tự như “outsourcing” ngày nay: hãy để bọn lãnh đạo địa phương hưởng một
phần quyền lợi nhỏ. Bù lại, chúng sẽ cai quản và thay thế mình trong việc tận
thu lợi nhuận. Tay chân và tăm tiếng các nhà tài phiệt sẽ không bị ảnh hưởng
xấu; họ có thể nằm dài hưởng thụ những trái ngọt từ các thiên đường lớn nhỏ mà
họ đã xây dựng với đủ loại đồ chơi cũng như hệ thống an ninh.
Hơn
nữa, những số tiền hay tài sản mà các đàn em địa phương thâu tóm rồi cũng “châu
về hiệp phố”. Nhờ một hệ thống pháp trị dân chủ, tự do và minh bạch, tiền từ
các nơi vẫn liên tục chạy về Âu Mỹ Úc để tìm nơi trú ẩn an toàn.
Sự
chuyển giao tội ác cho các tay chân địa phương là một bước đi vô cùng thông
minh mà tôi tin rằng Tôn Tử cũng phải vuốt râu khen bọn hậu thế.
Những
tội ác thực sự
Có cả
triệu sách vở, hồ sơ tham khảo, tài liệu nghiên cứu…về những tác hại của hệ
thống tư bản gây nên trên đủ mọi lĩnh vực văn hoá, chính trị, xã hội, kinh tế
của hầu như tất cả quốc gia. Bạn nào ưa thích đề tài này có thể bỏ ra hơn chục
năm mà vẫn chưa nắm được phần ngọn. Bài này chỉ là một gợi ý về tư duy tổng
thể, một góc nhìn nhỏ nhoi của một vấn đề thực ra quá lớn, bao trùm mọi vận
hành của chúng ta. Tôi chỉ xin các bạn lưu tâm đến vài “tội ác” chính mà giới
tài phiệt đã điều khiển, xây dựng và phải chịu trách nhiệm.
Văn Hoá
Dù khó
có thể định lượng và hiện gây ra nhiều tranh cãi, ảnh hưởng lớn nhất của triết
lý tư bản mới qua “proxy wars” cũng như “toàn cầu hoá – globalization” là sự
phát triển đại trà của một nền văn hoá dựa trên tham vọng và quyền lợi cá nhân,
chủ nghĩa cơ hội chụp giựt và thu tóm, không đếm xỉa gì đến những ích lợi hay
nghĩa vụ công cộng. Văn hoá tạo nên những con kiến hùng hổ, chăm chú vào sự
nghiệp, đồng tiền và hưởng thụ instant- ngay lập tức. Lớp người thuộc giới giàu
có, khôn ngoan…càng ngày càng trở nên vô cảm và xây khắp nơi những bức tường
cách ly để ngăn ngừa bệnh nghèo và người nghèo xâm nhập. Trên thể chế quyền
lực, cụm từ “ái quốc” vẫn còn hấp dẫn, nhưng quan trọng hơn trong cán cân tổng
thể, lợi nhuận của các công ty đa quốc là tối ưu tiên.
Ngày
xưa, học thuyết xã hội của Mác Lê cố dành ảnh hưởng với chiêu bài “quốc tế cộng
đồng”, nhưng sau mấy thập kỷ thử nghiệm tại các nước nhỏ, rồi Đông Âu và Trung
Quốc, bộ máy chánh quyền bị lộ chân tướng bịp bợm và lừa đảo. Ngày nay, các
nước cựu Cộng Sản như Liên Sô, Trung Quốc lại là các nước theo thuyết tư bản
hăng hái nhất, với tất cả tính chất độc tài, man rợ, sơ khai.
Trong
khi đó, những nước khai sáng chế độ tư bản đang gặp nhiều chống đối trong nội
bộ và theo đúng đường lối dân chủ pháp trị, nhiều xã hội đã phải điều chỉnh lần
hồi, nhanh nhất là Bắc Âu và chậm chạp hơn là Bắc Mỹ.
Môi
Trường
Từ nền
văn hóa này, chúng ta không lạ khi thấy một thiểu số nhân loại đang cố tình che
giấu và quên đi những tác hại về môi trường sinh sống chung của thế giới. Nạn
biến đổi khí hậu với sự rã băng nhanh chóng của vùng Nam Bắc Cực, sự tàn phá
môi trường xanh còn sót lại của những khu rừng từ Brasil đến ASEAN, sự ô nhiễm
tồi tệ của các giòng sông bên Trung Quốc, sự việc “mưa át xít’ tràn ngập Âu Mỹ
cũng như Á Phi… là một đe doạ thường trực mà những người dân nghèo ngu dốt vẫn
chưa suy ra.
Tất cả
phát sinh từ căn tính tham lam của con người không bị xã hội cộng đồng kiềm
chế, mà còn được khuyến khích hàng ngày hàng giờ qua các bộ máy tuyên truyền.
Các mẩu chuyện tào lao về đại gia, về siêu sao chân dài, về “cướp, hiếp, giết”
được đại đa số nhân loại từ dân trung lưu Âu Mỹ đến các bạn chân đất nghèo khổ
ở Á, Phi…thu nhận làm món quà tinh thần vô cùng quý báu. Những ai nhàm chán thì
có những gánh xiếc thời công nghệ số…các trận đá bóng, các giải thể thao, các
màn nhạc hội…Tất cả khiến con người sau giờ làm việc không còn sức lực để suy
ngẫm, thiền định hay lưu tâm đến những việc “không phải chuyện mình”.
Cố tình
nhiễm độc
Cái tàn
bạo tưởng là vô tình của hệ thống xã hội tư bản đẻ ra một tầng lớp quản lý chăm
chú vào lợi nhuận cho các ông bà chủ (gọi là nhà đầu tư) đến nỗi họ quên mất
những đạo lý tối thiểu của nhân cách. Ngoài những nhũng lạm tồn tại khắp nơi,
khi thì kín đáo vì pháp trị, khi thì công khai nhờ luật rừng, qua hình thức kinh
doanh dùng tiền người khác – OPM (dù là đầu tư của tư nhân hay lấy tiền thuế
phí của công), sự chiếm đoạt và cướp giật trở thành một trò chơi nhiều giải
thưởng.
Những
thí dụ về sự cố tình nhiễm độc qua thực phẩm, dược phẩm, hoá chất, biến đổi
gen… không chỉ giới hạn vào các anh chị kinh doanh nhỏ lẻ ở Trung Quốc mà còn
là nguyên tắc làm việc và xây đế chế đa quốc đa lợi của cả ngàn đại gia Âu Mỹ
từ mấy trăm năm qua.
Chỉ sau
khi bị phơi bày về liên hệ giữa ung thư phổi họng và thuốc lá, các công ty
Phillip Morris, BAT… mới ngừng là những cổ máy in tiền. Nhưng nếu bị chận ở các
quốc gia phát triển, họ vẫn ào ạt tiến chiếm thị trường của các quốc gia mới
nổi nhưng còn lạc hậu.
Bao
nhiêu thập kỷ qua, Coca Cola và Pepsi biết rõ về tác hại khủng khiếp của sô đa chứa
đường hoá học trên căn bệnh đái đường của bao nhiêu trẻ nhỏ. Nhưng họ chặn đứng
mọi mưu toan can thiệp của các tổ chức xã hội bằng cách mua chuộc mọi chính trị
gia sẵn sàng nhận đóng góp. Các công ty giải khát lớn nhỏ tại các quốc gia
nghèo cũng học sát tấm gương để trở thành những blue chips của thị trướng chứng
khoán, a la Coke and Pepsi models.
Mỡ hoá
chất transfat đã được minh chứng là nguy hiểm cho tim mạch, nhưng đến nay, các
công ty thực phẩm lớn như Nestle, Kraft… và cả McDonald, KFC… vẫn tìm đủ cách
để tránh né ngăn chận những bộ luật đang được soạn thảo.
Về dược
phẩm, sự cấu kết giữa các quan chức FDA, các bác sĩ cho toa và các nhà quản lý
Pfizer, Novartis, Merck, Roche, AstraZeneca … để bán thuốc giá cao tối đa cho
dân, vẫn là một đề tài đang bị điều tra và khảo sát bởi rất nhiều nhà khoa học
và hoạt động xã hội.
Tóm
lại, tôi không có ý định viết một cuốn sách ngàn trang về những thí dụ vô cùng
đa dạng và nhơ nhớp của các công ty đa quốc. Nhưng bất cứ ai có thì giờ và động
lực, các bạn sẽ không thiếu tài liệu tham khảo khắp thế giới.
Thay
cho câu kết
Qua một
đoạn văn ngắn của tư duy cá nhân về một triết thuyết có thể mô tả là vĩ đại
(nói về tầm ảnh hưởng, không phải tốt xấu), tôi muốn xác định thêm hai điều về
tư bản:
a. Chúng ta đều là tư bản
Trong
thực tại, dù mang bất cứ tên gọi hay tước hiệu gì, khi tham gia vào kinh doanh,
đi làm cho chánh phủ hay tư nhân hay các tổ chức thiện nguyện, đầu tư, sử dụng
ngân hàng và các hệ thống thương mại tài chính quốc tế, chúng ta đã trở thành
một mắc xích của chế độ tư bản. Trừ những nhân vật phi thường đã thoát ra thế
tục, về ở ẩn, sống tự lập không cần trao đổi mua bán (các vị lãnh đạo tôn giáo
thường giao tiếp với thế tục nhiều hơn các bạn), những ai còn lại đều chấp nhận
cuộc chơi của tư bản, dù thương hay ghét hay dửng dưng.
Ngay cả
tại Bắc Triều Tiên, ngoài 1 thiểu số rất nhỏ đang lây lất chờ chết, một người
dân khi nhận thực phẩm cứu trợ, sủ dụng các vật dụng từ thiên đường Trung
Quốc…cũng đã và đang làm một con cờ trong trò chơi tư bản.
b. Cái tự do của tư bản
Dù là
một triết thuyết tràn khắp toàn cầu và gần như 100% nhân loại là tín đồ, tư bản
không có kinh sách nào chánh thức, không có tổ chức, không có lãnh đạo, không
có đảng phái, không có cả một bộ phận nào để ban phát thẻ hội viên. Bạn có muốn
gia nhập hay đứng ngoài cuộc chơi là một lựa chọn đơn thuần cá nhân. Tuân theo
quy luật (không viết ra rõ ràng) thì bạn có thể thâu ngắn con đường đến mục
tiêu. Không thì cứ chậm rãi, không ai thúc hối, phê bình hay đòi bạn tự phê
hết. Muốn học về tư bản thì phải tự đi tìm tài liệu, chỉ muốn nghe Lý Nhã Kỳ
dậy về kinh doanh thì cứ tự nhiên.
Chính
vì cái căn bản “tự do” này, nên tư bản tha hồ diễn biến hoà bình hay chiến
tranh, tha hồ điều chỉnh, tái cấu trúc…kiểu lớn kiểu nhỏ, tuỳ người tham dự quyết
định. Và đó cũng là lý do tư bản sẽ sống thêm vài thế kỷ nữa, mặc cho những
khiếm khuyết luôn luôn tồn tại.
Nhưng
cá nhân tôi thích nhất một điều về tư bản: không ai léo nhéo bên tai tôi suốt
ngày về ưu việt, về đỉnh cao, về quyết liệt. Cứ làm đi rồi biết liền.
Alan
Phan