Việt Nam nghỉ Tết quá lâu : Lợi hay hại ?

Trng Nghĩa

T 0 gi sáng 31/01/2014 tc mùng Mt tháng Giêng năm Giáp Ng - Vit Nam và rt nhiu nước châu Á bước vào năm mi âm lch. Đim ni bt nht năm nay là ln đu tiên k ngh Tết kéo dài gn mt chc ngày.Quyết đnh cho ngh Tết kéo dài trên đây đã được gii công chc rt mc hoan nghênh, nhưng cũng vp phi nhiu li ch trích t các chuyên gia kinh tế và chính tr, không ch trong nước mà c ngoài nước.
Chờ tìm thêm việc làm để về quê ăn Tết. Ảnh chụp trên một đường phố Hà Nội, ngày 20/01/2014
Reuters
Theo ghi nhn ca hãng tin Pháp AFP, nhân dp Tết năm nay, trên bình din chính thc thì mi người ch được ngh 5 ngày, nhưng đi vi các công nhân viên chc, s ngày ngh lên đến 9 ngày, t ngày 28 cho đến mùng 6 Tết.
Đi vi gii chuyên gia kinh tế, tác hi ca k ngh dài ngày k trên rt rõ ràng : Hot đng kinh tế, hành chánh ti Vit Nam, vn đã thường xuyên đình tr trước đây nhân dp Tết, vi vic người lao đng chun b Tết, ri chưa chu bt tay ngay vào vic sau ba ngày Tết, nay có nguy cơ b ngưng tr lâu hơn na tính ra trong hơn hai tun l.
Trong bài xã lun đăng trên t Dân Vit, chuyên gia kinh tế Phm Chi Lan đã cho rng : « Nhng k ngh dài, vi hot đng sn xut thp, trong các tun l trước và sau Tết là mt vn đ đi vi s phát trin ca Vit Nam ».
Theo bà Phm Chi Lan, trong nhng ngày này, ti các công s và doanh nghip Nhà nước, khó có th làm được mt vic gì nghiêm túc vì không ai còn đu óc làm vic.
Theo phóng viên AFP ti Hà Ni, nhân dp Tết, các thành ph thường vng hn dân, do vic người lao đng tr v quê ăn Tết vi người thân, và vic gi bưu kin ra nước ngoài chng hn, đã tr thành nhim v bt kh vì nhân viên Hi quan không làm vic. Ngoài ra còn có tình trng nhiu người ngh thêm mt cách « bán chính thc ».
Đi vi Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia v Vit Nam ti Hc vin Quc phòng Úc, tác hi ca tình trng ngưng tr trên đây còn vượt ra ngoài khuôn kh ni b Vit Nam. Tr li AFP, ông gii thích : « Vit Nam đang c hi nhp vào kinh tế thế gii. Thế nhưng vic hot đng b ngưng tr hàng năm vào dp Têt làm cho kinh tế và các quyết đnh ca chính ph bt hiu qu. »
Theo ch nhân mt công ty thiết kế cơ khí ti Vit Nam, được AFP trích dn, đa s khách hàng ca ông là người Nht, và h không tài nào hiu được là doanh nghip ca ông li có th b tê lit hai tun lin.
Không nhng thế, do tp tc v quê ăn Tết, người ch này cho biết là ông phi chi ra nhng món tin khng khiếp đ tr công làm thêm cho nhng người mà ông cn gi li nhân k ngh Tết đ duy trì hot đng ca doanh nghip. Đi vi nhân vt này : « Mt k ngh Tết ngn hơn có l tt hơn ».
Nếu thit hi v kinh tế thy rõ, thì ích li ca mt k ngh Tết dài ngày không phi là không có, giúp cho tinh thn người lao đng thoi mái hơn, qua đó bo đm được tình trng yên n ca xã hi.
Theo ông Jonathan London, thuc trường Đi hc City University ti Hng Kông, quyết đnh cho mi người ngh Tết lâu hơn vào năm nay có mt dng tâm chính tr rt rõ : Chính ph Vit Nam mun tranh th hu thun ca gii công nhân viên chc vào lúc đang càng lúc càng mt lòng dân.
Chuyên gia Carl Thayer cũng đánh giá là nhng ngày ngh kéo dài này được đưa ra « đ xoa du ni bt bình ca công chúng đi vi chính quyn ».
V phn mình, chính ph Vit Nam đã gii thích quyết đnh gây tranh cãi ca mình bng mt lý do rt đơn gin : « To thun li cho nhng người phi đi ngh và vic ăn Tết trong gia đình ».
Tóm li, tranh lun v cái li hay cái hi ca s kin k ngh Tết ca người Vit Nam được kéo dài s còn tiếp din, nhưng hãng AFP đã nhìn mt cách tng quát đ thy rng tính c năm, du sao người Vit Nam vn phi lao đng nhiu hơn các lang ging Đông Nam Á khác.

Mi năm, Vit Nam ch có tng cng 10 ngày ngh chính thc, tc là ngh có lương, trong lúc người Thái Lan được 14 ngày, hay người Cam Bt được 27 ngày.

Được tạo bởi Blogger.