UN Watch phản đối Việt Nam cấm nhà báo Phạm Chí Dũng đi Genève

Thy My

UN Watch, t chc phi chính ph có tr s ti Genève vi nhim v giám sát các vn đ nhân quyn và dân ch thuc Liên Hip Quc, ra thông cáo ngày 02/02/2014 phn đi chính quyn Vit Nam ngăn chn nhà báo Phm Chí Dũng đi Genève tham d hi tho v nhân quyn vi tư cách din gi.
Thông cáo nêu ra s kin, ông Phm Chí Dũng là mt nhà báo đc lp có uy tín và là người ng h cho xã hi dân s, s hu mt h chiếu Vit Nam hp l và đã có visa vào Thy Sĩ, ti 1/2 đã b công an ngăn chn ti sân bay không cho xut cnh đi Genève. 
Được biết nhà báo Phm Chí Dũng là din gi chính trong cuc hi tho din ra bên l cuc Kim đim Đnh k Ph quát (UPR) ti Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc v Vit Nam, đến tham d theo li mi ca UN Watch.
Ông Hillel Neuer, giám đc điu hành ca UN Watch tuyên b : « Chúng tôi lo lng trước vic chính ph Hà Ni n lc dp tt tiếng nói ca ông Phm Chí Dũng. Vit Nam đang vi phm mt trong các nguyên tc đã nêu ra trong tiến trình kim đim ca Liên Hip Quc, đó là đm bo s tham gia ca tt c các bên liên quan, trong đó có các t chc phi chính ph. Vì vy chúng tôi kêu gi Hi đng Nhân quyn và Cao y Nhân quyn Liên Hip Quc Navi Pillay lên tiếng phn đi s vi phm thô bo này, và bo v nhng nhà hot đng nhân quyn dũng cm ca Vit Nam ».
Cho dù nhà báo Phm Chí Dũng không th đến tham d, các nhà t chc s kin bên l cuc Kim đim Đnh k Ph quát s sp xếp đ thông đip ca ông được đc lên ti cuc hp tr s Liên Hip Quc ln này. Theo mt s nhà quan sát, đã ba năm qua UN Watch mi ra mt thông cáo liên quan đến vn đ nhân quyn ti Vit Nam, vi li l mnh m như thế. UN Watch là t chc phi chính ph có nhim v giám sát các hot đng ca Liên Hip Quc trong lĩnh vc nhân quyn và tư vn cho Hi đng Kinh tế Xã hi ca t chc quc tế này. 
Thông cáo ca UN Watch cũng nhc li, Phm Chí Dũng là nhà báo và nhà nghiên cu đc lp, có nhiu bài viết cht lượng đăng trên các đài phát thanh quc tế. Ông còn là mt nhà văn sung sc và cây bút bình lun chính tr sâu sc, đng thi là tiến sĩ kinh tế. Là đng viên cng sn t 20 năm qua, Phm Chí Dũng đã gây chn đng khi công b bc « Tâm thư t b đng » vào tháng 12/2013, và kêu gi đa đng.
Trong lá thư gi đến Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, UN Watch, Ban t chc hi tho và B Ngoi giao Hoa K là nhng cơ quan đã đ ngh phía Vit Nam h tr cho chuyến đi, nhà báo Phm Chí Dũng khng đnh vi tư cách công dân, ông không vi phm bt c quy đnh pháp lut nào và cũng chưa tng được cơ quan an ninh thông báo v vic ông không được xut cnh.

Lá thư viết, tuy vic xut ngoi ca cá nhân ông là nh bé, nhưng s kin này li được lng trong khung cnh quyn con người Vit Nam vn còn tht lùi sâu sc, bt chp nhiu ha hn s ci thin. Nhà báo Phm Chí Dũng cho rng nhiu công dân Vit Nam như ông đang khc khoi mong đi nhng tác đng đ mnh t cng đng quc tế đc bit là k UPR sp ti, hu phn nào ci thin não trng cũng như cách hành x ca Nhà nước và các cơ quan an ninh Vit Nam.

Được tạo bởi Blogger.