Cựu lãnh sự Việt Nam xin tị nạn chính trị tại Thụy Sĩ

Theo hãng tin Pháp AFP hôm nay 03/02/2014, tr li trong chương trình « Le grand Genève à chaud » ca đài truyn hình Léman Bleu ti qua, cu lãnh s Vit Nam ti Genève, ông Đng Xương Hùng cho biết đã np đơn xin t nn chính tr ti Thy Sĩ.
Ông Đặng Xương Hùng, cựu lãnh sự Việt Nam tại Thụy Sĩ. (DR)

Ông Đng Xương Hùng, nguyên lãnh s Vit Nam ti Genève t năm 2008 đến 2012, nói rng ông đã đến Thy Sĩ hôm 18/10/2013 và đã np đơn xin t nn chính tr. Vi hành đng này, ông t cáo « s đc tài » ca chế đ Hà Ni, đã « đe da và cm tù » các nhà đu tranh vì dân ch và nhân quyn. Ông hy vng quyết đnh này s khiến mt s người khác noi theo.
Cu lãnh s tng làm vic ti B Ngoi giao Vit Nam t năm 1983 và va t b đng Cng sn tuyên b : « Đt nước chúng tôi đã rơi vào mt cuc khng hong toàn din. Tt c mi người đu hy vng s có thay đi, nhưng mi đây đng Cng sn Vit Nam vn tiếp tc theo đui cách cai tr đc tài và chế đ đc đng. Cuc khng hong này là toàn din vì va là khng hong kinh tế, khng hong chính tr, đng thi còn trong lãnh vc giáo dc và y tế ».
Ông Đng Xương Hùng đã quyết đnh hp tác vi phe đi lp Vit Nam, đc bit là y ban Thy Sĩ Vit Nam (COSUNAM) được thành lp cách đây 25 năm. Tng thư ký y ban này là ông Nguyn Tăng Lũy cho rng vic xin t nn ca ông Đng Xương Hùng là mt « s kin đc bit», và nói thêm « Phía cui đường hm dường như đã cn k ».

S kin nhà ngoi giao trên xin t nn chính tr din ra trong lúc y ban Nhân quyn Liên Hip Quc vào ngày 5/2 ti s xem xét tình hình thc hin các quyn cơ bn ti Vit Nam nhân cuc Kim đim Đnh k Ph cp (UPR) din ra bn năm mt ln.

Được tạo bởi Blogger.