Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Bính Thân rộng hơn, sáng tạo hơn

So với mọi năm, thiết kế của Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay có rất nhiều thay đổi, khoảng không gian cũng rộng, thoáng hơn trước rất nhiều...
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Bính Thân rộng hơn, sáng tạo hơn
Đường hoa Nguyễn Huệ năm 2014 - Ảnh: T.L
Ông Trần Hùng Việt - tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), phó ban tổ chức Đường hoa tết 2016 và Lễ hội tết 2016 - cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ.
Ông Việt nói do xe tải chở vật liệu, tiểu cảnh... không được phép chạy vào phố đi bộ nên việc thi công khó khăn hơn.
Toàn bộ vật liệu, thiết bị đều được hạ xuống hai bên đường, sau đó mới chuyển vào bên trong để thi công.
Việc thi công đường hoa cũng không thể dựa vào các bồn cỏ (dải phân cách giữa đường và hai bên đường) để lắp đặt các tiểu cảnh trên cao, vì vậy toàn bộ tiểu cảnh cho đường hoa phải làm rời ở các xưởng và mang vào lắp đặt bên trong phố đi bộ.

 Một trong những đặc trưng của đường hoa những năm trước là hồ nước, cầu tre, ruộng lúa, vườn hoa quả... sẽ được xử lý như thế nào khi phố đi bộ không cho phép khoan, cắt, đục xuống nền đá granite, thưa ông?
Ông Trần Hùng Việt: Những năm trước, để dọn dẹp đường hoa chúng tôi phải sử dụng các xe ủi đất cỡ lớn và hàng loạt xe tải lớn chạy sát vào hiện trường để tập trung dọn dẹp, nhất là khu ruộng lúa, hồ nước... mới kịp thời gian bàn giao mặt bằng cho các phương tiện lưu thông vào 6g sáng hôm sau.
Còn trong năm nay, do không được khoan, cắt, đục... việc thi công chủ yếu dùng các phương tiện nhẹ và lắp đặt theo môđun, không cho phép xe tải đi vào nên phân đoạn đặc trưng này sẽ được thay thế bằng các tiểu cảnh cách điệu như chiếc xuồng chất đầy hoa, hoặc thể hiện không gian đồng quê...
* Ban tổ chức có tính đến việc hấp thụ nhiệt của mặt đá granite trên phố đi bộ sẽ ảnh hưởng đến hoa tươi và du khách thưởng ngoạn đường hoa?
- Chúng tôi đã tính phương án tạo các tiểu cảnh đồi bằng cát sau đó phủ cỏ lên trên, tạo thêm không gian xanh. Các tiểu cảnh này được đặt xen kẽ trên toàn bộ mặt bằng đường hoa thành những thảm cỏ xanh nhân tạo làm mát mắt và giảm bớt việc tỏa nhiệt của mặt đá nóng.
* Đường hoa những năm trước đều có con lươn ở giữa, tạo lối đi hai chiều, việc phân cách hai lối đi riêng biệt năm nay sẽ thực hiện thế nào?
- Trước đây, con lươn ở giữa của đường Nguyễn Huệ thật ra cũng gây khó khăn cho việc thiết kế và thi công vì các đường uốn lượn, trang trí hoa bị giới hạn nhiều.
Với mặt bằng rộng rãi của phố đi bộ năm nay, việc thiết kế sẽ có nhiều sáng tạo, thoáng mắt hơn, không bị hạn chế bởi các con lươn cố định ở giữa và hai bên đường.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng thiết kế các tiểu cảnh để phân luồng thật cụ thể: một chiều vào, một chiều ra để tránh tình trạng hỗn loạn.
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Bính Thân rộng hơn, sáng tạo hơn
Công nhân thi công các hạng mục tại Đường hoa Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM chiều 28-1 - Ảnh: Thanh Tùng
Đường hoa 2016 trải dài từ đường Lê Thánh Tôn tới đường Tôn Đức Thắng với tổng chiều dài khoảng 720m, trong đó từ giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ được chia làm ba phân đoạn chính: Đoàn kết - Nghĩa tình, Năng động - Sáng tạo và Hội nhập - Phát triển.
Linh vật của Đường hoa 2016 là gia đình khỉ gồm chín thành viên, chiều cao từ 1-2m, được chia thành hai cụm bố trí hai bên, tạo thành cổng đường hoa.
Bên cạnh đại tiểu cảnh với phần trang trí chủ đạo là hoa, Đường hoa 2016 cũng sẽ giới thiệu với khách tham quan những tác phẩm điêu khắc giàu tính nghệ thuật, sáng tạo đã tham dự Trại sáng tác điêu khắc quốc tế TP.HCM năm 2015.
Dự kiến năm tác phẩm điêu khắc được chọn lọc từ hơn 50 tác phẩm là:Niềm vui, Ký ức Sài Gòn, Đời cá, Múa balê trong gió (Romania) - tác phẩm quốc tế duy nhất được chọn và Thiên sử xanh.
Khu vực tượng đài Bác được bố trí 36 chậu mai do Công ty TNHH MTV dịch vụ du lịch Phú Thọ cung cấp gồm: 18 chậu bố trí hai bên tạo thành đường dẫn hướng đến tượng đài Bác, hai hàng chậu mai bố trí phía sau lưng tượng đài mang đến màu sắc xuân đặc trưng của tết miền Nam làm nổi bật khu vực tượng đài Bác.
Đường hoa Nguyễn Huệ được mở cửa phục vụ trong tám ngày (tăng thêm một ngày), từ 19g ngày 5-2 (27 tháng chạp âm lịch) đến 22g ngày 12-2 (mùng 5 tết). Thời gian thu dọn từ 22g ngày 12-2 đến 10g ngày 13-2 (mùng 6 tết).

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.