​Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5km dọc bờ biển Quảng Bình

 Khoảng 7g30 sáng 4-5, biển ở khu vực xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình xuất hiện một vệt nước màu đỏ đục. Đến khoảng 11g trưa, màu đỏ này nhạt dần. 
​Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5km dọc bờ biển Quảng Bình
Vệt nước đỏ đục dài 1,5km xuất hiện ở bãi biển xã Nhân Trạch sáng 4-5 - Ảnh: M.P
Ông Phan Văn Gòn, bí thư huyện ủy Bố Trạch, Quảng Bình cho biết sáng cùng ngày ông cùng các đơn vị trong huyện đã đi kiểm tra thực tế tại bãi biển và phát hiện vệt nước màu đỏ kéo dài khoảng 1,5km này.
Thu gom cá chết
Theo ông Gòn, trong hai ngày 3 và 4-5, trên bờ biển đoạn qua xã Nhân Trạch thuộc huyện này lại xuất hiện tình trạng cá chết dạt vào bờ.
Tuy số lượng cá chết không nhiều như hai lần trước nhưng đây đã là đợt cá chết dạt vào bờ thứ ba kể từ khi xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt cách đây một tháng.  
Ông Gòn cũng cho hay ngay trong buổi trưa cùng ngày, đoàn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai chuyên gia người nước ngoài, một từ Nhật Bản, một từ Israel đã đến khu vực này lấy mẫu nước và mẫu cá chết đi kiểm nghiệm.
Hiện chính quyền địa phương đang tích cực thu gom và tiêu hủy số cá chết mới dạt vào bờ này.

​Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5km dọc bờ biển Quảng Bình
Cá mới chết dạt vào bờ biển xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) sáng 4-5 - Ảnh: M.P
Chiều 4-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Khuynh, 60 tuổi, ở thôn Khối, xã Nhân Trạch nói ông làm nghề biển mấy chục năm qua. Đây không phải lần đầu ông nhìn thấy vệt nước màu đỏ trên biển. Tuy nhiên, ông cũng không rõ hiện tượng này do nguyên nhân gì. 
“Mấy chục năm đi biển thỉnh thoảng tui có thấy hiện tượng này. Thường thì vệt nước màu đỏ này xuất hiện khi đậm khi nhạt và thường theo hướng chảy của con nước, hướng thổi của gió. Nên có khi tui thấy xuất hiện gần bờ, khi lại xuất hiện ở xa bờ. Tuy nhiên, chưa bao giờ thấy xuất hiện ở vùng bờ biển ở Nhân Trạch này”, ông Khuynh nói.
Hiện tượng bất thường
Theo ông Phan Thanh Hiền - Bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Nhân Trạch, vào sáng cùng ngày, ông cùng phó bí thư tỉnh ủy Quảng Bình Trần Công Thuật, bí thư huyện ủy Bố Trạch Phan Văn Gòn và giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã đến khảo sát hiện tượng váng nước màu đỏ đục tại bờ biển xã Nhân Trạch.
Tại đây ông Hiền đã tiếp xúc với một số ngư dân tại địa phương thì được những ngư dân này cho biết đây là hiện tượng bất thường chưa bao giờ thấy tại vùng biển này.
“Hầu hết các ngư dân đều thấy rất lạ trước hiện tượng này. Nhưng cũng có người nói bình thường. Giờ chúng tôi chỉ có thể chờ các nhà khoa học phân tích các mẫu mới biết chính xác được”, ông Hiền nói.
​Xuất hiện vệt nước đỏ 1,5km dọc bờ biển Quảng Bình
Vệt nước đỏ đục dài 1,5km xuất hiện ở bãi biển xã Nhân Trạch sáng 4-5 - Ảnh: M.P
Ông Phan Xuân Hào - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình), cho biết sáng 4-5 đơn vị này đã lấy mẫu nước tại điểm xuất hiện màu đỏ ở xã Nhân Trạch để gửi ra Bộ Tài nguyên Môi trường xét nghiệm. 
Ngoài mẫu nước được lấy ngay tại điểm có vệt màu đỏ, chi cục này còn lấy một mẫu khác cách bờ khoảng vài trăm mét để xét nghiệm đối chứng. Ông Hào cũng nói đây là một hiện tượng bất thường mà ông chưa bao giờ thấy. 
“Trước mắt ngay trong buổi sáng Sở Tài nguyên Môi trường đã ra thông báo cấm các hoạt động tắm biển, đánh bắt cá ở khu vực xuất hiện vệt nước màu đỏ này để chờ kết luận của bộ sau khi xét nghiệm”, ông Hào cho hay.
Cá nuôi lồng tại phá Tam Giang chết hàng loạt
Trong khi đó, sáng 4-5, hàng tạ cá nuôi lồng của người dân tại thôn Thai Dương Hạ Nam (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được các cơ quan chức năng vớt lên, đem đi tiêu hủy.
Ông Phan Thanh Hải (trú thôn Thai Dương Hạ Nam) cho biết từ đêm 3-5 đến nay, tại lồng nuôi của ông có hơn 1.000 con cá vẫu và cá mú đã bị chết, thiệt hại hơn 100 triệu đồng.
Ông Hải còn cho biết thêm, hiện tượng cá nuôi lồng bị chết xảy ra rất nhanh, từ 6g sáng 3-5 mới thấy cá lờ đờ, đến 14g chiều cùng ngày thì phát hiện cá chết hàng loạt.
Ông Nguyễn Châm (trú thôn Thượng Đông, xã Hải Dương), một người dân có cá nuôi lồng cho biết tại khu vực nuôi lồng nuôi cá của ông có 3.500 con cá giống bị chết, thiệt hại hơn 200 triệu đồng.
Theo ông Châm, từ sáng 3-5 đã thấy hiện tượng kỳ lạ tại cửa biển Thuận An (giáp với phá Tam Giang), khi ngư dân vừa ra khu vực cửa biển này tầm 10m thì bắt gặp nhiều luồng cá nước sâu như cá hanh, cá đục… bơi lờ đờ dưới mặt nước.
Theo ông Châm, những loài cá này thường sống cách bờ từ 10 hải lý trở lên và ngư dân nếu may mắn bắt được cũng chỉ vài kg. Nhưng sáng 3-5 thì nhiều người đánh được cả tạ cá. Ngay sau đó, họ tiếp tục phát hiện nhiều xác cá loại này chết dạt bờ.
Ông Phan Lân, chủ tịch Chi hội nghề cá Hương Giang (xã Hải Dương) cho biết chi hội này đã nhận được báo cáo phân tích mẫu nước biển tại khu vực phá Tam Giang vào ngày 3-5 của Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Theo đó, độ mặn trong nước lợ ở đây đạt 20ppt, cao hơn so với cho phép (4-18ppt).
Ông Lân cũng nhận định việc cá lồng chết hàng loạt và cá biển dạt bờ như những ngày qua có thể là do độc tố từ vùng nước sâu phía ngoài biển Đông, khi theo  dòng nước chảy từ biển vào vùng đầm phá, mang theo chất độc vào khiến cá lồng chết hàng loạt.
Ông Lê Xuân Hướng, phó chủ tịch UBND xã Hải Dương xác nhận, tình trạng cá biển chết dạt vào bờ cùng hiện tượng cá nuôi lồng của người dân ồ ạt chết xảy ra trong hai ngày 2 và 3-5, tập trung ở hai thôn Thai Dương Thượng Tây và Thai Dương Hạ Nam với số lượng hơn 700 kg gồm cá mú, cá chẽm, cá hồng mỹ…
Ven theo bờ biển Hải Dương, nhiều loại cá biển... chết dạt vào bờ. Ngay trong sáng 4-5, địa phương đã thu gom được hơn 200 kg biển chết để đem đi tiêu hủy. 
Cũng trong ngày 4-5, đại diện các cơ quan chức năng cùng địa phương cũng đã có mặt tại khu vực Thai Dương Hạ Nam để làm công tác thống kê số hộ dân bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nắm thông tin, lấy mẫu nước, mẫu cá chết để tiến hành kiểm nghiệm.

0 nhận xét

Đăng nhận xét
Được tạo bởi Blogger.